Lực lượng quân sự tỉnh góp sức tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Lam Giang| 16/10/2019 10:05

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông đã góp phần tăng cường mối quan hệ quân dân, nhất là xây dựng, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, quân đội.

ADQuảng cáo

Làm tốt công tác kết nghĩa

Những năm qua, công tác kết nghĩa với các buôn, bon, bản đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định là nhiệm vụ, trách nhiệm của LLQS tỉnh cũng như thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị LLQS tỉnh tiến hành khảo sát địa bàn và tổ chức kết nghĩa với 15 buôn, bon, bản trên địa bàn tỉnh. Cấp ủy, chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình kết nghĩa gắn với nhiệm vụ chính trị và kết hợp với các cuộc vận động, phong trào như “LLQS tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, tổ chức huấn luyện dã ngoại làm công tác dân vận.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số nghèo ở bon Ja Lú, xã Đắk R'tíh (Tuy Đức)

Đặc biệt, các đơn vị tích cực huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giúp các buôn, bon, bản kết nghĩa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo có hiệu quả. Cụ thể, thông qua huy động các nguồn lực, cùng sự hưởng ứng của hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, LLQS tỉnh đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trên 1.200 nhà tạm, nhà dột nát, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội; tham gia 37.873 ngày công lao động nạo vét, sửa chữa 509 giếng nước sinh hoạt, 971 km kênh mương; sửa chữa, làm mới 127 km đường giao thông nông thôn, 316 cầu cống; hỗ trợ sửa chữa 335 phòng học; tặng 5 sổ tiết kiệm.

Các đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà già làng, trưởng bản, người uy tín, bà con dân tộc thiểu số hàng nghìn suất quà; khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe cho hơn 20.000 lượt người; hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và hỗ trợ mua phân bón, cây giống, sửa chữa, làm chuồng trại, nông cụ trị giá trên 650 triệu đồng; trên 16.507 kg gạo; qua đó giúp xóa 342 hộ đói, giảm 264 hộ nghèo.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò của già làng, người uy tín

Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 06 ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ “về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, LLQS tỉnh đã tham mưu, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đến công tác dân tộc, tôn giáo nói chung, chính sách đối với già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS nói riêng.

Hàng năm, nhân dịp lễ tết, các ngày truyền thống dân tộc, quân đội, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức gặp mặt, tặng quà các già làng tiêu biểu để ôn lại truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm của đồng bào DTTS Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Đồng thời, già làng, trưởng buôn, bon, người có uy tín có những thành tích trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân cũng được kịp thời biểu dương, khen ngợi, tạo sự phấn khởi. Từ năm 2009 đến nay, các đơn vị LLQS tỉnh đã tổ chức gặp mặt hơn 375 lượt các già làng, trưởng buôn, bon, chức sắc các tôn giáo là người DTTS; tổ chức đưa đón 10 già làng, trưởng buôn, bon tiêu biểu dự gặp mặt do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức.

Lực lượng quân sự huyện Đắk Glong hướng dẫn đồng bào Mông kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê

Thông qua những việc làm thiết thực, đội ngũ già làng, trưởng bon, buôn, người uy tín ngày càng phát huy vai trò, nêu cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, phòng chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần đáng kể vào nhiệm vụ quân sự-quốc phòng ở mỗi địa phương, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho bà con, bon làng.

Cụ thể, trong 10 năm qua, các già làng, người uy tín đã động viên trên 1.000 thanh niên DTTS lên đường nhập ngũ, 2.331 thanh niên DTTS tham gia lực lượng dân quân, tự vệ; tổ chức 151 đợt tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện phong trào toàn dân tham gia tự quản đường biên, mốc giới. Các già làng đã cùng lực lượng cốt cán trong đồng bào DTTS tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm được 102 đợt với hơn 12.000 lượt người tham gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh góp sức tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO