Dấu ấn Trung đoàn 720

Lê Quang Sáng| 01/07/2021 07:16

22 năm qua, Trung đoàn 720 đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh, tạo dấu ấn đậm nét trong vùng dự án.

ADQuảng cáo

Kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ

Xuất phát từ mục tiêu dự án, thực tế của địa bàn và rút kinh nghiệm sau những năm khai đất xây dựng vùng kinh tế quốc phòng, Trung đoàn 720 xác định chủ trương xuyên suốt: Lấy phát triển kinh tế - xã hội xóa đói, giảm nghèo làm nhiệm vụ trung tâm, kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng -  an ninh, phát triển sản xuất kinh tế, xã hội, dân cư nhằm củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh và xây dựng thế trận chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ Trung đoàn 720 hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cà phê. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu dự án, Trung đoàn 720 đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lồng ghép các mục tiêu của khu kinh tế - quốc phòng với các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 22 năm qua, đơn vị đã triển khai xây dựng 5.395,78m2 nhà kiên cố; xây dựng Trường tiểu học Kim Đồng gồm 8 phòng học, 2 nhà ở cho giáo viên; 2 trường mầm non, 5 nhóm trẻ; củng cố nâng cấp bệnh xá quân dân y 15 giường bệnh; làm mới 30 km đường giao thông bê tông miền núi; hỗ trợ xã Đắk Ru xây dựng 1 km đường giao thông nông thôn kiểu mẫu. Trung đoàn triển khai làm mới và nâng cấp 50 km đường điện trung hạ thế, 12 trạm biến thế, 20 km đường điện chiếu sáng các trục đường;15 cầu bê tông, 20 hồ đập bảo đảm tưới tiêu cho trên 3.000 hộ dân, 17 giếng, 3 nhà máy cung cấp nước sạch.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ và được Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn trực tiếp giao cho Trung đoàn 720 tiếp nhận 312 hộ (1.986 khẩu) đồng bào Mông, cấp đất làm nhà và giao 312 ha đất sản xuất cho từng hộ. Trung đoàn 720 đã phối hợp, kiến nghị địa phương cho đồng bào vay gần 1 tỷ đồng để ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất, làm nhà theo Chương trình 134 với số tiền trên 1 tỷ đồng; bảo đảm chế độ ăn trong 12 tháng, cấp công cụ sản xuất, giống, hướng dẫn kỹ thuật, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…

Từ năm 2004 trở lại đây, tình hình đồng bào vào thăm thân rồi ở lại với số lượng lớn. Trước thực trạng trên, đơn vị đề xuất Bộ Tư lệnh Binh đoàn đề nghị Chính phủ và địa phương mở rộng dự án để cấp thêm đất sản xuất cho dân. Đến tháng 4/2009, UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Trung đoàn 720 quản lý 267,8 ha đất để thực hiện công trình lúa nước cấp đất sản xuất cho các hộ mới tách chưa có đất. Sau khi nhận đất, đơn vị tiến hành họp dân, phổ biến và cùng với dân tổ chức chia đất theo chủ trương đã được UBND huyện Tuy Đức nhất trí. Đơn vị đã hướng dẫn cho đồng bào Mông tăng gia sản xuất có hiệu quả vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Già làng Giàng A Lừ, bản Giang Châu, xã Đắk Ngo cho biết: “Mình đã gần 80 tuổi, từ khi được bộ đội Trung đoàn 720 đón về định cư, được ở cùng bộ đội 19 năm, mình và bà con dân bản cảm ơn bộ đội lắm. Về đây mình được có cơm no, áo ấm, con cháu được đến trường, hàng tháng có cán bộ Trung đoàn đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc, được cán bộ vào phun thuốc quanh nhà để đuổi con Covid - 19. Mình và bà con dân bản hứa với bộ đội sẽ nghe và làm theo bộ đội chỉ dẫn, không mê tín, chịu khó lao động, không nghe kẻ xấu xúi giục”.

ADQuảng cáo

Đối với đồng bào tại chỗ và Nhân dân địa phương, đơn vị thực hiện tốt chủ trương xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, khám chữa bệnh miễn phí cho dân, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp với số tiền trên 400 triệu đồng/năm.

Năm 2020, 2021, tình hình dịch bệnh bạch hầu, dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng chống, vì vậy địa bàn đóng quân tuy rộng, dân cư đông nhưng đến nay không để dịch bệnh xâm nhập. Trung đoàn đã thực hiện tốt phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, đồng thời tiếp nhận nuôi dưỡng 5 cháu đồng bào Mông mồ côi từ xã Ea Kiết, Cư M’gar (Đắk Lắk). Trung đoàn đã triển khai xây dựng nhà ở, bảo đảm dụng cụ sinh hoạt, đưa các cháu đến trường, bảo đảm sinh hoạt, học tập hàng ngày cho các cháu và hướng cho cháu khi đủ 18 tuổi sẽ tuyển làm công nhân của đơn vị…

Đồng bào trong vùng dự án học khai thác mủ cao su. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Mức sống của người lao động được nâng lên

Mức sống hiện tại của người lao động đã được nâng lên rõ rệt, lương bình quân của hộ tham gia dự án là 120 triệu đồng/năm. Nhiều hộ có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, đại đa số xây dựng nhà kiên cố, nhiều hộ đã mua được ô tô... Đơn vị đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho trên 1.200 lao động, trên 600 hộ đồng bào các dân tộc có việc làm ổn định vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Với những thành tích nói trên, Trung đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Theo Thượng tá Vũ Văn Định, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720, mặc dù đơn vị đóng quân tại vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, cán bộ công nhân viên còn gặp nhiều thiếu thốn nhưng Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 luôn động viên toàn đơn vị nỗ lực phấn đấu, ưu tiên giúp đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Có được những kết quả trên là do đơn vị luôn tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, thực hiện tốt quy chế kết nghĩa. Đánh giá về việc làm của Trung đoàn 720, đồng chí Hồ Tùng Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo nhấn mạnh: Trung đoàn 720 là một đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp đỡ địa phương trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn các thôn, bon, bản trong địa bàn đơn vị đứng chân. Trung đoàn tích cực, đi đầu trong tham gia giúp địa phương xây dựng nông thôn mới. Gần đây nhất, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tại các tổ bầu cử có cán bộ của Trung đoàn 720 tăng cường đã giúp việc bỏ phiếu, kiểm phiếu tiến hành nhanh chóng, đạt chất lượng được ủy ban bầu cử huyện đánh giá cao.

Trung đoàn 720, Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đơn vị đóng quân trên địa bàn 13 thôn, bon, bản thuộc 4 xã của 2 huyện ở Đắk Nông, có nhiệm vụ xây dựng khu kinh tế quốc phòng trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Trung đoàn 720
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO