Dấu ấn lính biên phòng Bu Cháp

Lam Giang| 15/03/2016 14:06

Hơn 35 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn biên phòng Bu Cháp (775), Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tạo dấu ấn nơi vùng biên giới Quảng Trực (Tuy Đức).

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Cháp tuần tra, bảo vệ biên giới

ĐIỂM SÁNG VĂN HÓA

Thành lập ngày 15/3/1981, Đồn biên phòng Bu Cháp, phiên hiệu quốc gia là 775 có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới có chiều dài 14 km, tiếp giáp đối diện là xã Senmônôrum, huyện Bét Chăn Đa, tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Ngay sau khi thành lập, Đồn đã nhanh chóng xây dựng doanh trại và thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới, địa bàn.

Những năm đầu mới thành lập, chưa quen với điều kiện khí hậu, thời tiết, nhiều CBCS bị sốt cao, ốm nặng. Trong khi đó, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới vô cùng phức tạp, hoạt động của tàn quân Khơ me đỏ và Fulro với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, tính chất manh động và liều lĩnh, thường xuyên gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự cho ta cả trong nội địa và trên khu vực biên giới.

Nhưng với quyết tâm kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ việc phức tạp, nguy hiểm, các hoạt động vượt biên xâm nhập trên đoạn biên giới do đơn vị quản lý, CBCS tổ chức liên tục các hoạt động vũ trang tuần tra, mật phục, kiểm soát, truy quét để bảo vệ an ninh biên giới.

Đồng thời, đơn vị  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp nhân dân hiểu và nâng cao cảnh giác, đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch. CBCS còn bám sát địa bàn, vận động một số gia đình có chồng con tham gia hoạt động Fulro trở về bon làng làm ăn lương thiện. Song song đó, tham mưu cho địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững chắc, giữ ổn định an ninh-quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương tuần tra, kiểm soát biên giới, bảo vệ địa bàn, bóc gỡ các cơ sở cài cắm của địch được Đồn thực hiện hiệu quả.

Vừa “chắc tay súng, vừa chắc tay búa”, những người lính biên phòng Bu Cháp đã củng cố xây dựng hệ thống doanh trại tương đối cơ bản, ổn định được nơi ăn chốn ở,  bảo đảm sức khỏe và khả năng công tác và chiến đấu. Đơn vị còn thực hiện việc xây dựng cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp từ khâu bài trí khuôn viên cho đến việc sắp đặt biển, bảng, cây xanh ngay hàng thẳng lối, trở thành “Điểm sáng văn hóa” trên khu vực biên giới.

ADQuảng cáo

Thiếu tá Trần Văn Thủy, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bu Cháp cho biết: “Từ ngày thành lập đến nay, CBCS của Bu Cháp đã luôn vượt qua muôn vàn thử thách, bám trụ nơi “lam sơn chướng khí” với lời thề son sắt: Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Minh chứng cho lời thề ấy là một dải biên cương thắm tình đoàn kết, hữu nghị, bon làng yên vui bao năm qua”.

Đồn biên phòng Bu Cháp thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, thể dục - thể thao rèn luyện thân thể

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG GIỮ VỮNG BIÊN CƯƠNG

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hợi, Chính trị viên Đồn biên phòng Bu Cháp thì dù được thành lập sau ngày đất nước thống nhất, chưa được tôi luyện trong môi trường khói lửa, bom đạn, nhưng CBCS Đồn biên phòng Bu Cháp cũng đã được rèn giũa trong những điều kiện khó khăn, khắc nghiệt,  gìn giữ từng tấc đất, ngọn cỏ của Tổ quốc. Đó là những tài sản và hành trang quý giá mà các thế hệ cha anh đi trước để lại cho thế hệ đi sau.

Hành trang đó được tiếp nối,  được bồi đắp trở thành nền tảng vững chắc cho mỗi bước đi, cống hiến và trưởng thành của đơn vị. Phát huy truyền thống, đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu cũng như thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng.

Đồn luôn chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng, địa phương giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, tạo điều kiện để mọi người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Quần chúng nhân dân trên địa bàn trở thành “tai mắt”, cung cấp hàng ngàn tin có giá trị, giúp cho đơn vị chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh làm thất bại nhiều âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Ghi nhận kết quả đạt được, Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tặng đơn vị nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, gồm: Huân chương Chiến công hạng Hai, Huân chương Chiến công hạng Ba;  nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, tặng "Cờ thi đua xuất sắc”. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Đồn biên phòng Bu Cháp luôn được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; năm 2015, được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh 5 năm liền 2010-2014. Những phần thưởng cao quý ấy là động lực để CBCS tiếp tục vững chắc tay súng, hoàn thành thắng lợi trọng trách được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn lính biên phòng Bu Cháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO