Nỗ lực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc

Phan Tân| 03/03/2020 09:04

Trong những ngày tháng 3 này, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn huấn luyện-cơ động biên phòng (Tiểu đoàn 19) đang ra sức huấn luyện, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu nhằm lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng 3/3 và đại hội đảng bộ các cấp.

ADQuảng cáo

Trưởng thành trong môi trường quân ngũ

Chỉ mới hơn 3 tuần nhập ngũ, các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 19 đã dần quen với nếp sống, sinh hoạt của người lính. Những trải nghiệm đầu tiên trong quân ngũ giúp các tân binh rắn rỏi, trưởng thành hơn, cảm giác lạ lẫm, nhớ nhà nhanh chóng qua đi nhờ sự gần gũi, sâu sát của cán bộ. Các chiến sĩ có sự thay đổi rõ nét từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân. Những thanh niên ngày nào được sự bao bọc của gia đình, nhà trường, nay chững chạc hơn trong tác phong, ứng xử, sống chan hòa, đoàn kết với đồng đội.

Chỉ mới vào môi trường quân ngũ chưa đầy 1 tháng nhưng các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 19 đã chững chạc, bắt nhịp với môi trường mới

Thượng tá Cao Mạnh Đạt, Chính trị viên Tiểu đoàn 19 cho biết: Ngay từ những ngày đầu các chiến sĩ mới bước chân vào đơn vị, cán bộ huấn luyện các trung đội là người trực tiếp hướng dẫn về mọi quy định sinh hoạt, học tập, công tác, từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội cho đến những nội quy hàng ngày như gấp nội vụ, vệ sinh, nơi ăn ở, cách xưng hô, chào hỏi... Những buổi học đầu tiên, các chiến sĩ được học tập chính trị, tác phong, kỷ luật...

Chiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, ở Tiểu đội 7 tâm sự: "Những ngày đầu vào đơn vị, tôi không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ. Thế nhưng, với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, tôi nhanh chóng hòa nhập môi trường mới”.

Chiến sĩ mới được huấn luyện, học tập trong môi trường kỷ luật, chính quy

ADQuảng cáo

Thượng úy Đào văn Minh, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện cho biết thêm: "Bên cạnh những giờ huấn luyện miệt mài trên thao trường, các chiến sĩ mới còn được chỉ dẫn cách trồng rau, chăm sóc cây cảnh, tăng gia sản xuất tại đơn vị. Những công việc này tuy đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì mới thấy khó, nhất là với những thanh niên trẻ. Chính nhờ đó, các chiến sĩ mới thấy quý thành quả lao động. Ngoài những hoạt động học tập, huấn luyện, tăng gia sản xuất, các chiến sĩ còn được tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ bổ ích".

Rèn luyện tác phong, bản lĩnh người lính

Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 19 khẳng định: "Xác định huấn luyện là thời gian bản lề quan trọng, góp phần hình thành ý thức kỷ luật, tác phong và bản lĩnh cho mỗi người lính biên phòng, nên trước khi bước vào thực hiện nhiệm vụ, đơn vị tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung nắm chắc bài giảng về chính trị, quân sự, điều lệnh đội ngũ, võ thuật. Đội ngũ cán bộ khung, đặc biệt là các tiểu đội trưởng được bồi dưỡng thêm kỹ năng để gần gũi, nắm bắt tư tưởng, giúp chiến sĩ sớm hòa nhập môi trường quân đội. Cán bộ phải thực sự như người anh, người bạn để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, những vấn đề nảy sinh, sâu sát, kịp thời giải quyết giúp chiến sĩ yêu mến đơn vị ngay từ ngày đầu”.

Cán bộ Tiểu đoàn 19 tận tình hướng dẫn, uốn nắn từng động tác nhỏ về điều lệnh cho chiến sĩ mới

Với phương châm "Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em" và để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp chiến sĩ mới an tâm công tác, nhanh chóng ổn định nơi sinh hoạt và bước vào huấn luyện, đơn vị làm tốt hệ thống biển, bảng chính quy, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như sinh nhật chiến sĩ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được quan tâm thực hiện tốt, giúp anh em vơi đi nỗi nhớ nhà, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn 19 có nhiệm vụ chính là huấn luyện chiến sĩ mới, sẵn sàng cơ động lực lượng theo yêu cầu. Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm túc nền nếp, tác phong trong huấn luyện, từng nội dung huấn luyện, buổi học được tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị. Thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, vật chất huấn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật cũng như không ngừng đổi mới phương pháp cho bộ đội, tiếp cận sát với khả năng tác chiến trong điều kiện hiện nay được tiểu đoàn chú trọng.

Với sự quan tâm, cùng những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện và hơn hết là bằng tất cả tình thương, trách nhiệm, Tiểu đoàn 19 đã giúp các chiến sĩ sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của quân đội, tiếp thu, nắm vững kiến thức chính trị, quân sự, nghiệp vụ biên phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO