Đảng bộ Công an tỉnh phát huy vai trò hạt nhân trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Hà An| 15/07/2015 11:06

Thực hiện Nghị quyết khóa II, nhiệm kỳ 2010-2015, trong những năm qua, Đảng bộ Công an tỉnh đã phát huy tốt vai trò hạt nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Công an tỉnh tổng duyệt các đội hình chuẩn bị tham gia lễ diễu binh. Ảnh: Minh Quỳnh

Trên cơ sở các chỉ thị của Bộ Chính trị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa II, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ Công an tỉnh về  công tác phòng, chống các loại tội phạm, Đảng ủy Công an tỉnh đã cụ thể hóa thành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các cấp ủy đảng cơ sở phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác tham mưu, chỉ đạo các phòng, ban đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Các nghị quyết của Đảng bộ trước khi ban hành đều được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến các đảng viên tại các buổi sinh hoạt đảng. Từ đây, nội dung nghị quyết đã tạo được sự đồng thuận cao trong tập thể Đảng bộ nói riêng, toàn ngành nói chung, góp phần nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Trong 5 năm (2010 - 2015), cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý 4.359 vụ án với 7.956 bị can, kết luận điều tra đề nghị truy tố 2.895 vụ, 6.018 bị can; tỉ lệ điều tra, khám phá án hình sự đạt gần 78% và tỷ lệ trọng án đạt trên 95%, cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Có được kết quả đó, trước hết là nhờ Đảng ủy đã phát huy được vai trò, sức mạnh toàn Đảng bộ trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Đều này được thể hiện rõ nhất ở việc hầu như các nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ sau khi ban hành đều được các đơn vị cụ thể hóa, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã ban hành và tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 07-NQ/ĐU, ngày 10/11/2011 về đấu tranh triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Kết quả, sau khi thực hiện nghị quyết chuyên đề, toàn ngành đã triệt phá 325 băng, ổ nhóm tội phạm với 1.493 đối tượng vi phạm.

ADQuảng cáo

Điển hình trong đợt này là việc đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại địa bàn xã Quảng Trực, xã Đắk Ngo (Tuy Đức); lực lượng chức năng đã bắt, khởi tố 102 đối tượng liên quan. Trước tình hình nạn phá rừng diễn biến phức tạp, ngày 5/5/2011, Đảng bộ Công an tỉnh cũng đã ban hành và lãnh đạo thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 02-NQ/ĐU về tăng cường phòng, chống tội phạm hủy hoại rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng.

Từ đây, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện 246 vụ, với 385 đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, trong đó khởi tố 129 vụ, với 290 bị can về hành vi hủy hoại rừng. Bên cạnh đó, trước thực trạng về tội phạm kinh tế, tham nhũng có những diễn biến phức tạp, Đảng bộ Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm này.

Qua các chuyên án về kinh tế, tham nhũng, Công an tỉnh đã điều tra, phát hiện 190 vụ, với 288 đối tượng án kinh tế, tham nhũng, khởi tố 95 vụ, với 163 bị can. Ngoài việc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết  chuyên đề, tùy vào tình hình thực tế mà Đảng ủy có sự chỉ đạo kịp thời nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, Công an tỉnh đã mở 10 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma túy và 4 đợt cao điểm truy bắt, vận động các đối tượng truy nã đầu thú. Một trong những kết quả nổi bật là thời gian qua, Đảng ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, chương trình hành động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền, phổ biến luật Giao thông đường bộ. Riêng ngành công an đã mở 4 đợt cao điểm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý hành chính 246.702 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 53,6 tỷ đồng.

Giám đốc Công an tỉnh trao quà đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuy Đức. Ảnh: M.Q

Với phương châm mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên là một hạt nhân quan trọng trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn đều được ngành Công an quán triệt, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 357 đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Các phong trào thi đua do ngành phát động đã nhận được sự hưởng ứng đồng bộ của cán bộ, chiến sỹ, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Công an tỉnh phát huy vai trò hạt nhân trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO