Lực lượng quân sự tỉnh luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với sự cố thiên tai

Phan Tân| 20/08/2018 10:44

Xác định phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) là nhiệm vụ chính trị, chiến đấu trong thời bình, những năm qua, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh đã tích cực phối hợp, chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện xử lý các tình huống thiên tai, thảm họa, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân.

ADQuảng cáo

LLQS tỉnh tham gia diễn tập, ứng phó với việc xả lũ khẩn cấp tại Thủy điện BuônTuaSah trên sông Krông Nô

Mặc dù trên địa bàn tỉnh ít xảy ra bão, nhưng thường xuyên bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão, gây ra hiện tượng áp thấp, mưa kéo dài trên diện rộng gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, lốc xoáy... ở một số địa phương như các huyện Krông Nô, Đắk Glong. Mặt khác, do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu và hệ lụy của tình trạng chặt phá rừng, tình hình thời tiết, khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, không theo quy luật, nên công tác dự đoán các sự cố thiên tai gặp nhiều khó khăn.

LLQS tỉnh luyện tập phương án cứu hộ, cứu nạn

Để chủ động tham gia công tác PCTT-TKCN có hiệu quả, hàng năm Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch cứu nạn cứu hộ theo đúng quy định, phù hợp với nhiệm vụ được giao và thực tế của từng địa phương. Việc phối hợp với công an, biên phòng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương khảo sát các địa bàn trọng điểm, xây dựng phương án, tổ chức hiệp đồng, phân công nhiệm vụ bảo đảm xử lý có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra được thực hiện thường xuyên.

Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương bổ sung, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ  có hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

ADQuảng cáo

Đến nay, LLQS tỉnh đã xây dựng được 83 đội cơ động từ tỉnh đến cơ sở để sẵn sàng xử lý khi có các tình huống thiên tai, hỏa hoạn. Cùng với thường xuyên tập huấn việc huấn luyện cứu nạn, cứu hộ cho các đối tượng bảo đảm quân số, nội dung, thời gian theo quy định, đơn vị còn cử cán bộ, chiến sĩ đào tạo điều khiển phương tiện thủy nội địa, huấn luyện lái ca nô, máy đẩy.

Các đơn vị quân sự còn được biên chế trang thiết bị, phương tiện có tính lưỡng dụng vừa để sẵn sàng chiến đấu vừa có thể tham gia ứng phó sự cố thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu. Việc diễn tập các phương án trên thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCTT-TKCN trên từng địa bàn, nhất là những nơi xung yếu, trọng điểm như các huyện Cư Jút, Krông Nô… được chú trọng.

LLQS tỉnh nỗ lực luyện tập để chủ động trong cứu hộ cứu nạn

Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cùng với chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch, phương án, phương tiện, chỉ huy các đơn vị trực thuộc, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, ý chí quyết tâm cao, bất chấp khó khăn nguy hiểm, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ PCTT-TKCN vì tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời, đơn vị luôn thống nhất trong chỉ huy, điều hành, bảo đảm cho nhiệm vụ PCTT-TKCN được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ từ tỉnh đến các cơ sở, luôn trong tư thế sẵn sàng”.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, LLQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai kịp thời các giải pháp, chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Cụ thể, trong 5 năm (2013-2018), LLQS tỉnh tổ chức giúp dân được khoảng 20 nghìn ngày công; tiến hành nạo vét, sửa chữa trên 485km kênh mương; làm 63,5km đường giao thông nông thôn, 158 cầu cống; sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh 399 nhà; san đắp 24 nền nhà, 17 trường học, trụ sở cơ quan; giúp dân thu hoạch 7908 ha cây trồng...

Với tư tưởng chỉ đạo “phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh có hiệu quả”, LLQS tỉnh đang tiếp tục quán triệt phương châm “4 tại chỗ” để tổ chức tốt công tác PCTT-TKCN, huy động tổng lực nhân lực, phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với sự cố thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO