Giữ bình yên cho đất trời mùa xuân

Lam Giang| 23/01/2017 14:29

Bằng tinh thần trách nhiệm và với niềm vinh dự, tự hào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Nông vẫn đang ngày đêm chắc tay súng, giữ bình yên cho đất trời mùa xuân, giúp nhân dân vui xuân đón tết.

ADQuảng cáo

Sôi nổi huấn luyện

Chúng tôi đến Đại đội Bộ binh 4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Jút vào những ngày cuối năm âm lịch. Vào thời điểm sắc xuân đang rộn ràng trên từng con đường, ngõ xóm, nhưng không khí huấn luyện ở đây vẫn rất sôi nổi và nghiêm túc.

Mặc cho thời tiết nắng nóng của mùa khô Tây Nguyên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn tập trung cao độ, luyện tập phương án hành quân khi có tình huống xảy ra và chiến đấu tại chỗ. Theo Thượng úy Lê Văn Chung, Đại đội trưởng thì nhiệm vụ huấn luyện như thế này luôn được đơn vị duy trì thường xuyên để nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra, nhất là trong dịp lễ tết.

Những người lính ở Đại đội Bộ binh 4 (Chư Jút) vẫn hăng say luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự bình yên của nhân dân

Nhiệm vụ nặng nề là vậy, nhưng không khí chuẩn bị đón tết của đơn vị đã hiển hiện rõ rệt. Các khẩu hiệu được kẻ vẽ lại cẩn thận, đường đi, lối lại sạch sẽ, cảnh quan môi trường thoáng mát, khang trang. Ấn tượng nhất là vườn hoa đủ màu sắc được bố trí rất đẹp mắt ngay trước khuôn viên của đơn vị.

Dưới bàn tay khéo léo của các chiến sĩ, tất cả mọi thứ từ hệ thống biểu mẫu, khẩu hiệu, pano cho đến hàng cau, luống hoa... xếp hàng thẳng tắp, sẵn sàng chào đón xuân về. Các chiến sĩ trẻ lần đầu tiên xa nhà, tâm trạng không khỏi xốn xang, nhưng vẫn đầy tự hào khi được đón xuân trong ấm áp tình đồng chí, đồng đội.

Binh nhì Bùi Đình Hoàng tâm sự: "Đây là lần đầu tiên tôi được đón tết trong quân ngũ. Lúc đầu không được về đón tết cùng gia đình, tôi cũng thấy hụt hẫng. Tuy nhiên, được tham gia các hoạt động chuẩn bị tết do đơn vị tổ chức, tôi thấy vui, háo hức hơn, cố gắng cùng đồng đội đón một cái tết đáng nhớ".

Binh nhất Trần Văn Dương hồ hởi: “Thấy những luống hoa, cành mai chực nở trước xuân, một chút bồn chồn lại đến với mình khi nghĩ về gia đình. Nhưng không sao, tuổi trẻ là phải biết cống hiến, hy sinh, nhất là để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Những bài học ấy mình đã được học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên bây giờ ở lại đón Tết cùng đơn vị cũng không thấy buồn mà ngược lại rất hãnh diện và vui vẻ”.

ADQuảng cáo

Nêu cao tinh thần sẵn sàng

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ” cũng là mệnh lệnh đối với Tiểu đội dân quân thường trực xã Thuận Hà (Đắk Song) trong dịp tết này. Để nhân dân đón xuân mới yên vui, trọn vẹn, tiểu đội đã có lịch phân công trực tết cho tất cả các thành viên.

Theo anh Phạm Đình Sáu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thuận Hà thì đơn vị đã xây dựng phương án trực sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc cụ thể cho lực lượng dân quân thường trực.

Chiến sĩ Phùng Xuân Trình tâm sự: “Giây phút đón giao thừa thiêng liêng ngay trên đường tuần tra và cột mốc biên giới luôn là niềm vinh dự đối với chúng tôi. Toàn đơn vị đã xác định tư tưởng là luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên cương cho nhân dân đón tết trong yên bình”.

Hy sinh lợi ích riêng

Tết đến, bất cứ ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình. Mong muốn ấy với người lính biên phòng lại càng cháy bỏng hơn, bởi quanh năm họ đã sống với núi rừng, thiếu tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè và thiếu không khí đầm ấm của gia đình. Thế nhưng Tết này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ  Đồn biên phòng 751 (Nậm Na) đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil (Chư Jút) đều xung phong ở lại đơn vị bảo vệ biên cương. Ở lại đồng nghĩa với một cái tết nữa xa quê, xa gia đình, hy sinh hạnh phúc riêng cho đất nước, cho mùa xuân của đất nước.

Trung úy Hoàng Biên Thùy, Đội trưởng Đội vũ trang tâm sự: “Đã là người lính biên phòng thì phải hy sinh lợi ích riêng của bản thân vì nhiệm vụ chung là điều đương nhiên. Một khi đã xác định được tư tưởng và trách nhiệm của mình, thì nỗi buồn, nỗi nhớ nhà cũng là “liều thuốc” tinh thần, giúp người lính hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi vùng biên giới”.

Binh nhất Trần Đức Cường nói: “Gia đình thì ai cũng có, ai mà chẳng nhớ, nhưng nhiệm vụ là trên hết. Do đó, mỗi khi nhớ nhà, tôi lại càng cố gắng hết sức trong công việc, để không phụ lòng tin của cấp trên, sự kỳ vọng của gia đình, người thân. Vả lại, công việc của lính biên phòng thì thật khó mà đo đếm được, lắm lúc chẳng còn thời gian để mà buồn mà nhớ nữa. Hơn nữa nghe các anh đi trước kể, ngày tết ở đơn vị cũng có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức nấu bánh chưng để tạo không khí ấm cúng cho anh em vơi đi nỗi nhớ nhà".

Một mùa xuân mới đang tràn về, mai vàng đang khoe sắc, mọi người, mọi nhà đang tranh thủ hoàn tất những công việc cuối cùng để vui xuân, đón tết. Nhưng những người lính vẫn miệt mài tuần tra trên đường biên giới, thao trường, bãi tập, thường trực sẵn sàng chiến đấu... Các anh luôn hiểu rằng, nhiệm vụ chắc tay súng bảo vệ bình yên quê hương, đất nước là trách nhiệm và vinh dự đối với mỗi người lính hôm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bình yên cho đất trời mùa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO