Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn: Phát huy vai trò lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở

Phan Tân| 23/06/2016 16:48

Thời gian qua, cấp ủy các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (gọi tắt là chi bộ quân sự xã) đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự ở địa phương.

ADQuảng cáo

Đến nay, toàn tỉnh có 71/71 đảng bộ xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự; trong đó, có 50 chi bộ có cấp ủy, đạt trên 70%. Một số địa phương có cấp ủy chi bộ quân sự đạt tỷ lệ cao như: Chư Jút 8/8 chi bộ, Đắk Song 8/9 chi bộ, Tuy Đức 5/6 chi bộ, Đắk Mil 8/10 chi bộ, Krông Nô 9/12 chi bộ… Cơ cấu thành phần chi bộ quân sự xã bao gồm bí thư đảng ủy xã, kiêm chính trị viên trực tiếp làm Bí thư chi bộ, các đảng viên trong Ban chỉ huy quân sự. Cấp ủy chi bộ gồm chính trị viên, chỉ huy trưởng, chính trị viên phó.

Theo đánh giá thì việc tổ chức hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã đã làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đối với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. Mặt khác, mô hình tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã ngày càng được đồng bộ, thống nhất về cơ cấu đảng viên, nhiệm vụ của chi bộ, các mối quan hệ của chi bộ.

ADQuảng cáo

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đạt khoảng 1,6% so với tổng số dân số; trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 21,6%. Trong đó, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân đạt trên 15%, còn tỷ lệ đảng viên trong lực lượng tự vệ đạt khoảng 48%. 100% xã, phường đội trưởng là đảng viên. Đội ngũ cán bộ chi bộ, ban chỉ huy quân sự các xã được đào tạo theo chương trình chuẩn quốc gia.

Hiện nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh đang tiếp tục kiện toàn, củng cố, hoàn thiện mô hình chi bộ quân sự xã, gắn với hoàn thiện hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm thực hiện đúng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở từng địa phương. Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ, gắn với việc tuyển đảng viên nhập ngũ cũng được quan tâm. Đây là cơ sở để bảo đảm đội ngũ cán bộ ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn có 100% là đảng viên cũng như tăng tỷ lệ chi bộ quân sự xã có cấp ủy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn: Phát huy vai trò lãnh đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO