Lực lượng quân sự tỉnh mài sắc ý chí chiến đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng

Bài, ảnh: Lam Giang| 20/12/2018 10:27

Với phương châm “Mài gươm thật sắc nhưng không dùng gươm; thời chiến phải năng đọc sách, thời bình phải lo luyện võ”, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh thường xuyên mài sắc ý chí, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

ADQuảng cáo

Diễn tập phòng thủ để lại nhiều ấn tượng

Tại Diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018 vừa qua, phần thực binh bắn đạn thật với Đề mục:“LLQS tỉnh phối hợp với các lực lượng trong khu vực phòng thủ đánh địch lấn chiếm biên giới” đã để lại nhiếu ấn tượng với hành động chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, kiên quyết và hành động chiến đấu thuần thục, chủ động khắc phục khó khăn.

Những khẩu pháo 105ly, 85ly, pháo phòng không 37 ly và hỏa lực đi cùng nhả những loạt đạn chính xác tiêu diệt mục tiêu, áp chế hỏa lực địch cho lực lượng bộ binh xung phong chiếm lĩnh trận địa, tảo trừ và truy quét tàn quân địch, bảo vệ thành công khu vực phòng thủ.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra trang bị vũ khí phục vụ nhiệm vụ huấn luyện

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội chủ lực và dự bị động viên thuộc Trung đoàn 994 và dân quân của huyện Đắk Mil, cùng các lực lượng phối thuộc đã phối hợp thực hiện liên tiếp hai cuộc tiến công địch đổ bộ đường không và nhanh chóng tiêu diệt các mục tiêu, đạt hiệu suất chiến đấu cao. Trung tá Đỗ Anh Hào, Chính ủy Trung đoàn 994 chia sẻ: “Qua diễn tập thực binh, chúng tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhất là việc nâng cao chất lượng huấn luyện của các lực lượng để bảo đảm thực hiện tốt hiệp đồng với các quân binh chủng trong chiến đấu".

Từ năm 2008 đến nay, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức 3 đợt Diễn tập Khu vực phòng thủ cấp tỉnh; trong đó 2 lần được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xếp loại giỏi. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cho 8 huyện, thị xã đạt kết quả tốt; tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 83 lượt xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp đạt kết quả khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và vũ khí trang bị.

Đại tá Nguyễn Văn An, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: “Đây là kết quả bao tháng ngày trăn trở của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy và cán bộ các cấp thuộc LLQS tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng, công tác quân sự địa phương. Trong đó, việc xây dựng lực lượng, huấn luyện, luyện tập các phương án, rút kinh nghiệm cho từng cá nhân, từng bộ phận, từng khối để khi hợp luyện diễn tập đạt kết quả tốt luôn được chú trọng, phát huy hiệu quả”.

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Xác định huấn luyện quân sự là nhiệm vụ hàng đầu trong thời bình, cùng với quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của trên, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp đã chủ động cụ thể hóa, ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện. Hàng năm, trước mỗi giai đoạn huấn luyện, diễn tập, cấp ủy, ban chỉ huy các cấp đều phân công cấp ủy viên phụ trách, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả huấn luyện của đơn vị. Việc kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện với giáo dục truyền thống quân đội, địa phương và thực hiện các chế độ thông báo chính trị, thời sự, định hướng tư tưởng... được duy trì nghiêm túc.

Theo Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, qua các đợt huấn luyện cho thấy, nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng ý chí phấn đấu vươn lên giành thành tích cao được nâng lên. Mặt khác, tư tưởng chủ quan, khoán trắng, xem nhẹ, ngại khó, ngại khổ, hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, chương trình, thời gian và bệnh thành tích trong huấn luyện đã kịp thời được khắc phục. Nhận thức, trình độ của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện, tổ chức chỉ huy, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đạt khá, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 994 thực binh tấn công tiêu diệt mục tiêu trong Diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018

Có thể nói, trong từng bài giảng, khoa mục, cán bộ các đơn vị luôn lấy học đi đôi với hành; trong đó lấy thực hành làm chính, huấn luyện từ dễ đến khó, từ thấp lên cao, từ đơn giản đến phức tạp cũng như coi trọng học mới ôn cũ. Công tác huấn luyện quân sự hậu cần và kỹ thuật được gắn với giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường truyền thụ kinh nghiệm cũng như đẩy mạnh việc kiểm tra, hội thi, hội thao và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ chiến sĩ. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện chiến đấu của LLQS tỉnh không những bảo đảm nội dung chương trình, kế hoạch mà trình độ kỹ chiến thuật chiến đấu của từng cá nhân, phân đội thực sự được nâng lên theo năm tháng.

Trung tá Đỗ Anh Hào, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 994 cho biết: “Trung đoàn vừa quản lý, tổ chức huấn luyện cho bộ đội thường trực và lực lượng dự bị động viên. Đối với lực lượng thường trực thì thuận lợi do anh em trẻ, sống tập trung trong môi trường quân đội. Còn với dự bị động viên thì gặp nhiều khó khăn hơn, bởi đa số quân nhân nằm rải rác tại các địa phương. Nhiều chiến sĩ xuất ngũ về địa phương với thời gian dài nên việc tiếp cận kỹ chiến thuật, vũ khí có phần bị động, lúng túng, trong khi thời gian huấn luyện thường ngắn. Vì vậy, ngoài thời gian huấn luyện theo quy định, các chiến sĩ còn được huấn luyện thêm ngoài giờ, người biết nhiều hướng dẫn cho người biết ít nên khi bước vào thực hiện nhiệm vụ được giao tất cả đều tự tin”.

Qua công tác huấn luyện, diễn tập vòng tổng hợp các cấp cho đến Diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh cho thấy, những tiến bộ rõ rệt về khả năng tham mưu và trình độ tổ chức chiến đấu của LLQS tỉnh thực sự hoàn thiện cả về kỹ chiến thuật, năng lực và tác phong chỉ huy cũng như tổ chức hiệp đồng chiến đấu giữa các binh chủng, từng bộ phận, từng cá nhân. Qua những bài học kinh nghiệm, những chủ trương, biện pháp phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị là hành trang vững chắc để LLQS tỉnh tiếp tục phát huy tốt đẹp truyền thống, xây dựng vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh mài sắc ý chí chiến đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO