Bộ đội đặc công nước... khổ luyện

Việt Hùng| 18/12/2017 09:26

Chiều một ngày đầu đông, bên hồ nước huấn luyện rộng hàng chục ha của Tiểu đoàn Đặc công 409 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) mưa mỗi lúc càng nặng hạt, những cơn gió mang theo hơi nước phả vào người khiến cái lạnh càng tê tái. Thế nhưng, không khí luyện tập của các chiến sĩ Trung đội 6 (Trung đội Đặc công nước, Đại đội 2) vẫn rất sôi động, khẩn trương.

ADQuảng cáo

Binh nhất Dương Quốc Cường (ngồi thứ 3) luyện tập cùng các chiến sĩ trong tổ 8

Trong bộ quần áo người nhái chuyên dụng mỏng manh để chống chọi với cái lạnh và đề phòng chuột rút, căng cơ, bộ đội tập trung khởi động rất kỹ trước khi ngâm mình xuống nước. “Liên kết dây”, “Tiến”, theo các khẩu lệnh của Thượng úy Nguyễn Duy Khanh, Phó Đại đội trưởng Đại đội 2, cán bộ phụ trách Trung đội 6, các chiến đấu viên tổ 8 khẩn trương làm công tác buộc dây, kẹp mũi, ngậm ống thở và triển khai đội hình, bí mật tiếp cận mục tiêu.

Theo Thượng úy Nguyễn Duy Khanh, trong đội hình luyện tập có nhiều chiến sĩ là người ở Đắk Nông như: Dương Quốc Cường, Lâm Văn Mạnh, Lý Hồng Sơn.... , các chiến sĩ đều nhanh nhẹn, thông minh, giỏi võ, khả năng bơi lội tốt.

Tại hiện trường luyện tập, bên mép nước, dù đồng chí Phó Đại đội trưởng Đại đội 2 đã thông báo cụ thể về “lộ trình” của các chiến đấu viên nhưng căng mắt hết cỡ tôi vẫn… chẳng thấy gì. Binh nhất Dương Quốc Cường (tổ 8) chỉ cho tôi những chiếc ống thở màu trắng bạc, nhỏ bằng ngón tay út thấp thoáng xa dần, tôi mới lờ mờ nhận ra đội hình bơi của các anh. Đến giữa hồ, dùng cơ cấu bám, móc sắt ứng dụng giản đơn, bộ đội thoăn thoắt đu người lên con tàu giả định của địch, đặt thuốc nổ, cài đồng hồ hẹn giờ rồi nhanh chóng rời khỏi mục tiêu. Tất cả đều diễn ra rất bí mật, chớp nhoáng.

Khi tổ 8 kết thúc phần tập cũng là lúc tổ 9 tiếp cận mặt nước xoay vòng đổi tập. Tổ này luyện tập, tổ kia quan sát để rút kinh nghiệm, tuyệt đối không có thời gian “chết”. Theo các chiến đấu viên, kỹ thuật bơi ngửa chìm sâu trong nước chỉ là một trong những bài học “vỡ lòng” của người lính đặc công nước. Sợi dây liên kết giữa các chiến đấu viên là kênh liên lạc an toàn, bí mật vừa giúp họ giữ đội hình khi lặn sâu dưới nước.

ADQuảng cáo

Tác chiến gần địch, họ phải triệt để lợi dụng dòng chảy tự nhiên để tiếp cận mục tiêu, hạn chế tối đa việc phát ra tiếng động dù là nhỏ nhất. Để bơi đúng hướng, ban ngày các anh chọn những công trình, điểm cao, ban đêm chọn các vì sao, ánh đèn ở trên bờ làm vật chuẩn. Mưa rét không chỉ rèn luyện bản lĩnh, ý chí, sức chịu đựng của các chiến đấu viên mà còn rất sát với thực tế chiến đấu. Thường xuyên ngâm mình trong nước, nên đỏ mắt, rộp da, mẩn ngứa, dẫm thủy tinh, mảnh hàu cắt là chuyện rất bình thường với các chiến đấu viên.  

Mân mê khẩu tiểu liên Micro Uzi nhỏ gọn trên tay, Binh nhất Lâm Văn Mạnh (tổ 8) cho biết: “Tôi là dân miền núi nên ngày nhập ngũ chỉ biết bơi lõm bõm. Trải qua quá trình huấn luyện, luyện tập đầy vất vả, giờ đây tôi có thể bơi hàng chục cây số hoặc ngâm mình dưới nước cả ngày vẫn không biết mệt. Ngày nào không được vẫy vùng trong nước là ăn không ngon, ngủ không yên rồi”.

Do tính chất, yêu cầu nhiệm vụ nên chiến sĩ đặc công nước luôn được tuyển chọn và huấn luyện rất kỹ càng. Các chiến đấu viên không chỉ cao to, giỏi võ, bơi lội điêu luyện, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị có trong biên chế mà còn phải có những tố chất đặc biệt như sự dũng cảm, mưu trí, linh hoạt và khả năng phối hợp hiệp đồng tốt.

Các anh luôn hiểu rằng, khi tác chiến nhỏ lẻ gần địch, trong điều kiện không có vật che khuất che đỡ, chỉ một sơ suất nhỏ có thể sẽ phải trả giá đắt, chính vì vậy tính đồng đội, tinh thần, trách nhiệm luyện tập luôn được phát huy cao độ.

Cũng theo Thượng úy Nguyễn Duy Khanh, tại lễ xuất quân, diễn tập các phương án bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trên sông Hàn vừa qua, các đại biểu đánh giá rất cao bản lĩnh, sự chuyên nghiệp, tinh nhuệ của lực lượng người nhái, chiến đấu viên Tiểu đoàn Đặc công 409. Với khả năng thích ứng nhanh, thông minh, giỏi võ, khả năng bơi lội tốt, cả 3 chiến sĩ Lâm Văn Mạnh, Lý Hồng Sơn, Dương Quốc Cường của Đắk Nông đều có mặt trong sự kiện đặc biệt này. Các đồng chí đã tham gia bảo vệ an toàn tuyệt đối, góp phần làm nên thành công cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội đặc công nước... khổ luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO