Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ

Nguồn chinhphu.vn| 05/12/2016 09:39

Nhận lời mời của Ngài Manohar Parrikar, Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Ấn Độ, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Ấn Độ từ ngày 4-7/12.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar. Ảnh MOD

Trao đổi với báo chí xung quanh chuyến năm này, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng cho biết: Chuyến thăm Ấn Độ lần này của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước CHXHCN Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược lên thành Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2016 và chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động lớn kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972 - 7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (6/7/2007 - 6/7/2017). Chính vì vậy, thành công của chuyến thăm sẽ góp phần tạo đà đưa quan hệ quốc phòng giữa hai nước lên một tầm cao mới. Đây cũng được coi là dịp để hai bên thảo luận, trao đổi, đưa ra những sáng kiến mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương.

Những năm qua, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ đã phát triển ngày càng mạnh mẽ và toàn diện, mang lại hiệu quả thiết thực. Hai bên đã ký được nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, điển hình như “Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Ấn Độ về hợp tác quốc phòng song phương” và “Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ giai đoạn 2015-2020”.

Trong hoạt động trao đổi đoàn, quân đội hai nước đã tăng cường giao lưu ở tất cả các cấp, trong đó chú trọng ở cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng hai nước đã nhiều lần sang thăm lẫn nhau. Từ năm 2003, hai bên bắt đầu triển khai cơ chế Đối thoại quốc phòng cấp Thứ trưởng, đến nay đã thực hiện được 9 phiên, phiên thứ 10 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2017. Kể từ năm 2013, hai bên cũng bắt đầu triển khai chương trình giao lưu sĩ quan trẻ thường niên.

Hợp tác đào tạo cũng được coi là một điểm sáng. Mỗi năm, Ấn Độ dành cho Việt Nam hàng chục suất học bổng đào tạo tiếng Anh, Chỉ huy tham mưu, chuyên viên kỹ thuật. Ngoài ra, bạn đã cử nhiều chuyên gia sang Việt Nam giảng dạy tiếng Anh và tin học.

Trong lĩnh vực hợp tác về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, hai bên đã ký chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ấn Độ về các vấn đề gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc làm cơ sở triển khai hợp tác. Phía Ấn Độ cam kết hỗ trợ tăng cường năng lực cho Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Vừa qua, Ấn Độ cũng đã mời Việt Nam cử các sĩ quan tham dự một số khóa học ngắn hạn về lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, quân đội hai nước cũng tích cực ủng hộ, phối hợp trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương, nhất là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Từ tháng 12-2014, Việt Nam và Ấn Độ đã đồng chủ trì Hội nghị Nhóm chuyên gia và hành động mìn nhân đạo trong khuôn khổ ADMM+.

Về định hướng phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ thời gian tới cũng như sự hỗ trợ mà phía Ấn Độ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực này, Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết, nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã nhất trí thời gian tới, hợp tác quốc phòng song phương cần phải được thúc đẩy đi vào chiều sâu theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng và thỏa thuận về tầm nhìn tới năm 2020, trong đó tập trung vào trao đổi đoàn, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa quan hệ quốc phòng tương xứng với quan hệ giữa hai nước, vì sự phát triển của hai quốc gia, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới.

Việt Nam cũng đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ dành cho quân đội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, hợp tác hải quân, không quân…

Bên cạnh đó, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Ấn Độ trong việc đẩy mạnh hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam và sẽ hỗ trợ về tín dụng để triển khai thực hiện các dự án hợp tác trong lĩnh vực này.

Ngoài hợp đồng cung cấp tàu tuần tra cao tốc đã được ký kết giữa Công ty Larsen&Toubro và Bộ đội Biên phòng Việt Nam trong khuôn khổ gói tín dụng 100 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ dành cho Việt Nam, Thủ tướng Narendra Modi cũng công bố trao gói hỗ trợ 5 triệu USD để xây dựng Công viên Phần mềm Quân đội tại Trường Đại học Thông tin liên lạc (Nha Trang, Khánh Hòa).

Có thể nói, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung, giữa quân đội hai nước nói riêng không ngừng được tăng cường dựa trên sự tin cậy chính trị, đồng quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế. Đó là cơ sở để hợp tác quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ đạt được thêm nhiều kết quả thiết thực hơn trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO