Hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ biên giới ở Đắk Wil

Phương Nam| 24/10/2017 09:44

Đắk Wil (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) là xã biên giới có hơn 20 km đường biên giới tiếp giáp tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

ADQuảng cáo

Toàn xã có 2.116 hộ với gần 10.000 nhân khẩu, trong đó 64% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn xã diễn biến khá phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) xã Đắk Wil đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

Sau khi có quy chế phối hợp, BCHQS xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động, xác định rõ địa bàn, đối tượng và thời gian tổ chức hoạt động để đấu tranh với các loại tội phạm; hằng tháng tổ chức giao ban định kỳ giữa các lực lượng để rút kinh nghiệm, làm rõ những hạn chế, thiếu sót và xác định những nội dung công việc cần làm tiếp theo, nhờ vậy mà sự phối hợp này diễn ra đồng bộ, nhịp nhàng và đạt được hiệu quả thiết thực.  

Theo ông Hoàng Văn Vụ, Chỉ huy trưởng BCHQS Đắk Wil thì BCHQS xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, kiểm lâm, biên phòng tiến hành khảo sát địa bàn, xác định những thôn, buôn, khu vực trọng điểm để có kế hoạch và phương án hoạt động phù hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân; vận động nhân dân  đấu tranh tố giác tội phạm.

ADQuảng cáo

Theo đó, tính từ năm 2012 đến nay, BCHQS xã Đắk Wil đã tổ chức được 23 buổi tuyên truyền pháp luật với 1.380 lượt người tham gia; vận động nhân dân cung cấp được 65 tin liên quan đến an ninh chính trị và các điểm nóng tệ nạn xã hội; tổ chức phối hợp tuần tra được 480 lượt; bắt và giải tán 2 tụ điểm đánh bạc; hòa giải thành công 50 vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp dân sự; không để xảy ra tình trạng xâm nhập, vượt biên trái phép.

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngoài việc phối hợp với Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, BCHQS xã còn phối hợp với đồn biên phòng thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép, phòng chống cháy rừng.

Trong 5 năm qua, xã đã có trên 200 lượt người dân tham gia cùng với các lực lượng quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; ngăn chặn kịp thời 45 vụ chặt phá rừng trái phép, thu hồi 20 khẩu súng tự chế dùng để săn bắn động vật hoang dã trái phép,… Bên cạnh đó, BCHQS xã còn chủ động tham mưu  cho cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; duy trì tốt các tổ tự quản đường biên cột mốc, tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng khu vực biên giới; tham mưu cho chính quyền thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng,...

Với việc triển khai đồng bộ, thống nhất, bảo đảm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng đã góp phần xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện trong tình hình mới. Từ năm 2013 đến nay, BCHQS xã luôn được UBND huyện, Ban CHQS huyện, Công an huyện, UBND xã Đắk Wil trao tặng giấy khen. BCHQS xã Đắk Wil là một trong những tập thể được vinh dự báo cáo điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua quyết thắng lần thứ IX, giai đoạn 2012-2017 do UBND huyện tổ chức vào trung tuần tháng 10/2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ biên giới ở Đắk Wil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO