Chăm sóc sức khỏe quân, dân nơi đảo xa

Lê Phước| 27/02/2019 09:31

Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả song với trách nhiệm cao cả, những y, bác sĩ mang áo lính đang công tác trên các đảo, điểm đảo thuộc Quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đang không ngừng nỗ lực, hết mình chăm sóc sức khỏe của quân, dân nơi đảo xa.

ADQuảng cáo

Kịp thời khám, chữa bệnh

Đang trên tàu Trường Sa 571 vận chuyển hàng hóa cho các điểm đảo của Quần đảo Trường Sa, chiến sĩ Ma Văn Liên, Lữ đoàn 146 (Vùng IV Hải quân) bất ngờ thấy có hiện tượng đau bụng. Sau khi báo với chỉ huy tàu, anh Liên được đội ngũ quân y khám sơ bộ và nhận định có dấu hiệu viêm ruột thừa. Ngay lập tức, anh Liên được chỉ huy tàu liên hệ với đảo Sơn Ca - điểm đảo gần tàu nhất để được lên đảo điều trị.

Theo Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh xá trưởng đảo Sơn Ca, sau khi nhận thông tin từ tàu, đơn vị đã sẵn sàng chuẩn bị các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế. Sau khi được đưa vào bệnh xá, các bác sĩ đã khám lâm sàng, siêu âm ổ bụng và nhận định ruột thừa bệnh nhân Liên bị viêm. Ngay lập tức, kíp quân y của bệnh xá đã kết hợp với bác sĩ Bệnh viện 103 (Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng) tổ chức mổ trong thời gian 1 tiếng rưỡi. Khoảng 30 phút sau, anh Liên đã tỉnh táo. Chỉ vài ngày sau ca mổ, sức khỏe anh Liên đã dần ổn định trở lại.

Có lẽ đối với những người lính như anh Liên, đây sẽ là một kỷ niệm khó quên trong đời mình. Tuy nhiên, đối với Thiếu tá Tuấn, những ca mổ ruột thừa như thế này vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều năm công tác ở đảo, người bác sĩ này đã mổ không ít các ca viêm ruột thừa cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo và ngư dân trên biển. Đối với bệnh này, bác sĩ Tuấn cho rằng phát hiện sớm và kịp thời mổ sẽ giúp cho áp-xe (bọc mủ nhiễm trùng) ruột thừa không bị vỡ và sức khỏe của bệnh nhân sẽ được bảo đảm tốt hơn.

Thượng úy, Bác sĩ Trần Xuân Lâm, Bệnh xá trưởng đảo Song Tử Tây nội soi cho người dân trên đảo đến khám khi có biểu hiện đau bụng

ADQuảng cáo

Không riêng gì Bệnh xá đảo Sơn Ca, nhiều đảo, điểm đảo của Quần đảo Trường Sa hiện nay, cơ sở hạ tầng và hệ thống trang thiết bị y tế được từng bước đầu tư theo hướng hiện đại. Lực lượng quân y cũng được tăng cường, bảo đảm quân số phục vụ công tác khám chữa bệnh. Theo Đại úy, bác sĩ Trịnh Công Điển, Bệnh xá trưởng Đảo Nam Yết thì với nhân lực và vật lực hiện có, các bệnh xá như tại đảo có thể bảo đảm thực hiện tốt các ca đại phẫu. Đối với những ca bệnh phức tạp và khó hơn, vượt quá khả năng cứu chữa của mình thì đơn vị sử dụng hệ thống telemedicine (điều trị từ xa) để truyền hình ảnh trực tiếp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân về bệnh viện trong đất liền. Sau khi nắm bắt tình hình và tiến hành hội chẩn, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành có thể sử dụng hệ thống camera để hỗ trợ từ xa, giúp các bác sĩ tại đảo chữa trị kịp thời cho bệnh nhân.

“Điểm tựa” cho quân, dân đảo xa

Ở các đảo, điểm đảo của Quần đảo Trường Sa, việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ luôn được chú trọng nhằm duy trì quân số luôn khỏe mạnh, phục vụ tốt công tác chuyên môn. Còn đối với những người dân đang sinh sống trên các đảo hoặc ngư dân đánh bắt cá ngoài biển, bệnh xá là nơi họ thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe, lấy thuốc uống mỗi lúc "trái gió trở trời". Anh Sầm Văn Lương, một cư dân ở đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Vợ chồng tôi hay bị đau bụng và đau đầu nên cũng thường xuyên lên bệnh xá để thăm khám. Khi điều trị tại bệnh xá, chúng tôi được bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và không phải mất một khoản phí nào. Các bác sĩ ở đây chăm sóc bệnh nhân như người nhà nên chúng tôi yên tâm lắm!”

Các bác sĩ quân y ở Bệnh xá đảo Song Tử Tây luôn tận tình khám, chữa bệnh cho quân, dân nơi đảo xa

Tại các điểm đảo của Quần đảo Trường Sa, bệnh xá là nơi ngày đêm luôn mở cửa. Trong mọi thời gian, đội ngũ y, bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng tiếp nhận, kịp thời cứu chữa cho quân, dân trên các điểm đảo và ngư dân đánh bắt cá trên biển qua cơn hiểm nguy. Theo Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn Trưởng Lữ đoàn 146 (Vùng IV Hải quân), đội ngũ quân y trên các đảo, điểm đảo của Quần đảo Trường Sa, không chỉ là những người có trình độ chuyên môn mà còn "rất giàu y đức". Các bệnh nhân dù là quân, dân trên đảo hay ngư dân trên biển đều được các anh quan tâm, tận tình chữa trị, chăm sóc và sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” đối với những trường hợp khó khăn.

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, phải xa gia đình nhưng những người y bác sĩ vẫn kiên tâm cùng quân, dân bám biển. Trong điều kiện khó khăn hơn đất liền song các bác sĩ trên đảo luôn ngày đêm nỗ lực bảo vệ sức khỏe, kịp thời cứu chữa bệnh tật cho quân và dân. Sự cố gắng, nỗ lực vượt khó không chỉ giúp những người bác sĩ quân y được yêu quý, tin tưởng hơn mà giúp cho họ có thêm động lực tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần làm “điểm tựa” giúp quân và dân ở Trường Sa luôn được khỏe mạnh, quyết tâm chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe quân, dân nơi đảo xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO