Góp phần tái hiện sinh động truyền thống hào hùng của Lực lượng vũ trang Nhân dân tỉnh

Lam Giang| 10/11/2020 09:03

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị, nhân chứng lịch sử xác minh thông tin, nghiên cứu, biên soạn Đề tài “Một số trận đánh điển hình của lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, góp phần tái hiện truyền thống hào hùng của LLVT Nhân dân tỉnh.

ADQuảng cáo

Vô cùng ý nghĩa

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân cả nước nói chung, tỉnh Quảng Đức cũ nói riêng đã chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm, tiến hành trăm trận chiến đấu lớn nhỏ.

Truyền thống lịch sử luôn là ngọn đuốc soi đường để LLVT tỉnh vững bước

Theo Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Chủ nhiệm đề tài, thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc nghiên cứu, biên soạn Đề tài “Một số trận đánh điển hình của LLVT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, Bộ CHQS tỉnh đã phân công cán bộ đi các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Gia Lai, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... Quá trình thực hiện, đơn vị đã thu thập được 9 đầu sách, hàng trăm trang tư liệu; gặp gỡ, phỏng vấn 21 nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên địa bàn tỉnh qua các thời kỳ.

Bộ CHQS tỉnh cùng các nhân chứng lịch sử khảo sát thực địa, xác định lại vị trí, khu vực diễn ra trận đánh phục vụ cho việc hoàn thiện bản thảo và vẽ sơ đồ diễn biến trận đánh. Trên cơ sở hàng trăm trận chiến đấu lớn nhỏ, Ban nội dung nghiên cứu, biên soạn hoàn thành bản thảo “Một số trận đánh điển hình của LLVT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” gồm 17 trận đánh.

Công trình các trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh sẽ là tài liệu phong phú, sinh động khi huấn luyện bộ đội

Các trận đánh chủ yếu diễn ra trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, các huyện Đắk R’lấp, Đắk Glong và Tuy Đức. Các đơn vị tham gia trong 17 trận đánh này chủ yếu là Đại đội đặc công 90 tỉnh Quảng Đức 9 trận; Trung đoàn 271, Bộ Tư lệnh Miền Đông Nam bộ 3 trận; các Đại đội bộ binh 3, Đại đội 794 Huyện đội Khiêm Đức, Đại đội bộ binh 75 tỉnh Quảng Đức, Tiểu đoàn bộ binh 2, Bộ Tư lệnh Miền Đông Nam bộ mỗi đơn vị 1 trận. Ngoài ra, còn có các đơn vị phối hợp như Đại đội 54 tỉnh Quảng Đức; Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 429, Bộ Tư lệnh Miền Đông Nam bộ cùng tham gia một số trận đánh.

ADQuảng cáo

Về dự Hội thảo khoa học “Một số trận đánh điển hình của LLVT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, do Bộ CHQS tỉnh tổ chức mới đây, cựu chiến binh Hồ Phi Nhàn, nguyên Đại đội trưởng Đại đội đặc công 90 tỉnh Quảng Đức cũ xúc động: "Chúng tôi trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao sự tâm huyết, công sức của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành bản thảo. Những gì chúng tôi đã hy sinh, cống hiến trong những tháng năm khói lửa của chiến tranh, hôm nay được tái hiện lại sinh động, chân thật và vô cùng ý nghĩa. Không có phần thưởng nào cao quý hơn, không có một lời khen ngợi nào có sức thuyết phục hơn bằng sự ghi nhận của thế hệ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh mất mát của thế hệ chúng tôi".

Tài liệu có giá trị

Công trình được biên soạn dựa trên tài liệu lịch sử truyền thống của các đơn vị và tư liệu từ các nhân chứng trực tiếp tham gia trận đánh cung cấp. Từng trận đánh được biên soạn theo trình tự về không gian, thời gian, diễn biến, kết quả, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm.

Công trình góp phần giáo dục truyền thống đánh giặc cho các thế hệ hôm nay và mai sau

Theo đánh giá, công trình không chỉ giới thiệu những trận đánh điển hình của LLVT trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần phục vụ công tác nghiên cứu khoa học quân sự, viết lịch sử quân sự, tổng kết chiến tranh. Công trình cũng góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao lòng tự hào quê hương, đất nước, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với chế độ.

Mặt khác, việc công trình chú trọng ghi lại những nội dung trong quá trình chuẩn bị, những hành động trong thực hành chiến đấu và các phân tích về nguyên nhân, bài học kinh nghiệm sẽ là tài liệu có giá trị làm phong phú, sinh động khi giảng dạy, huấn luyện, diễn tập trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học "Một số trận đánh điển hình của LLVT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông" Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung khẳng định: Đề tài là công trình ghi lại những dấu ấn, thời khắc lịch sử, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh để hôm nay chúng ta có được cuộc sống trong hòa bình. Công trình không chỉ là tài liệu giáo dục truyền thống, lòng tự hào quê hương mà còn là sự tổng kết, đúc rút kinh nghiệm về cách đánh phong phú, sáng tạo của quân và dân các dân tộc trong tỉnh qua 2 cuộc kháng chiến.

Công trình còn làm cơ sở cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nghiên cứu, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần tái hiện sinh động truyền thống hào hùng của Lực lượng vũ trang Nhân dân tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO