Lực lượng Quân sự tỉnh nỗ lực giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng

Phan Tân| 27/04/2017 10:18

Với tinh thần trách nhiệm của mình, lực lượng Quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông đã và đang phối hợp với các cấp, các ngành nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong công tác giải quyết các chế độ, chính sách cho những người có công trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để ghi nhận công lao và giải quyết chế độ cho những người có công với cách mạng.

Đơn cử, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành: Quyết định số 290 ngày 8/11/2005 về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Quyết định số 142 ngày 27/10/2008 về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định số 62, ngày 9/11/2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định số 49, ngày 14/10/2015 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Quyết định số 1237, ngày 27/2/2013 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Kết quả khảo sát ban đầu, toàn tỉnh có trên 1.000 trường hợp thuộc diện Quyết định 290; gần 2.500 trường hợp thuộc diện Quyết định 142; trên 4.000 trường hợp thuộc diện Quyết định 62; trên 1.000 trường hợp thuộc diện Quyết định 49 và trên 3.000 liệt sĩ...

Từ thông tin của người dân, lực lượng Quân sự tỉnh đã tổ chức tìm kiếm và cất bốc được mộ chôn liệt sĩ tập thể tại huyện Tuy Đức

Theo Đại tá Trần Thiên Cảnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thì xác định rõ trách nhiệm của mình, chỉ huy đơn vị đã tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác này. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành công văn, xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện ở các cấp.

ADQuảng cáo

Việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách ở các cấp được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Công tác tuyên truyền được tăng cường, với nhiều hình thức phong phú để định hướng cho các trường hợp được hưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Lực lượng quân sự ở các cấp theo chức năng nhiệm vụ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể hướng dẫn kê khai hồ sơ, xét duyệt theo đúng quy trình. Các xã, phường, thị trấn đã triển khai tổ chức tốt việc kê khai và xét hồ sơ ở cơ sở. Quá trình khảo sát, xét duyệt bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương… Do đó, các trường hợp hay thân nhân đều nắm vững chế độ, chính sách, thủ tục, hồ sơ kê khai, hạn chế thấp nhất những sai sót ngay từ cơ sở.

Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện những vướng mắc, thiếu sót, kịp thời tham mưu tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ bảo đảm công bằng, chính xác, không để sai sót.

Đến nay, qua xét duyệt, đã có 8.088 người được cấp có thẩm quyền ra quyết định được hưởng các chế độ, chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, theo Quyết định 290 đã có 1.016 người, với số tiền gần 5 tỷ đồng; trong đó có 573 người được hưởng bảo hiểm y tế, 20 người hưởng mai táng phí. Theo Quyết định 142 có 2.577 người, trong đó hưởng hàng tháng 33 người, hưởng một lần 2.544 người, với số tiền gần 13 tỷ đồng.

Theo Quyết định 62 có 4.495 người, trong đó hưởng hàng tháng 4 người, hưởng một lần 4.491 người với số tiền gần 15 tỷ đồng. Lực lượng Quân sự tỉnh đã thẩm định và chuyển Quân khu 5 xét duyệt 234 hồ sơ theo Quyết định 49. Ban Chỉ đạo Đề án 1237 của tỉnh đã tổ chức được 48 đợt khảo sát và đã quy tập được 30 hài cốt liệt sĩ.

Theo Thượng tá Trần Thanh Hữu, Trưởng Ban Chính sách, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) thì dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng hiện nay toàn tỉnh vẫn còn gần 2.000 hồ sơ của các trường hợp chưa được giải quyết mà nguyên nhân chính là do thời gian quá lâu, hồ sơ bị mất, thất lạc nên việc xác minh vô cùng vất vả. Trên địa bàn tỉnh còn 375 hài cốt liệt sĩ chưa biết tên và trên 1.200 mộ liệt sĩ chưa được quy tập. Trong khi đó, địa hình, cảnh vật nơi các liệt sĩ hi sinh ngày một thay đổi. Việc lấy mẫu sinh phẩm để giám định AND theo quy định rất khó khăn…Những điều này làm cho công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Dù còn nhiều khó khăn, phức tạp nhưng bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm, lực lượng Quân sự tỉnh tiếp tục nỗ lực giải quyết các chế độ, chính sách mà Nhà nước dành cho những người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Quân sự tỉnh nỗ lực giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO