Công tác tuyển quân bảo đảm mục tiêu nghiêm túc, chất lượng

Bài, ảnh: Phan Tân| 22/01/2019 09:01

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng địa phương hàng năm, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo từng bước, bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó.

ADQuảng cáo

Thanh niên thị xã Gia Nghĩa qua cầu vinh quang lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2018

Nhiều điểm mới

Công tác tuyển quân năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương giao “tròn khâu” cho địa phương trong tuyển chọn công dân nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân chỉ tiến hành phúc tra, nếu trường hợp nào sau khi nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn phải loại ra thì không thực hiện việc bù đổi như trước đây, mà công dân thuộc địa phương nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm...

Đặc biệt, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng, có hiệu lực từ ngày 20/11/2018, với nhiều điểm mới, quy định rõ ràng, cụ thể hơn về tiêu chuẩn tuyển quân. Cụ thể, về tuổi đời, công dân được gọi nhập ngũ có độ tuổi từ đủ 18 đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tiêu chuẩn chính trị của người được gọi nhập ngũ phải bảo đảm theo yêu cầu của Thông tư liên tịch 50/2015 ngày 15/4/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, riêng các đơn vị mật và trọng yếu thì theo chỉ tiêu riêng.

Năm 2019, các công dân có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên mới đủ điều kiện tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, ưu tiên lấy từ cao đến thấp. Riêng những vùng khó khăn, không bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân thì được tuyển chọn công dân có trình độ từ lớp 7 trở lên.

Ngoài ra, để tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh, các địa phương chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, người dân tộc thiểu số. Về sức khỏe, năm 2019, chỉ tuyển chọn những người có sức khỏe các loại 1, 2, 3 và không nhận công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị từ 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ), nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS.

Mặt khác, để bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển quân, Thông tư số 148 quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã phải chỉ đạo các thôn thực hiện bình cử và đề xuất những công dân trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Danh sách công dân thuộc diện tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, cơ quan, tổ chức thời hạn 20 ngày, kể từ ngày chủ tịch UBND cấp huyện ký quyết định tuyển quân. Việc sơ tuyển, xét duyệt các công dân trong độ tuổi nhập ngũ phải bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, không kéo dài thời gian khám tuyển, gây phiền hà cho công dân.

ADQuảng cáo

Người thân chia tay thanh niên thị xã Gia Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2018

Quyết tâm giao đủ quân số

Năm 2019, thị xã Gia Nghĩa được giao chỉ tiêu tuyển chọn 68 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Với mục tiêu tuyển người nào, chắc người đó, ngay từ khi có các chỉ đạo, kế hoạch của cấp trên, thị xã đã triển khai nhanh các bước như rà soát công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt chính trị, sơ tuyển sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Các quy trình tuyển chọn được thực hiện chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Trong đó, tỷ lệ thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học chiếm gần 14%. Hiện tại, các phường, xã của Gia Nghĩa đã hoàn thành việc thâm nhập “3 gặp 4 biết”.

Thị xã cũng đã tổ chức hiệp đồng thống nhất với đơn vị nhận quân, chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ sau ngày 25/1/2019. Các cấp chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể phối hợp tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, động viên tinh thần thanh niên và gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ, từ đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Thượng tá Vũ Duy Bính, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự thị xã nhìn nhận: “Chất lượng thanh niên tham gia khám tuyển NVQS năm 2019 cao hơn năm 2018, chủ yếu từ trình độ tốt nghiệp THCS trở lên, chất lượng chính trị bảo đảm. Các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều được rà soát từ cấp cơ sở trở lên”.

Tương tự, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) năm 2019 được giao chỉ tiêu tuyển 13 thanh niên nhập ngũ. Là xã đặc biệt khó khăn và xa nhất của huyện nhưng theo ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã thì hiện nay xã đang tích cực triển khai các bước, cơ bản hoàn thành việc xét duyệt chính trị, gọi khám sức khỏe và thâm nhập “3 gặp 4 biết”. Các khâu đều được địa phương tiến hành chặt chẽ, bảo đảm tuyển người nào chắc người đó, không để lọt những trường hợp không đủ tiêu chuẩn tham gia nhập ngũ.

Năm 2019, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn hơn 800 thanh niên đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS. Đến thời điểm này, 8/8 huyện, thị xã hoàn thành các bước tuyển chọn cũng như phối hợp thống nhất danh sách, hồ sơ với các đơn vị nhận quân và chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ sau ngày 25/1/2019.

Tại Hội nghị hiệp đồng giao nhận quân năm 2019, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của gia đình, thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ cao cả với Tổ quốc. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu động viên con em, người thân tham gia thực hiện NVQS. Quá trình tuyển quân cần thực hiện tốt “3 cử, 4 công khai” và “3 kết hợp, 4 chặt chẽ”, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Lễ giao, nhận quân phải tổ chức nghiêm trang, chính quy, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế, trở thành ngày hội lên đường bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyển quân bảo đảm mục tiêu nghiêm túc, chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO