Đại đội bộ binh 4 tích cực thực hiện phong trào "Đơn vị không khói thuốc lá"

Lam Giang| 23/04/2019 10:21

Xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch đẹp- văn hóa là mục tiêu mà Đại đội bộ binh 4 (C4) (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Jút) tập trung thực hiện. Trong đó, phong trào "Đơn vị không khói thuốc lá" đã được triển khai rộng khắp, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, doanh trại khang trang.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 4 chung tay xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch đẹp, không khói thuốc lá

Cấp ủy, chỉ huy gương mẫu làm trước

Đến doanh trại C4 lúc này sẽ không còn bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ “phì phèo” điếu thuốc lá. Đây là kết quả quá trình tuyên truyền bền bỉ của đơn vị về tác hại của thuốc lá và vận động cán bộ, chiến sĩ từ bỏ thói quen gây tốn kém và tổn hại sức khỏe này. Tìm hiểu thêm được biết, để thực hiện tốt phong trào "Đơn vị không khói thuốc lá", Chi bộ, Ban Chỉ huy Đại đội đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo và tổ chức phát động sâu rộng trong toàn đơn vị, thường xuyên tuyên truyền về tác hại và ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe cũng như kết hợp với gia đình vận động anh em từ bỏ thuốc lá.

Cùng với phân công cán bộ gần gũi, động viên, đơn vị cũng yêu cầu từng quân nhân có thói quen hút thuốc hằng ngày đăng ký, cam kết từ bỏ thuốc lá. Đặc biệt, cán bộ, chỉ huy đơn vị đã chủ động bỏ thuốc lá để làm gương cho chiến sĩ học tập, noi theo. Thượng úy Lê Tất Thịnh, Chính trị viên Đại đội Bộ binh 4 cho biết: “Muốn cán bộ, chiến sĩ thông suốt và hưởng ứng thực hiện, trước hết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải gương mẫu, nói không với thuốc lá, ngay cả trong và ngoài doanh trại,  trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”.

Cùng với hệ thống pa nô, khẩu hiệu, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu, tọa đàm, đơn vị đã khéo léo lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại và cách phòng, chống thuốc lá, nhằm tác động tích cực tới nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng tạo nhiều sân chơi bổ ích cho bộ đội. Từ nguồn quỹ tăng gia, hoạt động ngày nghỉ, giờ nghỉ của anh em thêm phong phú bên các sân bóng chuyền, sân cầu lông, bàn bóng bàn hay cờ tướng, cờ vua...

Đơn vị còn coi không hút thuốc là một tiêu chí bình xét thi đua nên đã tạo động lực để bộ đội thực hiện phong trào nghiêm túc, hiệu quả hơn. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm quy định về không hút thuốc lá, đơn vị kiên quyết xử lý hành chính, phê bình nhắc nhở và đánh giá vào kết quả thi đua khen thưởng cuối năm.

ADQuảng cáo

Tích cực tham gia lao động tăng gia sản xuất giúp bộ đội quên khói thuốc lá, cải thiện đời sống hàng ngày

Nhiệt tình hưởng ứng và tự giác chấp hành

Bằng các biện pháp quyết liệt và quyết tâm của từng cá nhân, từ chỗ có khoảng 25% cán bộ, chiến sĩ hút thuốc lá, đến nay hầu hết toàn đơn vị đã thấy được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường xung quanh, nên nhiệt tình hưởng ứng và tự giác chấp hành. Trong khuôn viên doanh trại rất sạch sẽ, không hề phát hiện một mẩu thuốc lá. Nhiều người bỏ được thuốc lá, tham gia tích cực các hoạt động thể dục, thể thao, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, đọc sách, xem thời sự.

Chiến sĩ Trần Mạnh Thông, ở Trung đội 1 chia sẻ: "Bắt đầu hút thuốc khi bước vào học THPT đến khi nhập ngũ tôi vẫn không bỏ được thói quen ấy dù biết nó rất có hại cho sức khỏe. Về đơn vị, được chỉ huy các cấp tuyên truyền, vận động, thấy nhiều người trong đơn vị mức độ nghiện và thời gian hút thuốc còn lâu hơn mình rất nhiều mà vẫn bỏ được, tôi đã quyết tâm từ bỏ. Để đỡ “nhớ thuốc”, tôi làm bạn với sách, báo, chơi thể thao, lao động, tích cực tham gia các hoạt động giao lưu trong và ngoài đơn vị. Sau khi bỏ được thuốc lá, tôi thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể mà lại tiết kiệm được một khoản kha khá”.

Tương tự, chiến sĩ Nguyễn Viết Thành Luân, ở Trung đội 2 phấn khởi nói: “Thời gian đầu bỏ thuốc lá, tối cảm thấy rất khó khăn, miệng thường cảm thấy nhạt nhẽo, khó chịu. Nhưng với sự động viên của chỉ huy, đồng đội và với quyết tâm của bản thân, tôi cố gắng tránh xa sự “cám dỗ” cũng như tích cực tham gia các hoạt động thể thao, và quên hẳn điếu thuốc lúc nào không hay…".

Môi trường doanh trại không còn khói thuốc đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, xanh- sạch- đẹp, cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại đội bộ binh 4 tích cực thực hiện phong trào "Đơn vị không khói thuốc lá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO