Đắk Mil, xứng danh “Đơn vị thi đua Quyết thắng”

Phan Tân| 22/12/2016 10:28

Huyện biên giới Đắk Mil (Đắk Nông) có vị trí chiến lược rất quan trọng trong xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh.

ADQuảng cáo

Vì vậy, những năm qua, quán triệt sâu sắc các quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chỉ thị, kế hoạch tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương. Từ đó, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân đã được phát huy, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả.

Lực lượng dân quân xã Thuận An (Đắk Mil) luyện tập kỹ thuật bắn súng AK

Thượng tá K’Sớ Lành, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động làm công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kịp thời, đạt kết quả khá tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đồng thời duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu.

Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, biên phòng tuần tra kiểm soát địa bàn trọng yếu, khu vực biên giới nhằm nắm chắc tình hình, chủ động xử lý các tình huống, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Các lực lượng được xây dựng, củng cố theo đúng biên chế, nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Với tinh thần đó, những năm gần đây, huyện Đắk Mil huy động nhiều nguồn lực cho củng cố thế trận quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ; tổ chức huấn luyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cho cấp huyện và cấp xã được tỉnh và Quân khu 5 đánh giá cao. Hiện nay, Ban CHQS huyện đã tham mưu UBND huyện hoàn chỉnh Đề án “Bảo đảm quốc phòng giai đoạn 2015-2020”.

Bên cạnh đó, hàng năm, trên cơ sở tham mưu của Ban CHQS huyện, cùng với lãnh đạo công tác quân sự địa phương, lãnh đạo huyện cũng tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, các chức sắc tôn giáo, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo

Thông qua công tác giáo dục quốc phòng góp phần làm phong phú thêm việc chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương cũng như nâng cao nhận thức, giúp nhân dân nhận thấy rõ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Trong công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là một trong những nội dung trọng tâm, luôn được chú trọng. Cùng với nâng cao chất lượng tổng hợp của Đại đội Bộ binh 1, lực lượng dân quân, tự vệ của huyện được củng cố, xây dựng với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”.

Đến nay, lực lượng dân quân, tự vệ trên địa bàn huyện đạt 1,35% so với dân số; tỷ lệ đảng viên đạt trên 29,4%. 100% các xã, thị trấn có chi bộ quân sự; trong đó 80% chi bộ có chi ủy. 6/10 xã, thị trấn của huyện được đầu tư xây dựng trụ sở nhà làm việc cho Ban CHQS cấp xã với kinh phí khoảng 600 triệu đồng/nhà. Tất cả đầu mối dân quân, tự vệ trên địa bàn huyện được tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên.

Huyện cũng đã sắp xếp lực lượng dự bị động viên đạt 98,8% về quân số. Cơ quan quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận nguồn để xây dựng kế hoạch động viên, tiến hành phúc tra, sắp xếp nguồn theo chỉ tiêu quy định và thực hiện tốt chế độ đăng ký, quản lý quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật. Kết quả huấn luyện các khoa mục luôn có 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt từ 75% trở lên.

Công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Từ việc đăng ký, quản lý thanh niên, cho đến công tác xét duyệt chính sách, chính trị, khám sức khỏe, phát lệnh gọi nhập ngũ đều được thực hiện công khai, dân chủ theo đúng luật định. Do vậy, nhiều năm liền, Đắk Mil luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, với chất lượng năm sau cao hơn năm trước.

Bằng sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc củng cố quốc phòng, an ninh, đến nay, huyện Đắk Mil không còn đơn vị nào yếu về quốc phòng, đều vững mạnh và đạt khá; trong đó, 2 xã biên giới Thuận An và Đắk Lao đều đạt vững mạnh về quốc phòng. Riêng năm 2016, lực lượng Quân sự huyện Đắk Mil được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu “Đơn vị thi đua Quyết thắng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, xứng danh “Đơn vị thi đua Quyết thắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO