Lực lượng dự bị động viên nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Lam Giang| 26/09/2016 14:47

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến vững chắc, ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo

Lực lượng DBĐV huyện Đắk R’lấp thực hành huấn luyện chiến thuật

Chú trọng tạo nguồn

Trong 20 năm qua, nhất là sau 12 năm thành lập tỉnh, trên cơ sở Pháp lệnh về lực lượng DBĐV, các cấp ủy đảng đã ra nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng ĐBĐV sát với tình hình từng địa phương, cơ sở, đi vào chiều sâu, nền nếp, đạt hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng trong tình hình mới.

Theo Đại tá Nguyễn Văn An, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thì những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lực lượng DBĐV. Cơ quan quân sự các cấp đã chủ động phối hợp với các đơn vị nhận nguồn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cũng như đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng DBĐV. Cụ thể như mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng -an ninh; đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn; đào tạo sĩ quan dự bị bằng nguồn ngân sách của địa phương; đào tạo chuyển ngạch dự bị...

Nhờ vậy, đến nay, về mặt tổ chức đã sắp xếp kiện toàn được 100% đầu mối biên chế theo quy định. Về quân số, đã biên chế, sắp xếp vào các đơn vị DBĐV đạt 98,9% so với chỉ tiêu; trong đó, sĩ quan dự bị đạt 85%, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt 99,7%. Tỷ lệ chuyên nghiệp quân sự đúng 85,5%, gần đúng 5,8%, không đúng 8,7%. Quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị DBĐV từ cấp tiểu đội trưởng và tương đương đến cấp phó trung đoàn trưởng đạt 92,7%.

Công tác phong, thăng quân hàm cho quân nhân dự bị đã có nhiều chuyển biến tích cực và đúng quy định. Kết quả từ năm 1996 đến nay đã phong, thăng quân hàm cho 3.239 quân nhân dự bị. Trên 5.837 phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ động viên thời chiến cũng đã được đăng ký quản lý.

Ngoài ra, để tăng cường công tác quản lý, các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị nhận nguồn, duy trì chế độ sinh hoạt đơn vị DBĐV thường xuyên. Việc củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng trong các đơn vị DBĐV đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng.

Tính từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã bồi dưỡng kết nạp 409 đảng viên là quân nhân dự bị. Tỷ lệ đảng viên trong các đơn vị DBĐV đạt 10,2% (tăng 7,3% so với năm 2004); 100% đại đội bộ binh, tiểu đoàn binh chủng thành lập được chi bộ, tiểu đoàn bộ binh thành lập được đảng bộ bộ phận; 100% các đại đội động viên khẩn cấp thành lập chi bộ có chi ủy.

ADQuảng cáo

Các chế độ lương, phụ cấp và các khoản khác phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên và trợ cấp gia đình quân nhân dự bị được thực hiện theo đúng chế độ quy định.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Cùng với việc đăng ký, quản lý, sắp xếp nguồn DBĐV, Bộ CHQS tỉnh cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Công tác huấn luyện tập trung làm chắc, gọn từng nội dung, xây dựng các tình huống sát với thực tế chiến đấu và đặc điểm địa bàn tác chiến.

Mặt khác, vì thời gian huấn luyện ngắn, nên các đơn vị luôn tạo điều kiện và khuyến khích lực lượng DBĐV tranh thủ ôn luyện ngoài giờ cũng như chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính. Các đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện cũng làm tốt công tác chuẩn bị như thao trường, vật chất, quân trang, nơi ăn, ở, sinh hoạt tập trung cho quân nhân dự bị.

Các địa phương cũng quan tâm bố trí quỹ đất cho Ban CHQS các huyện quy hoạch hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện. Riêng UBND tỉnh đã giao Bộ CHQS tỉnh quản lý 1.000 ha đất để xây dựng thao trường “3 trong 1”, bảo đảm cho huấn luyện, bắn đạn thật của lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, huấn luyện, diễn tập các đơn vị DBĐV nói riêng.

Từ năm 1996 đến tháng 12/2015 đã gọi 21.160 lượt quân nhân dự bị tham gia huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 95,4%. Kết quả kiểm tra huấn luyện 100% đạt yêu cầu; trong đó có 76,5% khá, giỏi.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã huy động được hàng nghìn lượt quân nhân dự bị tham gia diễn tập gắn với huy động tiếp nhận lực lượng, phương tiện kỹ thuật, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng động viên, chiến đấu của  lực lượng DBĐV.

Với những chủ trương, biện pháp tích cực và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, chất lượng và trình độ sẵn sàng động viên, chiến đấu của lực lượng DBDV tỉnh không ngừng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu huy động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng dự bị động viên nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO