Công tác tuyển quân năm 2020: Bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật

Lam Giang| 09/01/2020 08:14

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng địa phương hàng năm, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo từng bước, bảo đảm mục tiêu tuyển người nào chắc người đó.

ADQuảng cáo

Quyết tâm giao đủ quân số

Năm 2020, thành phố Gia Nghĩa được giao chỉ tiêu tuyển chọn hơn 75 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Với mục tiêu tuyển người nào, chắc người đó, ngay từ khi có các chỉ đạo, kế hoạch của cấp trên, thành phố đã triển khai nhanh các bước như rà soát công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt chính trị, sơ tuyển sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Các quy trình tuyển chọn được thực hiện chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển.

Ông Trần Ðình Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố cho biết: Thành phố đã kịp thời xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công khai, chất lượng, đúng kế hoạch. Công tác khám sơ tuyển, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị được xã, phường, thực hiện tốt. Công tác khám tuyển được thành phố phối hợp với Bệnh viện Ða khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, y bác sĩ bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc để tuyển chọn được những thanh niên ưu tú thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Thanh niên huyện Ðắk R'lấp phấn khởi, tự tin bước qua cầu vinh quang lên đường thực hiện nghĩa vụ công an năm 2019.

Tại huyện Ðắk Mil, năm 2020 được giao chỉ tiêu tuyển chọn trên 145 thanh niên nhập ngũ đông nhất tỉnh. Các công dân của Ðắk Mil sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an tại 3 đầu mối gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sư đoàn 315, Quân khu 5 và Trung đoàn 994, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Theo Thượng tá Phạm Ðông Dương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ðắk Mil, đến thời điểm này Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã họp chốt quân số giao cho Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân cũng như miễn, hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân. Các mốc thời gian về hiệp đồng chốt hồ sơ, phát lệnh nhập ngũ, nhận quân trang và tổ chức giao nhận quân năm 2020 bảo đảm. Ðặc biệt năm 2020 huyện sẽ tiến hành lễ giao nhận quân tại Quảng trường trung tâm mới của huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình người thân tham gia dự động viên tiễn thanh niên nhập ngũ cũng như tạo không khí phấn khởi ra quân đầu năm mới. Từ nay đến khi giao nhận quân năm 2020, Ban Chỉ huy quân sự huyện sẽ tích cực nắm tình hình các thanh niên, cùng các đoàn thể, địa phương xuống các gia đình có thanh niên trúng tuyển để thăm hỏi, nắm bắt tư tưởng; đồng thời lưu ý, dặn dò thanh niên vui tết với bạn bè có chừng mực, giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt cho ngày nhập ngũ.

ADQuảng cáo

Năm nay, huyện Ðắk Song được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi trên 100 thanh niên nhập ngũ về 3 đầu mối đơn vị. Ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðắk Song khẳng định: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, quyết tâm hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu giao quân năm 2020. Trong đó, để giao nhận quân thuận lợi, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ðến nay, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện đã sẵn sàng nhận lệnh lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Ðể thanh niên yên tâmnhập ngũ

Năm 2020 tỉnh Ðắk Nông được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi khoảng 850 công dân nhập ngũ về các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trong đó nhiều nhất là huyện Ðắk Mil được giao chỉ tiêu hơn 145 công dân và ít nhất là huyện Tuy Ðức hơn 70 công dân.

Ðại tá Nguyễn Văn An, UVTVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh nhấn mạnh: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị không chỉ phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, mà còn góp phần xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình ”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi các tình huống xảy ra, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Do đó năm 2020, công tác tuyển quân được tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của Quân khu 5 về việc lựa chọn công dân nhập ngũ vào Quân đội thực hiện tiêu chí “3 trong 1 ”. Trong quá trình triển khai thực hiện tốt “3 cử, 4 công khai” và thực hiện “3 kết hợp, 4 chặt chẽ", bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật trong công tác tuyển quân. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi về luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, việc xử lý kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật được địa phương thực hiện nghiêm để răn đe và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, thực hiện tốt công bằng xã hội. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, nhất là công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự yên tâm lên đường làm nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc. Ngoài chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thống nhất nội dung công tác tổ chức thực hiện nghi lễ giao, nhận quân năm 2020, cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình có công dân trong thời gian phục vụ tại ngũ. Quân nhân, sau khi xuất ngũ trở về địa phương được ưu tiên trợ cấp tạo việc làm và hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống gia đình, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng dự bị động viên ở địa phương vững mạnh.

Thời điểm chuẩn bị giao quân năm 2020 đang đến gần, hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị của tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai, hoàn tất các quy trình, biện pháp, sớm hoàn thành chỉ tiêu và chất lượng giao quân, bảo đảm cho một mùa tuyển quân thắng lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyển quân năm 2020: Bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO