“Mắt thần” canh giữ vùng trời

Ngọc Lê| 27/10/2015 14:14

Đài quan sát phòng không huyện Đắk Mil có nhiệm vụ quan sát, phát hiện và thông báo, báo động phòng không trong suốt ngày đêm cho sở chỉ huy cấp trên cũng như các đơn vị trực chiến và đơn vị hiệp đồng.

ADQuảng cáo

Để hoàn thành công việc, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nghiêm túc tuân thủ Chỉ lệnh 27 của cấp trên về xử trí các tình huống tác chiến phòng không. Hàng ngày, sau giờ làm công tác chuẩn bị chiến đấu, người chỉ huy sẽ nhận dự báo bay của các phương tiện bay qua khu vực đơn vị quản lý từ sở chỉ huy cấp trên.

Căn cứ vào đó, đơn vị sẽ lên phương án quản lý vùng trời trong khu vực quản lý. Trước mỗi ca trực, người giữ vai trò chỉ huy thường phổ biến, quán triệt công tác sẵn sàng chiến đấu cho các chiến sĩ thực hiện tốt "4 biết" trong quản lý vùng trời, không để xảy ra tình trạng vi phạm kỷ luật chiến đấu như: Sai, sót, lọt, chậm, hoang báo mục tiêu. Công tác báo cáo từng giờ, ngày, tuần, tháng cũng luôn được đơn vị duy trì nghiêm túc.

Luôn duy trì kíp trực chiến quản lý vùng trời

Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay, trên vùng trời trong khu vực Đài quản lý không để xảy ra hiện tượng máy bay, vật thể bay lạ xâm nhập mà không bị quan sát, phát hiện và báo cáo kịp thời lên trên. Mặt khác, với mục tiêu không để bất ngờ bởi các tình huống trên không, Đài quan sát phòng không huyện Đắk Mil còn tập trung hoàn thiện các phương án tác chiến, duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ quy định sẵn sàng chiến đấu.

Trong những đợt cao điểm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, đất nước và các dịp lễ, tết… đơn vị cũng tăng cường trực chiến, đảm bảo quản lý vùng trời chặt chẽ.

ADQuảng cáo

Trung úy Nguyễn Xuân Nga, Trưởng Đài quan sát phòng không huyện Đắk Mil cho biết: Xác định trách nhiệm, nhiệm vụ được giao,  thời gian qua, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn cố gắng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ tác chiến phòng không. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ hiện đều làm chủ các loại vũ khí, khí tài, thành thục các phương án chiến đấu, luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu trên không

Theo Trung tá Nguyễn Văn Sự, Chủ nhiệm phòng không Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong tác chiến phòng không, lực lượng quan sát, quản lý vùng trời đóng một vai trò rất quan trọng, nhất là trong tác chiến tầm thấp, chống các loại phương tiện bay thấp, đột nhập bất ngờ...

Qua những đợt kiểm tra, giám sát, Đài quan sát phòng không Đắk Mil luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, quản lý tốt các đường bay qua khu vực và chấp hành nghiêm các chế độ quy định về sẵn sàng chiến đấu. Đài quan sát phòng không Đắk Mil  được xem là "mắt thần" quản lý vùng trời của lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng như Quân khu 5 trong tác chiến phòng không.

Mặc dù là thời bình, nhưng đã là bộ đội, được Đảng, nhân dân giao trọng trách nặng nề thì bất cứ quân chủng, lực lượng vũ trang nào cũng phải xác định trách nhiệm cao nhất, luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống để bảo vệ đất nước, sự bình yên cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mắt thần” canh giữ vùng trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO