Huyện Đắk Mil: Nhiều lò sấy nông sản gây ô nhiễm môi trường

09/09/2011 09:02

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng 37 cở sở thu mua, chế biến hàng nông sản có sử dụng lò sấy, chủ yếu để sấy cà phê và ngô tươi...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Đắk Milhiện có khoảng 37 cở sở thu mua, chế biến hàng nông sản có sử dụng lò sấy, chủyếu để sấy cà phê và ngô tươi. Ngoài lợi ích trong việc kịp thời bảo quản hànghóa nông sản thì những lò sấy này hàng ngày đang thải ra một lượng lớn khóibụi, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt người dân.

Trong số 37 cơ sở sử dụng lò sấy nông sảnnêu trên, hầu hết đều sử dụng nhiên liệu bằng củi đốt hoặc vỏ nông sản. Tuynhiên, có tới 28 cơ sở không lắp đặt hệ thống xử lý khói, bụi, nên khói bụi vẫnmặc sức lan tỏa trong khu vực dân cư. Điển hình là lò sấy tại cơ sở thu mua,chế biến cà phê của gia đình ông Lê Lợi ở khối 11, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil).Sau khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính,UBND huyện đã có Quyết định số 515/QĐ-KPHQ buộc gia đình ông Lợi phải có nhữngbiện pháp khắc phục tình trạng ô nhiểm môi trường. Cụ thể, trong thời hạn từngày 23-6 đến ngày 23-7, ông Lê Lợi phải lập và trình đề án bảo vệ môi trườngcho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác nhận theo quy định của pháp luật; ápdụng các biện pháp giảm khói, bụi và mùi hôi trong quá trình sản xuất, kinhdoanh… Thế nhưng, thời gian qua, cơ sở này vẫn chưa có biện pháp để khắc phụcnhằm hạn chế khói, bụi và mùi hôi. Điều đáng quan tâm ở đây, cở sở chế biếnnông sản này lại nằm cạnh trường học và khu đông dân cư.



Lò sấy cà phê và ngô của ông Lan vẫn chưa được đầu tư lắp đặt hệ thôngxử lý khói bụi

ADQuảng cáo


Tương tự, tại cơ sở thu mua hàng nông sảncủa gia đình ông Nguyễn Văn Lan, ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil cũng đang đểxảy ra tình trạng này. Cơ sở này có lò sấy công suất sấy 29 tấn nông sản, sửdụng vỏ cà phê làm nhiên liệu. Thế nhưng, do lò sấy không lắp đặt hệ thống hútkhói và bụi; phía bên trên lò sấy chỉ được làm mái che không theo một quy chuẩnnào nên khói, bụi từ lò sấy bay ra phủ đầy những ngôi nhà, cây cối bên cạnh…

Điều đáng nói, trong hàng loạt cơ sở có sửdụng lò sấy nông sản để lại gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Đắk Mil,thời gian qua, chỉ có duy nhất một cơ sở của hộ ông Lợi bị cơ quan chức năngkiểm tra và lập biên bản hành chính. Số còn lại vẫn hàng ngàymặc nhiên hoạt động, mặc nhiên xả khí thảiđộc hại ra môi trường. Điều mà người dân ở đây đang rất mong chờ là cơ quanchức năng sớm vào cuộc, có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân trongkhâu xây dựng, vận hành máy sấy cũng như xử lý kịp thời những trường hợp gây ônhiễm vượt quá quy định cho phép để bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe, cuộcsống cho người dân.

Bài, ảnh:Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đắk Mil: Nhiều lò sấy nông sản gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO