Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh: Ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả

Phan Tuấn| 17/03/2016 14:06

Thời gian qua, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QPAN) đã được các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng cần thiết để xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân.

ADQuảng cáo

Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền về đường biên, mốc giới cho người dân xã Quảng Trực (Tuy Đức)

Với vai trò nòng cốt, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp. Nhờ vậy, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN được triển khai toàn diện cho các đối tượng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả.

Riêng năm 2015, cùng với việc cử đối tượng 1 và 2 tham gia các lớp do Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 tổ chức, toàn tỉnh đã tổ chức được 31 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 2.187 cán bộ, đảng viên thuộc các đối tượng 3 và 4.

Nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng được gắn kết với kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ các cấp. Thông qua đó, các đối tượng không những nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm vững những quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước về chiến lược QPAN trong thời kỳ mới mà còn nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

ADQuảng cáo

Đồng thời, các đối tượng còn được trang bị những kiến thức cơ bản về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng như hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể các cấp đối với QPAN. Từ đó, vận dụng sáng tạo vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QPAN, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, cơ sở.

 Bên cạnh đó, công tác giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường cũng được triển khai theo đúng nội dung, thời gian quy định. Trong năm 2015, các trường đã tổ chức giảng dạy môn Giáo dục QPAN cho hơn 18.519 học sinh và 236 sinh viên. Kết quả kiểm tra cho thấy, học sinh đạt điểm giáo dục QPAN trung bình khá trở lên chiếm tỷ lệ cao.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng nội dung chương trình phù hợp, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 168 vị chức sắc, chức việc tôn giáo. Thông qua đó, chức sắc, chức việc tôn giáo nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc vận động giáo dân, đấu tranh phòng, chống âm mưu lợi dụng tôn giáo để phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc.

Công tác giáo dục QPAN toàn dân cũng được triển khai rộng rãi, thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở từng địa phương, hệ thống phát thanh, báo cáo viên, các đợt sinh hoạt chính trị…Song song với đó, các cơ quan báo, đài xây dựng các chuyên trang, chuyên mục: Quốc phòng toàn dân, Biên phòng toàn dân, Vì chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, Vì an ninh Tổ quốc với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Qua đó, những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng vũ trang và chính sách hậu phương quân đội, về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, nhiệm vụ quân sự, công tác dân quân, tự vệ...được phổ biến kịp thời...

Theo đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh thì trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, cùng với tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục QPAN, các đơn vị, địa phương cần rà soát lại các đối tượng theo quy định để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp phải quan tâm nâng cao chất lượng môn học Giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên các trường học. Việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục QPAN toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng cần được đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức, biện pháp. Công tác kiểm tra, giám sát ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, các trường học cũng phải được tăng cường để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục QPAN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh: Ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO