Bộ đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Khánh An| 16/01/2019 10:12

Từ năm 2016 đến nay, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) trên những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, nơi mà hạ tầng thiết yếu và đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

ADQuảng cáo

Một trong những kết quả nổi bật nhất là LLQS tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Xác định đây là nhóm tiêu chí trọng điểm, nên công tác tham mưu giúp địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân  dân, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh luôn được các đơn vị chú trọng. Trong hai năm, toàn lực lượng đã phối hợp với địa phương kiện toàn 12 chi bộ, 7 ban quản lý thôn, buôn, 6 chi hội đoàn thể, 9 chi bộ quân sự xã, phường.

Tại các đợt hành quân dã ngoại, bộ đội thường tổ chức giúp dân nhiều công việc cần thiết

Đơn vị cũng phối hợp với cấp ủy địa phương thực hiện khá tốt công tác xây dựng Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 63/71 chi bộ quân sự có chi ủy, với tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 22,3% và 11,1% trong lực lượng dự bị động viên. 100% chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã là đảng viên; 93% tham gia cấp ủy cùng cấp. Ngoài ra còn tuyển chọn 23 đảng viên, tạo nguồn phát triển đảng viên 191 trường hợp trong công dân nhập ngũ.

Song song đó, với phương châm “bộ đội có công sức, địa phương và Nhân dân có ngân sách”, tranh thủ thời gian huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận, hàng năm, các đơn vị trong LLQS tỉnh xây dựng kế hoạch, ký kết chương trình để thực hiện các nội dung theo yêu cầu của địa phương. Trong đó, các đơn vị đã sử dụng phương tiện kỹ thuật và công sức bộ đội giúp địa phương xây dựng, sửa chữa 324,7 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 105,3 km kênh mương, thu hoạch 718 ha hoa màu, hỗ trợ phương tiện sản xuất, xây dựng 11 căn nhà đại đoàn kết, 37 nhà tình nghĩa, 8 nhà đồng đội, tặng 22.431 suất quà, trị giá gần 20 tỷ đồng... Qua đó góp phần giúp nhiều xã hoàn thành tiêu chí đường trục xã, liên xã và đường trục chính nội đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp với địa phương tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí được 4 đợt ở 4 xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng cho 1.200 lượt người với tổng số tiền là 120 triệu đồng; tặng 2 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, với số tiền là 10 triệu đồng; tặng 1.100 suất quà cho các gia đình chính sách, đồng bào nghèo trị giá 400 triệu đồng; tặng 520 quyển sách, vở và 1.400 cây bút cho học sinh nghèo; tổ chức quyên góp 2.330 bộ quần áo và 50 bộ chăn màn ủng đồng bào ở các địa phương. Ngoài ra, đơn vị cùng với địa phương ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới, làm mới 2 công trình vệ sinh, xử lý 100 tấn rác thải, tham gia 500 ngày công phát tuyến phòng, chống cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn.

ADQuảng cáo

Mô hình "Hũ gạo vì người nghèo" được triển khai rộng khắp trong các đơn vị bộ đội

Trong phát triển kinh tế, LLQS tỉnh đã chủ động sử dụng lực lượng tại chỗ, luân phiên giúp địa phương theo kế hoạch đã được Quân khu 5 phê duyệt và nhu cầu của từng địa phương. Cụ thể, các đơn vị đã tổ chức 9 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận ở 12 xã với 3.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia 5.231 ngày công lao động sản xuất.

Thực hiện chủ trương “xóa 1 hộ đói, giảm 1 hộ nghèo”, LLQS tỉnh đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ làm chuồng trại, vốn và 12 con bò, 22 con heo, 6 con dê, hàng ngàn con gia cầm giống, 3 cuộn ống tưới, 1 máy nổ, 1 bình xịt thuốc trừ sâu, 10 giàn máy tính, ti vi, tủ lạnh, tủ sách, dàn bơm nước sinh hoạt trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đơn vị còn phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM và các cơ quan, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần xóa được 17 hộ đói, giảm 39 hộ nghèo.

Mặt khác, để chủ động có ngân sách và lương thực giúp đỡ gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào nghèo, từ năm 2016 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai thực hiện “Hũ gạo vì người nghèo”, tiết kiệm từ bữa ăn của bộ đội. Tính đến tháng 4/2018, các cơ quan, đơn vị đã tiết kiệm được 21.862 kg tương đương 327,9 triệu đồng giúp người nghèo. Số tiền quyên góp được tuy không nhiều, nhưng thật sự là món quà tình nghĩa, giúp đỡ các gia đình quân nhân và bà con nơi đóng quân khi gặp hoạn nạn.

Những kết quả trên đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn, tôn vinh hình ảnh, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO