Lính trẻ sớm bắt nhịp với môi trường quân ngũ

Phan Tân| 23/02/2017 09:38

Bất ngờ về giờ giấc, nội quy là cảm nhận đầu tiên của 490 chiến sĩ trẻ mới về Trung đoàn Bộ binh 994, sau hơn một tuần sống trong môi trường quân đội. Thế nhưng, với sự quan tâm, chỉ dẫn của cán bộ ở đây, cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các chiến sĩ trẻ đã bắt kịp với môi trường vốn rất nguyên tắc này.

ADQuảng cáo

Vào môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới được học cách sống kỷ luật, ngăn nắp

Sớm hòa nhập

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994) đúng vào lúc đơn vị thực hiện huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho các chiến sĩ mới. Nghe những khẩu lệnh to, rõ, nhìn các động tác dứt khoát, không ai nghĩ đây là những chiến sĩ mới nhập ngũ. Trong màu xanh áo lính, đầu tóc gọn gàng, trông các thanh niên khá rắn rỏi, khỏe khoắn.

Những ngày đầu quân ngũ, các chiến sĩ mới không tránh khỏi sự lạ lẫm và gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn, từ cách xưng hô, nếp ăn ở, sinh hoạt, đến nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và bè bạn. Người giúp các chiến sĩ trẻ vượt qua được những bỡ ngỡ, nỗi niềm ấy chính là các cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội.

Trung sĩ Lê Quốc Định, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6 đang hướng dẫn sắp xếp nội vụ cho biết, các chiến sĩ đã sớm bắt nhịp với môi trường quân ngũ. Các thao tác xếp mền, mùng, sắp xếp đồ dùng cá nhân vào ba lô của các chiến sĩ ngày càng nhanh nhẹn, chuẩn xác hơn.

Từng sống xa nhà hơn 4 năm để học đại học, rồi ra trường đi làm, nhưng chiến sĩ Nguyễn Ngọc Điệp ở Tiểu đội 6 cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi giờ giấc ở đây. Sáng mới 5 giờ, nghe tiếng còi, tiếng kẻng réo vang là phải bật dậy khỏi giường ra sân tập thể dục; rồi vệ sinh cá nhân, doanh trại, vào xếp mùng mền, đến 6 giờ đi ăn sáng, đòi hỏi tác phong phải thật nhanh nhẹn mới kịp thời gian.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Điệp bộc bạch: “Xa nhà, đi học rồi đi làm nên tôi thường thức khuya, dậy sớm, nhưng những ngày vào đây vẫn cảm thấy cái gì cũng mới lạ. Sinh hoạt, học tập, ăn ngủ đều phải có giờ giấc. Vài ngày đầu chưa quen, nhưng hôm nay đã quen rồi, thấy rất thú vị”. Trong căn phòng Điệp và đồng đội đang ở rất sạch sẽ, thoáng mát, trên giường thì mùng, mền, gối, chiếu đều được xếp vuông vức, ngay ngắn…

Thượng úy Lý Văn Trầm, Đại đội phó Đại đội 10 chia sẻ: “Lúc đầu, các chiến sĩ mới gặp rất nhiều khó khăn với cuộc sống mới. Vì vậy, cán bộ từ tiểu đội đến đại đội đều hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, nên các chiến sĩ mới sớm hòa nhập và xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Từng bước trưởng thành

Những ngày đầu nhập ngũ, đơn vị tổ chức huấn luyện ngoại khóa cho các chiến sĩ mới. Nội dung huấn luyện là sắp xếp nội vụ, quân trang trong ba lô; giáo dục truyền thống quân đội, đơn vị; huấn luyện điều lệnh; tháo lắp thông thường các loại súng, động tác mang, đeo súng… Đến đầu tháng 3, đơn vị mới  tiến hành ra quân huấn luyện chính thức.

Đại úy Phạm Công Nam, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 301 cho biết: “Để chiến sĩ mới yên tâm, vững vàng tư tưởng trong những ngày đầu ở môi trường quân đội, đơn vị đã yêu cầu cán bộ phải quan tâm động viên, giúp đỡ từng chiến sĩ như người thân trong gia đình. Ngoài ra, đơn vị còn ưu tiên đầy đủ mọi mặt từ nơi ăn, ở cho đến cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, học tập, sinh hoạt. Việc tạo ra bầu không khí vui tươi cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp đã giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và luyện tập tốt, hoàn thành nhiệm vụ đề ra”.

Với sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của đơn vị, các chiến sĩ mới đã yên tâm trong học tập, huấn luyện, sinh hoạt. Chiến sĩ Phạm Văn Thịnh phấn khởi: “Tôi muốn phục vụ trong môi trường quân đội, nên dù đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng, nhưng vẫn xin gia đình và nộp đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau hơn một tuần ở đơn vị, tôi thấy đây dúng là trường đại học lớn giáo dục, rèn luyện mọi người từng bước trưởng thành, nhất là sự bình tĩnh, dứt khoát, nhanh nhạy, kỷ luật. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.  

Chứng kiến các chiến sĩ mới trong màu xanh áo lính với nụ cười rạng rỡ pha chút tinh nghịch của tuổi trẻ, chúng tôi cảm nhận được ngọn lửa nhiệt tình cống hiến. Chỉ mới hơn một tuần nhập ngũ, nhưng môi trường quân đội đã tạo ra sự khỏe khoắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn đậm chất lính trong mỗi chiến sĩ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính trẻ sớm bắt nhịp với môi trường quân ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO