“Lục lạc vàng" nơi biên giới

Lam Giang| 12/03/2020 09:17

Những con bò giống do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh trao cho các hộ nghèo được bà con xem như “Lục lạc vàng", mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, gắn bó tình cảm quân dân nơi miền biên giới.

ADQuảng cáo

"Nuôi bò rẽ” ở xã Đắk Wil

Từ năm 2012, Đồn biên phòng Nậm Na đã xây dựng mô hình “nuôi bò rẽ” để giúp dân nghèo vùng biên giới xã Đắk Wil (Cư Jút) nơi đơn vị đứng chân đổi thay cuộc sống.

Cán bộ Đồn biên phòng Nậm Na thường xuyên nắm tình hình chăn nuôi bò của bà con

Cụ thể, thôn 4, xã Đắk Wil chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư từ các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang vào sinh sống từ năm 1995. Đất canh tác ít lại không màu mỡ nên cả thôn quá nửa là hộ nghèo và cận nghèo. Trước tình hình đó, năm 2012, Đồn biên phòng Nậm Na giao 1 bò cái giống cho gia đình ông Dương Văn Anh nuôi, gọi là có nguồn vốn ban đầu. Trong 2 năm 2013-2014, bò mẹ đẻ ra được 1 bê đực và 1 bê cái, được gia đình nuôi lớn và bán đi để lấy tiền mua khoảng 1 ha rẫy sản xuất.

Riêng con bò cái lớn, năm 2015 được tiếp tục chuyển cho nhà anh Sùng A Lành cùng thôn nuôi. Sau khi nhận chuyển giao, năm 2016 bò cái đẻ được 1 bê đực, gia đình anh Lành đã bỏ thêm 4 triệu đồng đổi bê đực lấy thêm 1 bò cái đang chửa về nuôi. Từ một hộ khó khăn, gia đình anh Sùng A Lành đã có trong tay 1 con bò cái và 1 bê cái. 

Anh Sùng A Lành phấn khởi: “Con bò là tài sản lớn nhất đối với hộ nghèo như tôi. Gia đình tôi cố gắng chăm sóc để bò sinh sản, giao con giống cho hộ khác cùng chăn nuôi, tăng thu nhập cho hết nghèo”.

Sau khi “hoàn thành nhiệm vụ” ở nhà anh Sùng A Lành, năm 2017, con bò cái ban đầu lại tiếp tục chuyển giao cho gia đình Đào Văn Đanh nuôi. Cứ như thế, đến nay con bò cái ban đầu đã chuyển sang hộ gia đình thứ 9 và điều quan trọng nhất là phần nào giúp các gia đình khó khăn ở thôn 4 thoát nghèo. Ngoài ra, năm 2017, thông qua Chương trình “Biên giới khúc tình ca” đã có 4 hộ gia đình ở xã Đắk Wil được nhận mỗi hộ 25 triệu đồng để mua 2 con bò giống...

ADQuảng cáo

Ngoài tặng bò giống, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An giúp bà con xã Thuận An (Đắk Mil) làm chuồng trại để chăn nuôi bò

Thiếu tá Lương Đình Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng Nậm Na chia sẻ: "Trước những khó khăn của bà con, đơn vị cũng trăn trở rất nhiều. Sau khi bàn bạc thống nhất với địa phương, với phương châm “cho cần câu thay vì cho con cá”, đơn vị đã trích quỹ vốn là 1 con bò cái giống để xây dựng mô hình “nuôi bò rẽ” giúp những người nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế".

Trao “cần câu”  giúp dân thoát nghèo

Học tập mô hình “nuôi bò rẽ” ở Đồn biên phòng Nậm Na đến nay các đồn biên phòng trên tuyến biên giới tỉnh đã triển khai nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình, tại các Đồn biên phòng Đắk Lao, Đồn biên phòng Đắk Dang, từ 2 con bò giống giao cho hộ nghèo chăn nuôi đến nay đã sinh sản và tiếp tục giao cho 2 hộ nghèo khác nuôi. Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An từ 1 con bò giống giao cho hộ nghèo đến nay đã sinh sản 3 con bò…

Từ 1 con bò giống do Bộ đội biên phòng tặng, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyền, thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao đã phát triển tốt, có thêm 2 con bò con

Chị Nguyễn Thị Tuyền, thôn Đắk Kim, xã Đắk Lao (Đắk Mil) - một trong những hộ gia đình được tặng bò, chia sẻ: "Gia đình nghèo, không có đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống nên khi được tặng bò giống, tôi rất mừng. Lúc mới nhận, gia đình chưa biết nuôi bò, nhưng nhờ được các anh biên phòng hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc bò nên dần cũng quen. Đến nay con bò cái đã đẻ được 2 con, tôi quyết định để lại nuôi để nhân đàn phát triển kinh tế".

100 con bò giống nằm trong khuôn khổ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức triển khai năm 2017, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng đã trao cơ hội thoát nghèo cho 100 hộ nghèo là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có nhiều đóng góp trong bảo vệ biên cương Tổ quốc ở 7 xã biên giới của tỉnh.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nên bà con rất có ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc bò giống. Chương trình “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới” đã phát huy hiệu quả, giúp hộ nghèo các xã biên giới từng bước ổn định và nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Cụ thể, đến tháng 9/2019, trong số 100 con bò giống ban đầu đã sinh sản được hơn 12 con, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, qua đó tăng cường tình đoàn kết quân dân, tạo sức mạnh xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lục lạc vàng" nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO