Làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình": “Mập mờ đánh lận con đen”

QĐND| 15/09/2015 14:15

Internet, môi trường tồn tại của mạng xã hội đang xóa nhòa khoảng cách địa lý. Những động thái dù là nhỏ nhất của một quốc gia, thậm chí của một cá nhân, cũng ngay lập tức được cập nhật trên các trang mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Lợi dụng điều này, các tờ báo, trang tin phản động liên tục cập nhật thông tin về những mặt còn tồn tại trong xã hội, “nhào nặn” thông tin với mục đích phá hoại, rồi tung lên các trang mạng xã hội.

Lợi dụng sự phát triển của các trang mạng xã hội, sự cả tin của một số người, tâm lý đám đông của những người sử dụng mạng xã hội, các trang báo, trang tin đã liên tục đổi mới phương thức hoạt động. Dùng mạng xã hội đăng tải bài viết; kết bạn với những người sử dụng mạng xã hội trong nước để đưa thông tin thật giả lẫn lộn, nhằm tạo ra sự nghi hoặc và kích động người sử dụng mạng xã hội là chiêu trò mà các thế lực thù địch sử dụng để đẩy mạnh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở Việt Nam.

Mới đây, ngay sau buổi Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, trong khi có rất nhiều người chia sẻ những hình ảnh đẹp với những lời bình ý nghĩa về ngày Tết Độc lập thì cũng có không ít tài khoản cá nhân trên trang facebook đã săm soi một cách thái quá hình ảnh của một nữ quân nhân trẻ nhưng đeo quân hàm trung tá. Ngay sau đó, những người có trách nhiệm đã trả lời, giải thích rất rõ ràng trên báo chí. Song, gần như tức thì, nhiều trang báo của nước ngoài, thông qua mạng xã hội, đã suy diễn một cách trắng trợn. Ý đồ của các trang báo này là rất rõ ràng, suy diễn, bóp méo sự thật, gây hoang mang cho người dân, làm mai một lòng tin của người dân.

Đánh giá về sự nguy hiểm của những thông tin kiểu “mập mờ đánh lận con đen” của các thế lực thù địch, Thiếu tướng, PGS, TS, NGND Nguyễn Bá Dương, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết: Tác hại của thông tin sai trái, độc hại là rất lớn; nó không chỉ gây bất lợi cho sự ổn định an ninh chính trị mà còn làm ô nhiễm môi trường thông tin xã hội. Nó tựa như bụi bẩn, khói đen trộn lẫn vào không khí, người đi đường hít thở phải nó, gây ngạt thở, giàn giụa nước mắt và ho sặc sụa hoặc ví như nước sạch bị ô nhiễm tanh hôi của phế thải, làm người dùng sinh bệnh hiểm nghèo, lây nhiễm ung thư.

ADQuảng cáo

Có thể thấy rõ, việc “tung” những thông tin sai trái, bóp méo sự thật không chỉ xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, kỷ luật của quân đội, hạ thấp uy tín, danh dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội mà còn gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự phân tâm trong xã hội, gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, chán nản, thất vọng, thậm chí mất phương hướng, mơ hồ về chính trị ở một bộ phận cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Theo phân tích của PGS, TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các thế lực và các nhóm phản động, bất mãn đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tạo dựng các website cá nhân, lập diễn đàn, lập các trang fanpage để tạo nội dung, chia sẻ và trích dẫn ở khắp nơi trong môi trường truyền thông trên internet.

PGS, TS Trương Ngọc Nam còn chỉ rõ những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch: Thuê người làm dữ liệu giả (ảnh, video clip, audio hiện trường) để đưa lên mạng xã hội, các diễn đàn. Đây là một thủ đoạn khá thông dụng hiện nay, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng để xuyên tạc sự thật, cung cấp thông tin sai lệch về các cá nhân v.v.; dùng kỹ thuật và công nghệ để chỉnh sửa dữ liệu cũ, chỉnh sửa hình ảnh, cắt ghép, tạo bằng chứng và thông tin giả; tự bịa ra các bài phỏng vấn nhân vật, sự kiện, bịa đặt các trang hồ sơ liên quan đến các nhân vật nổi tiếng, các nhà lãnh đạo, thân nhân của họ và kích thích trí tò mò của công chúng bằng “thông tin lề trái, thông tin bí mật”.

Cách thức mà các thế lực phản động sử dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây là: Kết bạn với những người dùng facebook, chủ yếu là những người có uy tín, các nhà báo, trí thức, những người có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng… tìm chọn trích dẫn những câu nói, phát biểu, bình luận của họ về một vấn đề nào đó, sau đó đưa vào bài phân tích và bóp méo, xuyên tạc sự việc theo ý đồ của họ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình": “Mập mờ đánh lận con đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO