Bộ đội biên phòng tỉnh vượt khó, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh từ biên giới

Lam Giang| 06/04/2020 16:13

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ đội biên phòng tỉnh đã thành lập 12 chốt cố định và 5 chốt di động dọc tuyến biên giới, tăng cường kiểm soát người ra vào, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Nhiều đêm phải thức trắng

Gần 20 giờ tối một ngày đầu tháng 4, chúng tôi có mặt ở chốt kiểm soát của Đồn biên phòng Đắk Lao, xã Đắk Lao (Đắk Mil) khi các chiến sĩ tranh thủ thay nhau ăn vội bát cơm rồi chia nhau mỗi người một nhiệm vụ, người trực tại chốt, người lên đường tuần tra biên giới. Trung úy Dương Xuân Nguyên, Đội trưởng Đội phòng, chống ma túy và tội phạm (Đồn biên phòng Đắk Lao) cho biết: "Gần 1 tháng nay, anh em trong tổ tăng cường chốt chặn, tuần tra ban đêm để ngăn chặn người dân qua lại ở các đường mòn, lối mở trong phạm vi địa bàn được giao, góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch Covid-19".

Các lực lượng ở khu vực Đồn biên phòng Đắk Lao trắng đêm, thay nhau chốt chặn trên khu vực biên giới

Khu vực biên giới Đồn biên phòng Đắk Lao quản lý tiếp giáp với phía nước bạn Campuchia chỉ có một con suối nhỏ. Phía Việt Nam, rẫy nương người dân canh tác sát biên giới, còn bên Campuchia là rừng và vườn cao su của doanh nghiệp nước ngoài. Người dân hai bên chỉ cần lội qua suối là có thể gọi là "xuất cảnh" sang nước bạn rồi.

"Vì vậy, dù ăn ngủ tại chốt, trong điều kiện lều trại còn nhiều khó khăn nhưng tổ công tác luôn chấp hành tốt chỉ lệnh của cấp trên, bảo đảm quản lý chặt chẽ đường biên giới. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm, chúng tôi liên tục bám trụ, nhiều đêm phải thức trắng để làm nhiệm vụ, vì chỉ cần lơ là, chủ quan là coi như mọi nỗ lực của rất nhiều người đều công cốc, đổ xuống sông xuống biển", Trung úy Dương Xuân Nguyên chia sẻ thêm.

Mặc dù ở nhà bạt, nằm rừng, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Lao luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Theo Trung tá Trần Văn Tú, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Lao, bên cạnh ngày đêm tăng cường tuần tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ tại chốt còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực biên giới cách phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng cũng như hạn chế xuất nhập cảnh.  Ngoài ra, đơn vị còn vận động các nguồn đóng góp để mua, phát xà phòng, khẩu trang cho người dân trên địa bàn xã Đắk Lao.

Ông Trần Văn Toàn, ở xã Thuận An (Đắk Mil) có rẫy trong khu vực biên giới cho biết: Những ngày qua, nghe đài, xem tivi, tôi rất lo lắng về dịch bệnh. Sau nhiều lần được cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn, bà con đã biết được cách phòng bệnh cho bản thân cũng như mọi người trong gia đình. Bộ đội biên phòng phát xà bông, khẩu trang, rồi hướng dẫn thường xuyên rửa tay, khi đi ra ngoài đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh, hạn chế tiếp xúc, đến những nơi đông người… Bây giờ thì mình cũng yên tâm phần nào rồi”.

Biên giới về đêm, nhiệt độ xuống thấp, những cơn gió mang theo hơi lạnh, điểm chốt không điện, sóng điện thoại yếu, chập chờn nhưng những người lính biên phòng, dân quân, công an vẫn cắm chốt, bám đường biên để phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo

Tổ tuần tra lưu động Đồn biên phòng Nậm Na tuyên truyền, nhắc nhở các công nhân xây dựng đường tuần tra biên giới

Như đi trên “chảo rang”

Những ngày đầu tháng 4 này, chốt kiểm soát của Đồn biên phòng Nậm Na, xã Đắk Wil (Cư Jút) thời tiết nắng nóng đến rát cả da thịt. Đang đỉnh điểm mùa khô cả cánh rừng khộp trông như khu rừng chết, cây to rụng lá, các loại cỏ, le và cây con ở tầng dưới thì chết khô, suối cạn trơ sỏi. Thời điểm chúng tôi đến chốt đang là buổi trưa, nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 39-40 độ C, hơi nóng từ mặt đất, đường bê tông bốc lên hầm hập. Người lính khi làm nhiệm vụ như đi trên “chảo rang”, mồ hôi quyện với bụi đất phủ lên mặt mũi, chân tay, quần áo, cọ vào da thịt cũng gây cảm giác khó chịu không kém. Thế nhưng, 8 cán bộ, chiến sĩ  biên phòng và 3 dân quân xã Đắk Wil làm việc tại chốt vẫn túc trực đầy đủ, nghiêm túc.

Cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát thuộc Đồn biên phòng Nậm Na phải về đơn vị cách khoảng 6km chở từng can nước

Tại đây, tổ công tác tận dụng nhà tôn của đội liên ngành trước đây tại lối mở để bố trí nơi làm việc. Mọi trường hợp qua lại khu vực biên giới đều phải khai báo y tế, ghi họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, phun hóa chất khử trùng phương tiện giao thông …Nhà tôn buổi trưa nóng hầm hập, mọi người phải tìm chỗ râm mát  mắc võng thay nhau trực chiến và nghỉ ngơi. Nước sinh hoạt, tắm rửa thì có thể tận dụng nước suối, giếng khoan; còn nấu ăn và uống phải chở từng can nước mưa từ đồn cách chốt khoảng 6 km.

Trung tá Nông Hữu Duy, Đồn trưởng Đồn biên phòng Nâm Na cho biết: "Những ngày gần đây, thời tiết rất nắng nóng, oi bức và gió rát. Thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao, cán bộ, chiến sĩ tại chốt phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm việc, nhưng tất cả đều nỗ lực, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn. Chúng tôi quyết tâm kiểm soát chặt chẽ tất cả người dân và phương tiện ra vào khu vực biên giới cũng như ngăn chặn tình trạng vượt biên, xâm nhập trái phép qua các đường mòn, lối mở”.

Người dân ra vào khu vực biên giới do Đồn biên phòng Nâm Na quản lý đều phải khai báo y tế, do thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn

Để bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ cắm chốt, Đồn biên phòng Nậm Na đã trích quỹ tăng gia sản xuất để hỗ trợ chạy máy nổ bơm nước, phát điện, bảo đảm rau xanh, thực phẩm tươi… Ngoài chốt cố định, đơn vị còn lập thêm tổ lưu động làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên dọc tuyến biên giới đảm nhiệm nhằm ngăn chặn vượt biên trái phép.

Đại úy Trần Văn Chung, Đội trưởng Đội kiểm soát hành chính tâm sự “Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn động viên nhau, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao cảnh giác để ngăn chặn dịch ngay từ biên giới”. Chiến sĩ dân quân thường trực xã Đắk Wil Hoàng Văn Hảo chia sẻ: “Khi nhận lệnh lên biên giới phối hợp với biên phòng chống dịch, mặc dù xa gia đình, nhưng tôi đã hạ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, góp một phần công sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hết sức cam go này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội biên phòng tỉnh vượt khó, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh từ biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO