Ân tình “bộ đội sao vuông”

Lam Giang| 26/01/2017 12:38

Bộ đội sao vuông” là tên gọi thân thương mà bà con dành tặng cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân mỗi khi nói về họ. Hình ảnh của người lính "sao vuông" miệt mài trên bãi tập, hay thầm lặng trên đường tuần tra, hăng say trong lao động sản xuất đã in đậm trong lòng người dân ở các vùng quê.

ADQuảng cáo

Khéo léo tuyên truyền, vận động

Ở xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), người lính “sao vuông” Giàng Seo Chúng luôn nhận được sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, không phải anh là người dân tộc Mông duy nhất làm cán bộ xã mà bởi tấm lòng và lòng nhiệt huyết với nhiệm vụ, vì sự bình yên của cuộc sống.

Với ưu thế hiểu rõ về ngôn ngữ, phong tục của đồng bào Mông, anh đã tích cực vận động bà con thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Anh Giàng Seo Chúng (thứ 3 từ trái sang) cùng công an xã tuyên truyền vận động người dân

Với cách làm uyển chuyển, khéo léo, Giàng Seo Chúng đã giúp địa phương giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp. Điển hình như năm 2011, anh nắm được thông tin trên địa bàn xã có một số hộ đồng bào Mông bị kẻ xấu lôi kéo, bán nhà cửa rẫy vườn, kéo về Mường Nhé, tỉnh Điện Biên để tham gia gây rối. Ngay lập tức, một tổ công tác vận động được thành lập, trong đó, Giàng Seo Chúng đóng vai trò nòng cốt, bởi anh vừa có trình độ, vừa hiểu được ngôn ngữ, phong tục, tập quán cũng như tâm tư, tình cảm của đồng bào.

Hơn 1 tuần miệt mài, Giàng Seo Chúng cùng với công an xã và các tổ chức đoàn thể của địa phương, vượt chặng đường hơn 25 km đèo dốc, trơn trượt đến tận nhà tuyên truyền, vận động. Cuối cùng, đồng bào đã hiểu được vấn đề, quyết định ở lại Đắk R’măng để ổn định cuộc sống.

Thào A Nhà, một trong những hộ bị lôi kéo cho biết: Năm 2011, tôi được rủ rê về lại Mường Nhé thì sẽ được cấp đất này nọ. Nhưng sau đó, chúng tôi đã được chính quyền địa phương, nhất là anh Giàng Seo Chúng tuyên truyền, vận động, nên hiểu ra vấn đề là do những kẻ xấu lừa gạt, lôi kéo. Bây giờ, chúng tôi đã ổn định cuộc sống ở đây, chỉ tập trung lao động sản xuất và gắn bó lâu dài nơi quê hương mới.

Anh Thào A Sành, một người từng bị lôi kéo cũng nói: “Được cán bộ Giàng Seo Chúng tuyên truyền vận động, nên  gia đình tôi đã yên tâm lao động sản xuất. Bây giờ, chúng tôi đã làm được cà phê, sắn, lúa, bảo đảm cuộc sống và cho các con ăn học”.

Anh Giàng Seo Chúng tâm sự: “Đôi khi, đồng bào có “cái lý của người Mông” rất khó thuyết phục, nên mình cần đi vào những điều cụ thể, thiết thực để họ "tâm phục khẩu phục".

Năng nổ, hết mình với công việc

Tích cực tham mưu, năng nổ, luôn hết mình vì công việc, vì đồng chí, đồng đội là những nhận xét ngắn gọn khi nói về anh Lê Văn Thân, Chỉ huy trưởng

ADQuảng cáo

Ban Chỉ huy quân sự xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa). Từng trải qua nhiều vị trí công tác ở địa phương, anh Lê Văn Thân luôn tâm niệm: “Dù làm bất cứ công việc nào, muốn được tín nhiệm và thành công, thì trách nhiệm và tâm huyết luôn phải đặt lên hàng đầu”.

Vì thế, trong suốt quá trình công tác, anh Thân luôn cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức để không chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng tốt nhiệm vụ. Địa bàn rộng, cách xa trung tâm thị xã Gia Nghĩa nên công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại xã Đắk R’moan thời gian qua gặp không ít khó khăn, thách thức.

Mặc dù vậy, với tinh thần chủ động, sáng tạo, trên cương vị của mình, anh Thân thường xuyên chỉ đạo lực lượng dân quân phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nắm chắc địa bàn, duy trì tốt chế độ giao ban, kịp thời trao đổi thông tin, đánh giá tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm.

Vì vậy, 3 năm qua, những vụ việc nổi cộm liên quan đến an ninh trật tự được phát hiện và giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng. Nhân dân càng yên tâm hơn khi đã có cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp cùng lực lượng công an ngày đêm tuần tra canh gác bảo vệ thôn xóm, bon làng bình yên.

Sẵn sàng giúp dân mọi lúc mọi nơi

Đến vùng biên giới xã Quảng Trực (Tuy Đức), mỗi khi vào mùa, trên từng cánh đồng, nương rẫy, hình ảnh người lính “sao vuông” cũng trở nên thật gần gũi với người dân. Chuyện dân quân Quảng Trực giúp bà con lao động sản xuất, thu hoạch mùa màng diễn ra thường xuyên, trở thành hình ảnh đẹp, gắn bó tình quân dân.

Anh Điểu Trí, bon Bu Prăng, xã Quảng Trực phấn khởi nói: “Khi bà con gặp khó khăn, hoạn nạn, hay lúc mùa màng bận rộn, neo người, luôn được anh em dân quân giúp đỡ hết sức nhiệt tình”.

Ông Điểu Long, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực thì khẳng định: “Những đổi thay của xã hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ dân quân, luôn là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ bình yên cho bon làng".

Cái điều được tóm gọn trong vài câu của Bí thư Đảng ủy xã tưởng rất đơn giản, nhưng đòi hỏi không ít tinh thần, trách nhiệm và sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ dân quân. Theo anh Điểu Trên, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Quảng Trực, với đặc thù là xã biên giới, còn rất nhiều khó khăn, địa bàn rộng, dân trí thấp, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nên chi phối lớn đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương của xã.

Thách thức, khó khăn là vậy, song với tinh thần chủ động, sáng tạo, Ban Chỉ huy quân sự xã luôn tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã những chủ trương, biện pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quốc phòng - quân sự địa phương.

Đặc biệt, lực lượng dân quân xã luôn phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, không để tình huống xấu xảy ra. Mặt khác, với ưu thế đa số dân quân xã là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, hiểu rõ về ngôn ngữ, phong tục của đồng bào M’nông, lực lượng dân quân xã đã tích cực vận động bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia bảo vệ đường biên và tích cực đấu tranh với các hành vi xâm nhập trái phép khu vực biên giới.

Dẫu vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức phía trước, nhưng bằng khả năng, bản lĩnh của mình, những chiến sĩ “sao vuông”- dân quân luôn là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần quan trọng tạo nên thế trận lòng dân vững chắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân tình “bộ đội sao vuông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO