Công tác tuyển quân năm 2017: Bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó

Lam Giang| 23/01/2017 09:16

Năm 2017, tỉnh Đắk Nông được giao tuyển chọn 700 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm tuyển người nào chắc người đó.

ADQuảng cáo

Cán bộ Ban CHQS huyện Đắk Mil cùng các ban ngành, đoàn thể xã Đắk R’la gặp gỡ, thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

Đẩy mạnh tuyên truyền, động viên

Theo đánh giá của Ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thì năm 2017 là năm thứ hai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thực hiện theo luật Nghĩa vụ quân sự. Các mẫu biểu, hướng dẫn đầy đủ nên công việc triển khai thuận lợi. Chỉ tiêu, số lượng năm nay giảm khoảng 20% so với năm trước cũng phần nào giảm áp lực cho Hội đồng NVQS.

Tuy nhiên, do thời điểm phát lệnh gọi công dân nhập ngũ vào dịp cuối năm, đội ngũ cán bộ ở cơ sở phân tán, nhiều công dân trong độ tuổi đang đi làm ăn xa và tham gia lao động thu hoạch mùa vụ nên cũng gặp một số khó khăn nhất định. Vì vậy, công tác tuyên truyền, động viên được các địa phương hết sức chú trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và công dân trúng tuyển NVQS.

Thượng tá Phạm Đông Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đắk Mil cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu được giao 150 thanh niên nhập ngũ, thời gian qua, Hội đồng NVQS huyện và các ban, ngành, đoàn thể đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền những điểm mới về luật NVQS đối với thanh niên và các tầng lớp nhân dân cũng như tăng cường kiểm tra, nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng thanh niên”.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Đắk R’la (Đắk Mil) cho rằng, việc tuyên truyền luật NVQS, các văn bản hướng dẫn, truyền thống quê hương, đất nước được thực hiện hàng ngày trên loa truyền thanh xã. Các cán bộ thôn, ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên gặp mặt, động viên các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Nhờ đó, đến nay, qua các vòng khám tuyển, Đắk R’la có 35 thanh niên (chỉ tiêu giao là 21) sẵn sàng nhận lệnh nhập ngũ.  

Anh Triệu Quang Đại, dân tộc Nùng, ở thôn 5, xã Đắk R’la cho hay: “Tôi rất vui và đã sẵn sàng chuẩn bị lên đường. Đây không chỉ là nguyện vọng của tôi mà của cả gia đình. Tôi tranh thủ hoàn thành một số công việc để yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Ông Triệu Văn Đình (bố Đại) phấn khởi: “Sau khi biết tin con trúng tuyển NVQS, gia đình luôn động viên và sắp xếp mọi công việc ổn thỏa để con yên tâm lên đường. Tôi mong muốn, qua môi trường quân đội sẽ giúp Đại trưởng thành hơn và có thêm bản lĩnh để bước vào đời”.

ADQuảng cáo

Bảo đảm công bằng, đúng luật

Theo Thượng tá Vũ Duy Bính, Trưởng Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) thì công tác tuyển quân năm 2017 có rất nhiều yêu cầu mới, đòi hỏi tất cả các bước trong công tác chuẩn bị nguồn nhập ngũ phải được triển khai đồng bộ, liên tục để bảo đảm số lượng, chất lượng ở mức cao.

Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện các bước tuyển quân đúng luật, bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó. Tất cả thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đều được rà soát, chọn lựa và đưa vào danh sách xét tuyển từ cơ sở. Các địa phương thông báo, niêm yết công khai danh sách thanh niên trong độ tuổi, quy định về tuyển chọn công dân nhập ngũ để người dân theo dõi.

Hội đồng khám sức khỏe được các địa phương kiện toàn, bổ sung đúng, đủ thành phần quy định, có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, trách nhiệm cao và nắm chắc tiêu chuẩn để phân loại chính xác sức khỏe, đánh giá đúng chất lượng sơ tuyển, khám tuyển. Các trường hợp vi phạm luật NVQS được địa phương xử lý nghiêm, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong xã hội và thực hiện công bằng, dân chủ trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Cơ quan quân sự các cấp cũng phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với từng địa phương để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình tuyển quân. Đối với những công dân đủ điều kiện nhập ngũ, cơ quan quân sự các cấp phối hợp chặt chẽ cũng như phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong việc theo dõi, quản lý, giúp đỡ người thân và thanh niên nhập ngũ.

Trung tá Lê Trúc Lâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp ở thị xã xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ quan trọng để tạo đà, khí thế cho năm mới nên đã tích cực tham gia vào tất cả các khâu, các bước. Đây là cơ sở để công tác tuyển quân trên địa bàn đủ số lượng, nâng cao chất lượng, hạn chế tình trạng đổi, bù, đáp ứng yêu cầu của các đơn vị nhận quân cũng như xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh sau này”.

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đến nay, qua các vòng tuyển chọn, toàn tỉnh có 1.438 công dân đủ điều kiện sức khỏe thực hiện NVQS. Đa số thanh niên có trình độ học vấn THCS trở lên; trong đó có 29 thanh niên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học.

Trong số thanh niên đủ điều kiện, các địa phương sẽ lựa chọn, phát lệnh gọi 750 công dân ưu tú để thực hiện NVQS năm 2017. Cụ thể, huyện Krông Nô: 100 công dân;  huyện Chư Jút: 130 công dân; huyện Đắk Mil: 150 công dân; huyện Đắk Song: 90 công dân; huyện Đắk R’lấp: 110 công dân; huyện Đắk Glong: 50 công dân; huyện Tuy Đức: 55 công dân và thị xã Gia Nghĩa: 65 công dân. Đến nay, tất cả thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đã sẵn sàng tâm thế để lên đường. Các đơn vị nhận quân cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng  tiếp nhận chiến sĩ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyển quân năm 2017: Bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO