Đắk Lao, nhân dân tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc

Lam Giang| 02/03/2017 10:00

Đã nhiều năm nay, các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn, bon khu vực biên giới ở xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) luôn tích cực tham gia công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bà con sản xuất tại khu vực biên giới Đắk Lao luôn tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ cột mốc biên giới

Xế trưa một ngày cuối tháng 2, chúng tôi đến khu vực biên giới do Đồn biên phòng Đắk Lao quản lý. Khi nghe tiếng xe máy chạy vào khu vực cột mốc biên giới 49, ông Trần Văn Toàn, thôn Đức Hòa, xã Thuận An - người có rẫy canh tác gần cột mốc đã tạm ngừng công việc chạy tới.

Ông Toàn cho biết: “Cột mốc biên giới là tài sản quốc gia, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc. Vì vậy, đã thành thói quen rồi, cứ nghe tiếng xe máy hay phát hiện đối tượng lạ vào khu vực biên giới và cột mốc là tôi liền có mặt để xem là ai. Nếu là người quen thì chào, hỏi thăm nhau, còn là người lạ mặt thì hỏi han và tìm cách báo cho bộ đội biên phòng”.

Anh Phạm Văn Nghĩa, Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên mốc giới số 49 cho biết, hiện nay tổ có 4 hộ gia đình có rẫy ở khu vực cột mốc biên giới 49. Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên tổ luôn tích cực, đồng lòng tham gia tuần tra, cảnh giác, bảo vệ đường biên, mốc giới. Qua tuần tra, cũng như trong quá trình lao động sản xuất hàng ngày tại nương rẫy, bà con luôn để ý đến các dấu hiệu đường biên, cột mốc nếu phát hiện những sự việc bất thường là lập tức báo với chính quyền và lực lượng biên phòng để có cách xử lý.

ADQuảng cáo

Bà con còn thường xuyên cùng bộ đội biên phòng dọn dẹp, phát quang cỏ cây, vệ sinh xung quanh để cột mốc biên giới khi nào cũng sạch sẽ, nghiêm trang, uy nghi, thể hiện tinh thần, cốt cách dân tộc nơi biên cương, bờ cõi của Tổ quốc.

Đồn biên phòng Đắk Lao được giao nhiệm vụ quản lý hơn 10 km đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia, có cột mốc đôi 49 (1-2) và đảm nhiệm xã Đắk Lao, cùng hơn 273 hộ đồng bào tại chỗ của các bon Sar Pa, Bu Đắk (xã Thuận An, huyện Đắk Mil) có rẫy sản xuất trong khu vực biên giới. Xác định bảo vệ vững chắc vùng biên không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân, Đồn đã đặc biệt quan tâm, chú trọng làm tốt công tác tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, bảo vệ trị an thôn, bon.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy cho đến mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là Đội vận động quần chúng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về các quy định của Nhà nước liên quan đến biên giới quốc gia. Đến nay, Đồn đã phối hợp với xã xây dựng được 9 Tổ tự quản đường biên, cột mốc và 17 tổ tự quản ở các thôn, bon…

Ngoài việc nắm vững, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế biên giới, người dân trong khu vực cũng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập và vượt biên trái phép.

Cụ thể, nhân dân đã phát hiện báo cho đơn vị 753 tin; trong đó có 452 tin có giá trị liên quan đến vi phạm quy chế biên giới. Cùng với phối hợp tuần tra, mật phục, Đồn cùng với công an xã xử lý 38 vụ/78 đối tượng; đưa ra kiểm điểm trước dân 4 vụ/13 đối tượng vì có hành vi vi phạm pháp luật như đánh nhau, gây rối trật tự, trộm cắp, vi phạm quy chế biên giới, vượt biên trái phép…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lao, nhân dân tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO