Đại đội Bộ binh 1 phát huy sáng kiến “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tiểu đội”

Lam Giang| 16/05/2019 09:39

Gần 3 năm qua, vào thứ 5 hàng tuần, trước khi vào sinh hoạt các nội dung theo quy định, các tiểu đội tại Đại đội Bộ binh 1 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil) lại dành khoảng 20 phút để nghe một câu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua mỗi câu chuyện tuy ngắn, giản dị nhưng gần gũi về Bác, cán bộ, chiến sĩ lại được học thêm bao điều hay về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Tiểu đội 7 lắng nghe Tiểu đội trưởng Lý Văn Dương kể câu chuyện về Bác Hồ tại buổi sinh hoạt

Hiểu và học được rất nhiều điều bổ ích

Những ngày tháng Năm lịch sử này, chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ vào thứ 5 hàng tuần tại Tiểu đội 7, Trung đội 3 do Trung sĩ Lý Văn Dương, Tiểu đội trưởng điều hành. Trước khi vào nội dung sinh hoạt thường kỳ theo quy định, Trung sĩ Dương đã dành thời gian kể cho đồng đội nghe câu chuyện “Bác Hồ với chiến sĩ”.

Tuy giọng kể chưa hay, nhưng bằng sự kính trọng và tình cảm chân thành, câu chuyện về Bác Hồ của Tiểu đội trưởng Dương được các chiến sĩ đón nhận và xúc động trước tấm lòng bao dung, sự sẻ chia và tình yêu thương bao la của Bác. Sau câu chuyện, từng thành viên trong tiểu đội thảo luận, phát biểu ý kiến và rút ra ý nghĩa. Cuối cùng, tiểu đội trưởng kết luận và rút ra định hướng hành động cho từng nhiệm vụ. Các chiến sĩ đều thống nhất, tình thương, sự quan tâm, gần gũi, sẻ chia và tính cẩn thận trong công việc chính là những bài học lớn cần rút ra qua câu chuyện.

Trung sĩ Lý Văn Dương xúc động: “Qua những câu chuyện về Bác Hồ đã giúp chúng tôi hiểu và học được rất nhiều điều bổ ích để hoàn thiện tác phong người quân nhân, xứng đáng với tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ”. Tình yêu thương bao la của Bác dành cho chiến sĩ đã tạo động lực để chúng tôi cố gắng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”.

Binh nhất Phạm Văn Cương thì luôn ghi nhớ câu chuyện “Nước nóng, nước nguội”: “Qua câu chuyện, chúng tôi học được cách kiềm chế bản thân, trong mọi tình huống giao tiếp phải thật sự bình tĩnh và khéo léo trong thực hiện nhiệm vụ. Giao tiếp với đồng đội hay người dân và người thân thì không được nóng giận cáu gắt một cách mất kiểm soát, gây ra những hậu quả xấu hơn. Việc nhận xét, góp ý với người khác nên khéo léo, không nên quá gay gắt”.

Học Bác, cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 1 tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống

Tạo thành nét văn hóa lan tỏa đến từng cá nhân

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu được biết, sáng kiến “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tiểu đội” tại Đại đội Bộ binh 1 xuất phát từ ý tưởng của một tiểu đội trưởng trong đơn vị khi đề xuất với lãnh đạo sưu tầm các câu chuyện về Bác Hồ để kể cho bộ đội. Từ ý tưởng này, cấp ủy, Ban chỉ huy đại đội đã xây dựng mô hình và triển khai từ giữa năm 2016 đến nay.

Từ đó, vào buổi sinh hoạt tối thứ 5 hàng tuần, tiểu đội trưởng các tiểu đội sẽ dành khoảng 20 phút đầu giờ để kể và cùng nhau thảo luận nội dung, ý nghĩa và đúc rút, ứng dụng vào thực tiễn đơn vị về tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Mỗi chuyện kể đều được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị sưu tầm, kiểm duyệt và thông qua chặt chẽ, gắn với từng mốc thời điểm là những câu chuyện kể khác nhau. Điển hình, ngày xuân có chuyện về thơ chúc Tết, Tết trồng cây hay đi chợ Tết của Bác; nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2 có chuyện kể về lời dạy của Bác trong công tác xây dựng Đảng, quan điểm của Bác về sự phân công trong tổ chức; trong tháng 3 kể chuyện lời dạy của Bác đối với thanh niên; ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, kể chuyện Bác với thiếu nhi; kể chuyện Bác với thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27/7...

Bên cạnh đó, rất nhiều mẩu chuyện đời thường, khắc họa tấm lòng yêu nước, thương dân của Bác cũng được đơn vị sưu tầm, kể cho nhau nghe. Chi ủy, chi bộ và chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp kể chuyện cho tiểu đội trưởng, trung đội trưởng cũng như thực hiện làm mẫu, làm điểm ở một vài tiểu đội để thống nhất về biện pháp, phương pháp thực hiện. Chính trị viên đại đội có định hướng những câu chuyện gắn với đặc điểm tình hình đơn vị, làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Mặt khác, để tạo sự phong phú, tránh nhàm chán, ngoài tiểu đội trưởng, các thành viên còn luân phiên thay nhau kể câu chuyện về Bác cho cả tiểu đội nghe. Việc kể chuyện không nhất thiết phải nguyên văn câu chuyện. Người kể có thể linh hoạt, tạo ra sự sôi nổi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ trong buổi kể chuyện. Đại úy Hoàng Trường Sơn, Chính trị viên Đại đội Bộ binh 1 cho biết: “Đơn vị xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải được tiến hành thường xuyên, trong mọi hoạt động, gắn với từng nhiệm vụ, hoàn cảnh cụ thể, tạo thành nét văn hóa lan tỏa đến từng cá nhân. Vì vậy, những câu chuyện chân thật, giản dị về Bác Hồ đã để lại trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ những xúc cảm sâu sắc về tấm lòng của lãnh tụ dân tộc suốt đời vì nước, vì dân. Từ đó, góp phần vào việc thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ ý thức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Bác”.

Những câu chuyện về Bác Hồ góp phần tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 1 nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao

Chuyển biến tích cực về lối sống, đạo đức

Qua gần 3 năm triển khai, việc kể chuyện về Bác Hồ đã thu hút được sự hưởng ứng, đồng thuận, thống nhất cao trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tạo sự chuyển biến tích cực hơn về lối sống, đạo đức, nhất là việc thực hành tiết kiệm, xung kích đảm nhận các phần việc khó cũng như quyết tâm khắc phục triệt để khuyết điểm.

Trong đó, đội ngũ cán bộ tự soi, tự sửa, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng... Qua đó, đơn vị kịp thời khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm, đồng thời khuyến khích, động viên, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có nhiều cách làm hay, việc làm tốt về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nhân rộng, tạo động lực cùng nhau vươn lên, hoàn thiện về mọi mặt. Hạ sĩ quan, chiến sĩ nhận thức về chấp hành nền nếp quy định, ý thức được vị trí, vai trò công tác của mình, thấy được sự thiêng liêng, cao cả, tự hào của người quân nhân cách mạng, từ đó xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm và hành động đúng đắn, quyết tâm thi đua để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thượng tá K’Sơ Lành, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil khẳng định: Mô hình “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tiểu đội” tại Đại đội Bộ binh 1 đã và đang tạo sự chuyển biến tích cực hàng ngày, hàng tuần, tiếp thêm niềm tin để cán bộ, đảng viên và chiến sĩ thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại đội Bộ binh 1 phát huy sáng kiến “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tiểu đội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO