Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”: Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn quân

Lam Giang| 30/03/2017 10:47

Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động đã được các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh đón nhận và thực hiện nghiêm túc. Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Đại đội Bộ binh 1 (Ban CHQS huyện Đắk Mil) tham gia giúp đỡ người dân bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) lao động sản xuất.

Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Gần 1 năm nay, Đại đội Bộ binh 1 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil) đã đưa vào sử dụng hệ thống “Bia vận động điều khiển từ xa” phục vụ các bài bắn trong huấn luyện. Với thao tác đơn giản, kết nối giữa người chỉ huy với hệ thống bia bằng điện thoại di động, nên việc điều khiển sự vận hành của bia vận động không bị hạn chế. Một điều bất ngờ là hệ thống “Bia vận động điều khiển từ xa” lại do chiến sĩ dân quân Nguyễn Thái Toản, ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil) tìm tòi, sáng chế ra. Lâu nay, trong huấn luyện, các bài bắn liên quan đến bia vận động, các đơn vị trong LLQS tỉnh vẫn sử dụng dây và cắt cử người để kéo bia. Cách làm này khiến tốc độ bia vận động không đều, ảnh hưởng đến kết quả người bắn.

Từ thực tế này, dân quân Nguyễn Thái Toản đã nghiên cứu và phối hợp với Đại đội Bộ binh 1, hoàn thiện mô hình “Bia vận động điều khiển từ xa”. “Bia vận động điều khiển từ xa” có phần giá bia dài khoảng 2m được làm bằng sắt hộp, nhông, sên xe máy, sử dụng mô tơ nhỏ chạy điện, một hộp điều khiển từ xa và 4 bánh xe để vận động. Khi muốn cơ động hệ thống bia, người điều khiển sử dụng điện thoại kết nối với 1 điện thoại cài đặt sẵn trong hộp điều khiển chạy theo yêu  cầu. Qua thực tế huấn luyện cho thấy, hệ thống “Bia vận động điều khiển từ xa” đã giúp chiến sĩ dễ quan sát, lấy đường ngắm nhanh, đạt độ chính xác cao.

Tương tự, trên cương vị là Trợ lý động viên tuyển quân, Trung úy Bùi Kế Hoạch, Ban Quân lực (Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn tích cực nghiên cứu tham mưu cho cấp trên triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng lực lượng dự bị động viên. Điển hình như để thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về kiểm tra sẵn sàng động viên toàn bộ quân nhân dự bị đã được sắp xếp vào một trung đoàn hoặc vào các đơn vị của một huyện, Trung úy Bùi Kế Hoạch đã tham mưu cấp trên tiến hành kiểm tra sẵn sàng động viên không báo trước đối với các đơn vị trong tỉnh. Qua đó, người chỉ huy không những rèn luyện năng lực chỉ huy, điều hành mà cơ quan quân sự cấp huyện còn nâng cao khả năng tham mưu cấp ủy, người chỉ huy thực hiện nhiệm vụ động viên.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 giúp người dân xã Đức Xuyên (Krông Nô) nạo vét, tu sửa kênh mương dẫn nước, phục vụ sản xuất.

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Không riêng gì các cá nhân trên, qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã có 17 tập thể, 16 cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng ủy Quân sự tỉnh tuyên dương.

Theo đó, trên cơ sở các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa nội dung, biện pháp thực hiện, sát với đặc điểm, nhiệm vụ, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, động lực, ý chí quyết tâm cao trong cán bộ, chiến sĩ. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các tập thể, cá nhân để phát triển từ điển hình từng mặt đến nhiều mặt và toàn diện. Các tập thể, cá nhân được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để phát huy cao độ khả năng hoạt động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia các hội thi, hội thao và thử thách trong các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, phức tạp.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, giữ gìn, phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Cụ thể, trong 3 năm, toàn lực lượng đã tiết kiệm được 27.120 kg gạo từ phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” để giúp đỡ bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các đơn vị tổ chức lao động giúp dân thu hoạch mùa màng được 4.237 công; giúp 34 hộ dân giảm nghèo; hỗ trợ giống, vốn, dụng cụ sản xuất; giúp dân khắc phục thiên tai, hạn hán, lốc xoáy được 307 ngày công; phát quang, nạo vét kênh mương, làm đường, cầu dân sinh được 615 ngày công; chăm sóc, khám sức khỏe hơn 1.930 lượt người; tặng 11 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết. Nhân các ngày lễ tết, các đơn vị đã thăm, tặng 607 suất quà, trị giá 4,3 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức quyên góp quần áo, chăn màn tặng người nghèo được 3.964 bộ các loại...

Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: “Việc thực hiện cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, chuyển biến rõ rệt về đạo đức lối sống, khắc phục có hiệu quả những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, độc đoán, chuyên quyền. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp đã làm tốt công tác tự phê bình và phê bình trên cơ sở tự giác, trung thực, cầu thị, thẳng thắn, chân thành. Cán bộ, chiến sĩ LLQS tỉnh được bồi đắp thêm những giá trị cao đẹp và ngày càng trưởng thành, nêu cao phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, là tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”: Tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO