Nỗ lực tăng gia sản xuất

Lam Giang| 19/12/2016 11:04

Không có quỹ đất rộng như các đơn vị khác nhưng nhờ quy hoạch, sử dụng phù hợp, Đại đội bộ binh 1, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã khai thác có hiệu quả diện tích đất tăng gia sản xuất (TGSX), vừa cải thiện đời sống bộ đội, vừa tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”.

ADQuảng cáo

Những ngày đầu tháng 12 này, có dịp đến thăm Đại đội bộ binh 1, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là môi cảnh doanh trại khang trang, sạch đẹp, có sân bóng chuyền, vườn hoa, xung quanh là những giàn bầu bí, mướp, su su, vườn rau xanh tốt.

Chiến sĩ Đại đội Bộ binh 1 chăm sóc rau xanh chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2017

Theo Thượng úy Hoàng Trường Sơn, Chính trị viên đại đội, mặc dù cấp trên luôn bảo đảm chế độ, chính sách nhưng trong thời điểm giá cả thị trường luôn biến động đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bộ đội. Vì vậy, việc làm ra nhiều thực phẩm, rau xanh đưa vào bếp ăn, bảo đảm nguồn rau tươi cho toàn đơn vị là rất cần thiết.

Mặt khác, làm tốt công tác TGSX sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để đơn vị để triển khai tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Đồng thời, Ban chỉ huy đại đội giao cho từng trung đội tận dụng những khoảnh đất trống quanh nhà, quanh đơn vị để TGSX. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thi đua hàng năm nên đã thu hút được sự tham gia đông đảo của cán bộ, chiến sĩ.

Sau khi triển khai, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều tham gia một cách tích cực, ai rảnh lúc nào thì ra vườn, ra chuồng cùng chung tay chăm sóc cây trồng, vật nuôi lúc đó. Bằng sức lao động bền bỉ, sáng tạo, vượt lên trên những khó khăn như điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nước khan hiếm, đất đai khô cằn, đơn vị đã xây dựng được những mô hình vườn, chuồng hiệu quả, hợp lý.

ADQuảng cáo

Phía bên trong doanh trại là nơi chăn nuôi gà, vịt, lợn, tiếp đến là hệ thống vườn, giàn trồng các loại rau xanh như rau muống, su hào, bắp cải, cà tím, su su, bầu, bí... Nhờ đó, hiện nay đơn vị bảo đảm 100% rau xanh, không phải mua ngoài.

Riêng năm 2016, sản lượng rau, củ, quả nhập nhà bếp của đơn vị đạt trên 12,5kg/người/tháng; duy trì, phát triển đàn heo 100 con; đàn gia cầm khoảng 500 con; hơn 100kg cá trê…Từ các mô hình trên đã tạo cho bữa ăn của bộ đội luôn phong phú, dồi dào, đảm bảo sức khỏe trong cuộc sống sinh hoạt, tập luyện và thực hiện nhiệm vụ hàng ngày. Từ việc cùng nhau lao động sản xuất sau giờ huấn luyện cũng góp cán bộ chỉ huy và chiến sĩ thêm hòa đồng, vui vẻ, ngày càng thêm gắn bó với đơn vị.

Chiến sĩ Triệu Văn Tài chia sẻ: “Sau giờ huấn luyện, làm nhiệm vụ, được ăn những bữa cơm no, ngon từ những sản phẩm do mình đổ công sức làm ra, càng thấm thía. Tôi luôn tự hứa với mình là sẽ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để không phụ lòng tin của gia đình, Ban chỉ huy đại đội”. 

Ngoài ra, nguồn thu từ việc TGSX cũng đã giúp các trung đội và đơn vị xây dựng được quỹ phục vụ xây dựng cảnh quan, mua sắm trang thiết bị phục vụ văn hóa, thể dục thể thao, thăm hỏi bộ đội cũng như gia đình, địa phương nơi đóng quân những lúc ốm đau, hoạn nạn...

Cụ thể, thực hiện phong trào “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, trong năm 2016 đơn vị đã tặng gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Đức Vinh, xã Đức Minh 2 con heo giống trị giá khoảng 6 triệu đồng; đầu tư 15 triệu đồng làm mới hệ thống bia bảng, mô hình học cụ phục vụ huấn luyện…

Có thể nói, với bộ đội, ngoài giờ huấn luyện, nhiệm vụ tăng gia sản xuất không chỉ để tăng chế độ bữa ăn mà còn giáo dục tinh thần yêu lao động, rèn luyện sức khỏe. Trong quá trình tăng gia sản xuất, nhiều chiến sĩ có thêm kinh nghiệm, khi ra quân có thể giúp gia đình sản xuất, cải thiện, nâng cao cuộc sống. Thông qua tăng gia sản xuất cũng là cơ sở, điều kiện để đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tăng gia sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO