“Khóa chặt” biên giới

Lam Giang| 06/08/2020 13:39

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng (Tuy Đức) triển khai đồng bộ các biện pháp, tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ biên giới, không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

"Treo" nỗi nhớ trên cây

Chúng tôi có mặt tại chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng khi cơn mưa rừng vừa dứt. Chốt đóng bên cạnh suối cạn, gần bên đường tuần tra biên giới thuộc xã Quảng Trực (Tuy Đức). Con đường tuần tra được đổ bê tông, nhưng lâu lâu ngày ít người qua lại nên rêu phong trơn trượt. Hai bên đường, rừng rậm ẩm ướt, hơi nước làm sủng quần áo, bám rít vào người hết sức khó chịu.

Trung úy Ngô Xuân Thắng cùng binh nhất Hoàng Quốc Khánh đang lúi húi người buộc, người kéo bọc ni lông lên cao. Thấy chúng tôi thắc mắc, Trung úy Ngô Xuân Thắng lý giải đó là cách chiến sĩ ở chốt “hứng sóng” 3G để sử dụng. Khu vực đóng chốt, toàn là rừng rậm, xa đơn vị, khu dân cư, sóng điện thoại khá yếu, nhất là sóng 3G.

Do đó, anh em phải dùng bộ phát sóng wifi di động, lắp sim vào và treo ngược lên ngọn cây để “đón sóng” phát xuống cho mọi người cùng dùng, liên lạc với người thân gia đình cho vơi đi nỗi nhớ nhà. Tuy nhiên, “cột sóng” cũng chỉ mang lại niềm vui cho anh em những hôm trời nắng hoặc ít mây gió, ngày trời quá âm u, "sóng bị cuốn” đi, đành chịu.

Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch được quan tâm đầu tư, phần nào bảo đảm cho chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ chốt chặn từ xa

"Lán trại là nhà, rừng là đơn vị"

Trung úy Ngô Xuân Thắng cho biết, hôm nay chốt đã được cấp trên quan tâm đầu tư mái nhà tôn hẳn hoi để anh em sinh hoạt, công tác, chứ cách đây hơn một tháng thì chỉ có 2 nhà bạt. Ngày nắng nóng, đêm lạnh thấu xương, anh em phải mắc võng ở trong rừng để ngủ. Con suối bên cạnh cũng mới có nước khoảng hơn tháng nay, còn trước đây cạn trơ đá, phải về đơn vị chở từng can nước để sử dụng.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn thay nhau bám chốt, bám đường biên để ngăn chặn mọi hành vi xâm nhập trái phép vào biên giới. Nhất là sau ngày 1/4/2020, giữa Việt Nam và Campuchia đóng cửa khẩu không cho công dân hai bên xuất nhập cảnh nữa để phòng dịch.

Trung úy Ngô Xuân Thắng trải lòng: Chúng tôi xác định lán trại là nhà, rừng là đơn vị, biên thùy là Tổ quốc, dù có khó khăn, gian khổ đến mấy cũng vượt qua, không để lọt bất kỳ đối tượng nào vì trốn tránh cách ly y tế hay vì lý do gì mà nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Anh em đã xác định, công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ lâu dài nên ổn định tư tưởng, nêu cao quyết tâm bám chốt, bám đường biên.

Hàng ngày tranh thủ thời gian, cán bộ, chiến sĩ tận dụng từng khoảng đất quanh chốt, ven suối trồng rau, nuôi con gà, kiếm măng rừng, cá suối để cải thiện bữa ăn, bảo đảm sức khỏe để chiến đấu lâu dài với "giặc" Covid-19.

ADQuảng cáo

Treo thiết bị phát wifi lên cây cao để đón sóng điện thoại

Song hành 2 nhiệm vụ

Để thực hiện tốt nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 ngay từ trên biên giới, Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xác định đây là “cuộc chiến” trong thời bình. Cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, hiểu rõ về tình hình dịch bệnh Covid-19 để có biện pháp tự phòng bệnh cho bản thân, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân ở biên giới, người xuất, nhập cảnh thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Đơn vị thành lập 2 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên dọc tuyến biên giới được giao quản lý để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép. Đặc biệt, xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp và nguy hiểm, Ban chỉ huy đơn vị luôn quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ không lơ là chủ quan, thực hiện tốt song hành 2 nhiệm vụ vừa chống dịch Covid 19, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Là đơn vị phụ trách cửa khẩu Bu Prăng, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như hải quan, y tế làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh. Đặc biệt, từ ngày 1/4/2020, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tạm dừng tất cả các hoạt động qua lại tại các cửa khẩu chính, phụ, đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia, Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng đã tăng cường và thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, kiểm dịch y tế hàng hóa qua lại giữa hai bên.

Hàng hóa sau khi thông quan tập trung về điểm tập kết và được thực hiện các bước khử trùng, vệ sinh, bảo đảm an toàn mới cho chuyển qua xe của mỗi bên để vận chuyển vào nội địa. Công dân và phương tiện của mỗi bên không được đi sâu vào nội địa của nhau.

Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng chia sẻ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia đối diện

Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác

Thượng tá Bùi Văn Mừng, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng khẳng định: "Xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị lâu dài, nên tất cả cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để kiểm soát tốt địa bàn biên giới phụ trách. Đơn vị chú trọng ngăn chặn triệt để việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn, nhằm bảo đảm an ninh trật tự và ngăn ngừa dịch bệnh”.

Thiếu úy Trần Đức Quyết chia sẻ: “Chốt biên phòng của tôi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khoảng 7km đường biên giới. Hàng ngày, chúng tôi luân phiên nhau ở chốt và đi tuần trên biên giới. Tuy điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại chốt khó khăn, thiếu thốn nhưng chúng tôi luôn động viên, nhắc nhở nhau không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”.

Cũng như toàn bộ lực lượng biên phòng của tỉnh, những người lính Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng luôn khắc phục khó khăn, đang ngày đêm bám trụ, tuần tra để phát hiện, ngăn chặn xâm nhập trái phép, dịch bệnh từ biên giới, đặt sức khỏe của Nhân dân, sự an toàn biên giới của Tổ quốc lên trên hết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khóa chặt” biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO