Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Lam Giang| 27/07/2016 10:41

Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, Đắk Nông là đầu mối bắt thông tin liên lạc tiếp nối giữa hai miền, chiến sự diễn ra ác liệt trong thời gian dài, số lượng cán bộ, chiến sĩ và đồng bào hy sinh khá lớn. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.500 hài cốt liệt sĩ.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, sau chiến tranh, địa giới hành chính tỉnh chia tách, sát nhập nhiều lần; các đơn vị chiến đấu trên địa bàn đã cơ động về các địa bàn khác; dân cư từ các địa phương khác đến khai phá đất đai, làm nương rẫy, sinh sống nên các dấu tích để lại bị biến dạng, thay đổi.

Ngoài ra, do phải bảo đảm yếu tố bí mật nên việc chôn cất, an táng thi hài liệt sĩ và quản lý hồ sơ báo tử trước đây chưa được lập sơ đồ đầy đủ, lại bị bom, pháo địch cày xới, mưa lũ xói mòn làm thay đổi địa hình, phần mộ cơ bản đã bị mất dấu tích... Những điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Lực lượng Quân sự tỉnh tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ ở địa bàn huyện Đắk Mil

Mặc dù vậy, ngay sau ngày hòa bình lập lại, công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được tỉnh hết sức quan tâm. Hiện toàn tỉnh đã có 5 nghĩa trang liệt sĩ (4 ở các huyện và 1 ở tỉnh), quản lý 1.056 hài cốt liệt sĩ; trong đó, có 475 mộ có đầy đủ thông tin, 206 mộ có một phần thông tin và 375 mộ chưa biết tên. Số hài cốt trong các nghĩa trang liệt sĩ, một phần là do các đơn vị bàn giao lại cho địa phương và một phần lớn do các lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong suốt những năm qua.

Riêng từ năm 2013, thực hiện Quyết định 1237 ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (Đề án 1237), công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đã được tỉnh đẩy nhanh. Bởi qua thống kê, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng hơn 400 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập vì các yếu tố như sơ đồ mộ chí, nhân chứng, thông tin chính xác… để phục vụ cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hầu như không có.

ADQuảng cáo

Theo đó, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh mà nòng cốt là Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền và triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng tích cực liên hệ với một số đơn vị quân đội có thời gian trực tiếp chiến đấu trên địa bàn để sưu tầm danh sách liệt sĩ hy sinh...

Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành chức năng, các đoàn thể các địa phương, đơn vị trong tỉnh tìm kiếm các nguồn thông tin về liệt sĩ. Phối hợp với các ngành chức năng, địa phương triển khai khảo sát, tổ chức trên 20 đợt tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trong nước.

Khi xác định được mộ liệt sĩ, các đơn vị chức năng tổ chức bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt vào các nghĩa trang liệt sĩ một cách chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục, tập quán, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Đối với hài cốt xác định được danh tính, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương và thân nhân tổ chức đón nhận, an táng trọng thể, chu đáo.

Đặc biệt, trong hơn 20 đợt tìm kiếm, qui tập, có 1 đợt tổ chức với qui mô lớn. Đây là mộ tập thể khoảng 53 liệt sĩ thuộc 2 đơn vị E271 và đoàn đặc công 429, hy sinh vào đêm 21/1/1974. Hiện tại, thể theo nguyện vọng của 2 đơn vị và các cựu chiến binh trực tiếp chiến đấu và tham gia tìm kiếm qui tập, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đang lập hồ sơ đề nghị xây dựng nhà bia tưởng niệm tại khu vực Đạo Trung, thôn Boong Jing, xã Nâm N’Jang (Đắk Song).

Theo Đại tá Trần Thiên Cảnh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh thì đến thời điểm hiện nay, các thông tin liên quan đến hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn ngày càng ít dần do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, trong thời gian đến, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ được tập trung thực hiện ở địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO