Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất

TTXVN| 25/06/2019 07:18

Nhận lời mời của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Indonesia do Phó Đô đốc Agus Setiadji, Tổng Thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia dẫn đầu sang dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất từ ngày 23-26/6/2019.

ADQuảng cáo

Sáng 25/6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó đô đốc Agus Setiadji đã đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Đô đốc Agus Setiadji chủ trì Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia lần thứ nhất. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại đối thoại, hai bên chia sẻ về chính sách quốc phòng của mỗi nước; trao đổi tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tiến trình hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) cũng như công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Về hợp tác quốc phòng song phương, hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được thời gian qua, nổi bật là hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo, trao đổi thông tin, hợp tác giữa các quân binh chủng (Hải quân, Không quân) và lực lượng Cảnh sát biển.

Với mong muốn hợp tác quốc phòng hai nước thời gian tới tiếp tục phát triển toàn diện, thực chất, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp; nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại hiện có; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thiết thực giữa các quân binh chủng; tìm hiểu khả năng hợp tác về công nghiệp quốc phòng; tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Về vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU Fishing), Việt Nam chia sẻ mục tiêu và khó khăn của Indonesia trong bảo vệ chủ quyền của Indonesia với tư cách quốc gia trên biển vạn đảo; cho rằng hiện nay có nhiều ngư dân nhận thức pháp luật còn hạn chế, vì vậy một số có những hành động vi phạm luật pháp Indonesia và đây là điều Việt Nam không bao giờ mong muốn; khẳng định mục tiêu của họ đơn thuần là mưu sinh, không cố tình vi phạm luật pháp của cả Việt Nam và Indonesia.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh nguyên tắc xử lý vấn đề này trên tinh thần nhân đạo, tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo đúng pháp luật của Indonesia và pháp luật Việt Nam, không để vấn đề này trở thành vấn đề của khu vực. Việt Nam có chỉ thị đối với Cảnh sát biển trong đối xử với ngư dân các nước khi vi phạm vùng biển của Việt Nam là ngăn chặn, không bắt giữ, hạn chế tối đa việc thu giữ, phá hủy ngư cụ cũng như đưa ra tòa xét xử.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị hai bên cùng đối xử với ngư dân trên tinh thần này để không làm ảnh hưởng tới quan hệ hữu nghị hai nước. Phía Việt Nam cũng đề xuất một số nội dung tăng cường hợp tác cụ thể gồm: xây dựng tinh thần đối tác, không đối đầu, tạo tinh thần hợp tác đối với các lực lượng hoạt động trên biển để xử lý vấn đề, đặc biệt là xử lý với ngư dân; xây dựng cơ chế phối hợp xử lý các cấp từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển và các cấp khác phù hợp; thiết lập, sử dụng hiệu quả đường dây nóng; tăng cường hoạt động giao lưu hợp tác với nhiều hình thức khác nhau giữa các lực lượng trên biển như giao lưu hải quân, tuần tra chung, trao đổi về vấn đề pháp lý, diễn tập chống buôn lậu và đánh bắt lậu, diễn tập xử lý ngư dân; tăng cường hợp tác nghiên cứu môi trường biển, môi trường thủy sinh; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục ngư dân, đặc biệt là chia sẻ kiến thức pháp luật.

ADQuảng cáo

Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp Phó Đô đốc Agus Setiadji. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Cũng trong sáng 25/6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Phó đô đốc Agus Setiadji, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia nhân dịp sang Việt Nam dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Indonesia thời gian qua, nhất là từ khi hai bên ký Tuyên bố Tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017-2022 (tháng 10/2017).

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng hai bên đã triển khai hiệu quả, thiết thực hợp tác trên một số lĩnh vực như Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển. Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao việc hai bên đã thiết lập thành công cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia, đánh dấu bước phát triển tích cực mới trong quan hệ giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

Đây là cơ chế hợp tác mang tính thực tiễn cao, tạo điều kiện thuận lợi để lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực hai bên cùng quan tâm, đồng thời đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương và thống nhất các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị, thời gian tới hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả các cơ chế đối thoại, nhất là Đối thoại Chính sách Quốc phòng, Nhóm làm việc chung cấp Cục Đối ngoại để triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa hai Bộ Quốc phòng.

Phó đô đốc Agus Setiadji đánh giá cao quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, trong đó có lĩnh vực quốc phòng. Phó đô đốc Agus Setiadji bày tỏ vui mừng sang tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất và nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ chế này đối với việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

Tại buổi tiếp, Phó đô đốc Agus Setiadji thông báo với Đại tướng Ngô Xuân Lịch kết quả Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất, bày tỏ tin tưởng quan hệ quốc phòng song phương sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trong thời gian tới.

Trưởng đoàn Indonesia bày tỏ nhất trí với các đề xuất của Việt Nam về vấn đề ngư dân, đồng thời khẳng sẽ không để xảy ra những vụ việc như vừa qua đối với ngư dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO