Nghĩa tình ở bon Bu P'râng

Nguyễn Mạnh Hùng| 05/08/2019 09:30

Vợ chồng anh Điểu Theo ở bon Bu P'râng, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đều mồ côi cha mẹ, ngày anh chị về ở với nhau tài sản duy nhất là căn nhà tình nghĩa của bà ngoại đã mất để lại. Không có nương rẫy, hàng ngày hai vợ chồng phải đi làm thuê để kiếm sống.

ADQuảng cáo

Thương các cháu vất vả, người chú họ đã cho gần sào đất để sản xuất. Anh chị tích góp mãi cũng trồng được hơn trăm gốc cà phê. Thế nhưng cái nghèo cứ đeo bám mãi, khi mà cả gia đình đang cố gắng lao động thì từ năm 2012 đến nay, anh lại mắc bệnh động kinh, thường xuyên bị lên cơn. Còn chị, trải qua hai lần sinh đẻ trong thiếu thốn cũng hay đau ốm, kinh tế gia đình vì thế càng trở lên nghèo khó hơn.

Biết được hoàn cảnh của anh Điểu Theo, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đắk Song đã huy động 30 ngày công giúp gia đình chặt bỏ vườn cà phê già cỗi, đồng thời, còn đóng góp gần 8 triệu đồng để mua cây giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hỗ trợ cho gia đình. Với anh Điểu Theo, vườn cà phê sẽ là tiền đề để gia đình anh vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Đắk Song giúp dân di dời chuồng trại

Trung tá Y Thành, Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện cho biết, xác định xóa đói giảm nghèo là công tác quan trọng, thời gian qua, Ban CHQS huyện Đắk Song đã đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt cùng hàng ngàn ngày công lao động, thông qua các chương trình xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, tặng dê, bò và giống cây trồng các loại để giúp đỡ người dân phát triển kinh tế… Trong công tác dân vận, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện luôn thấm nhuần tư tưởng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.

ADQuảng cáo

Già làng MaRin kể: “Trước đây tình trạng bà con chăn thả rông gia súc diễn ra khá phổ biến, rãnh thoát nước hai bên đường không được nạo vét gây ứ đọng, bốc mùi khó chịu. Ngay cả gia đình già cũng thế, gia súc cũng thường thả rông, chuồng trại thì làm sát nhà, thậm chí già còn nuôi luôn trong bếp vì sợ trộm cắp và mưa gió, vì vậy xung quanh nhà toàn chất thải gia súc và rác thải sinh hoạt… Từ ngày bộ đội về làm công tác dân vận đã giúp già di dời, dựng chuồng trại mới, cán bộ thú y xã xuống hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò sinh sản, bò thịt, nhờ thế đàn bò khỏe mạnh, số lượng ngày càng tăng”.

Thấy được lợi ích như vậy, cùng với bộ đội, già MaRin đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tham gia xây dựng nông thôn mới. Ban đầu, một số hộ thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà chỉ vì không muốn để đoàn đến nhắc nhở, sau rồi, việc làm này trở thành thói quen và đến bây giờ cả bon cùng làm..

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Đắk Song kết hợp với Nhân dân san lấp mặt đường

Theo ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung, không chỉ giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, bộ đội còn tập trung tuyên truyền để bà con hiểu bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của mình. Địa phương rất mừng, bởi từ bon Bu Prâng việc bảo vệ môi trường đã lan rộng ra các thôn, bon khác của xã. Xã cũng thành lập nhiều câu lạc bộ, như câu lạc bộ phụ nữ thân thiện với môi trường, câu lạc bộ thanh niên vì tương lai xanh… để cùng với bộ đội tổ chức các đợt tuyên truyền cho bà con, hay phát động các đợt trồng cây xanh, thu gom xử lí rác thải, nạo vét kênh mương… Đến nay, xã Đắk N’Drung đã cơ bản hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình ở bon Bu P'râng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO