Đắk R’lấp củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng DQTV

Lam Giang| 10/12/2015 14:11

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đắk R’lấp chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

ADQuảng cáo

Mặc dù cuối năm công việc nhiều, lại đang thời điểm thu hoạch mùa màng, nhưng khi nhận được lệnh tham gia tập luyện điều lệnh đội ngũ để chuẩn bị diễu hành chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện sắp tới, 100 dân quân ở các xã, thị trấn trên địa bàn đã tập trung về Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đầy đủ.

Dân quân huyện Đắk R’lấp tập điều lệnh, đội ngũ chuẩn bị cho kỷ niệm 30 năm thành lập huyện

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, dân quân xã Kiến Thành vui vẻ: “Xác định rõ trách nhiệm của người chiến sĩ dân quân, nên khi được lệnh điều động, tôi đã chủ động sắp xếp công việc gia đình để tham gia đầy đủ các nội dung”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thiệu, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đắk R’lấp thì sở dĩ lực lượng dân quân luôn có được tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ nói trên, một phần lớn cũng nhờ vào việc Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn đội ngũ DQTV đủ số lượng, hội đủ tiêu chuẩn, có năng lực chuyên môn.

Theo Thượng tá Thiệu, căn cứ vào những tiêu chí tuyển chọn, hàng năm, Ban CHQS huyện chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn tập trung rà soát, thống kê đối tượng trong độ tuổi tham gia trên địa bàn, bảo đảm những công dân được tuyển chọn vào lực lượng DQTV phải có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, sức khỏe, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, hiện nay số lượng, chất lượng DQTV huyện được xây dựng theo đúng luật DQTV, đạt 1,31% so với dân số.

ADQuảng cáo

Lực lượng DQTV được biên chế đủ thành phần binh chủng, cơ động, tại chỗ. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 19,4% so với tổng số, đoàn viên đạt 65,1%; xây dựng được 6/11chi bộ quân sự xã có cấp ủy. Huyện cũng thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các tiểu đội dân quân thường trực tại các xã, thị trấn. Hầu hết cán bộ chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban CHQS xã, thị trấn đã qua đào tạo, với trình độ từ trung cấp, cao đẳng ngành quân sự địa phương.

Cùng với đó, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV cũng được triển khai đồng bộ. Cụ thể, trong năm 2015, đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho 100% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã, thị trấn và trên 86% quân số lực lượng DQTV; huấn luyện cho 9 khẩu đội cối 60mm và trung đội súng máy phòng không 12,7mm của huyện.

Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện thường xuyên phân công cán bộ xuống địa bàn theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Cùng với duy trì ổn định quân số, trong huấn luyện, các đơn vị chú trọng thực hành, giúp DQTV nắm chắc mọi tính năng, kỹ thuật của các loại vũ khí, khí tài được trang bị để sử dụng thành thạo trong hoạt động thực tiễn khi có tình huống xảy ra. Nhờ đó, kết quả kiểm tra, đánh giá các khoa mục, 100% đơn vị đạt khá, giỏi; trong đó có 20% đạt giỏi.

Qua huấn luyện, khả năng, trình độ kỹ thuật, chiến thuật và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở. Việc tập huấn bồi dưỡng kiến thức quân sự - quốc phòng cho đội ngũ cán bộ DQTV cũng được thường xuyên tổ chức.

Mặt khác, cùng với chi trả đầy đủ các chế độ cho DQTV khi huấn luyện cũng như tham gia các hoạt động, huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng 10 nhà làm việc và trang bị cơ sở vật chất đầy đủ cho các Ban CHQS xã, thị trấn. Trong năm 2015, Ban CHQS huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện tổ chức diễn tập chiến đấu trị an theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị ở 3 xã Đắk Wer, Nghĩa Thắng, Quảng Tín, đạt kết quả khá tốt, được cấp trên đánh giá cao.

Có thể khẳng định, kết quả củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng DQTV đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn huyện. Với tinh thần, trách nhiệm, được huấn luyện, đào tạo bài bản, lực lượng DQTV đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng DQTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO