Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống bộ đội

Khánh Ngọc| 14/07/2015 14:20

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác hậu cần - tài chính, góp phần nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Chăm sóc rau xanh, tăng gia sản xuất ở Đồn biên phòng Đắk Ken (Chư Jút)

Chúng tôi ghé thăm Đồn biên phòng Đắk Dang, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức) đúng lúc tiếng còi báo hiệu đến giờ tăng gia sản xuất (TGSX). Ngay sau hồi còi, cán bộ, chiến sĩ có mặt đông đủ, mỗi người mỗi việc, tiếng nói cười vang lên, khiến không khí lao động thêm phần hăng say.

Binh nhất Dương Văn Diệp tâm sự: “Khi đơn vị phát động phong trào TGSX, tất cả chúng tôi đều tích cực hưởng ứng. Bởi chúng tôi xác định, TGSX không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm cải thiện đời sống, mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ tăng cường ý thức khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ...”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đăng Bình, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk Dang thì cùng với việc đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định, việc tạo nguồn hậu cần tại chỗ là hết sức cần thiết, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống bộ đội. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Từng tổ, đội được giao nhiệm vụ tận dụng những khoảnh đất trống quanh đơn vị để tăng gia sản xuất.

Đến nay, ở mỗi tổ, đội đều xây dựng được một vườn rau xanh, một giàn bầu, bí cũng như tổ chức được lịch gieo trồng các loại rau, củ quả một cách hợp lý để tăng hiệu quả kinh tế. Đơn vị còn tranh thủ lợi thế về vị trí đóng quân là xa khu dân cư, khu vực rừng núi đang còn nguyên sinh để chăn nuôi đàn heo rừng bán hoang dã, đàn bò và các loại gia cầm như ngan, gà, vịt...

Số tiền thu được từ TGSX, ngoài việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, đơn vị còn dùng mua sắm các trang thiết bị, xây dựng cảnh quan doanh trại. Vài năm trở lại đây, đơn vị còn có thêm nguồn kinh phí để tặng quà cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn đóng quân.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại Đồn biên phòng Đắk Đam, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Lao (Đắk Mil), bên cạnh những dãy nhà kho và doanh trại là những vườn rau đang lên xanh tốt, khu chuồng trại chăn nuôi heo gà được xây dựng kiên cố. Thăm nhà bếp của đơn vị, sự ngăn nắp thể hiện ngay từ việc sắp xếp bát đĩa đến dụng cụ chế biến đồ ăn, nền nhà được quét dọn sạch sẽ, thông thoáng. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Đam cho biết: Đứng chân trên địa bàn khó khăn, điều kiện địa hình, khí hậu hết sức khắc nghiệt, cộng với giá cả các mặt hàng tăng cao, nên công tác quy hoạch vườn - giàn, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm, vườn thuốc nam… luôn được đơn vị hết sức coi trọng. Mọi địa điểm chăn nuôi, trồng trọt đều được khảo sát kỹ, nhất là việc cải tạo chất đất, lựa chọn cây con giống phù hợp. Nhờ đó, mỗi năm từ nguồn TGSX đã cung cấp cho đơn vị các loại rau, thực phẩm tươi, lại có giá rẻ hơn thị trường để bổ sung thêm vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Có thể nói, trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực TGSX, khai thác nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ để nâng cao đời sống của chính mình. Hàng ngày, sau giờ tuần tra, huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ lại tập trung vào việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xem đây là nhiệm vụ quan trọng không thua kém gì nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Đến nay, 100% các đồn, trạm, đơn vị đều quy hoạch được khu tăng gia, cơ bản tự túc được rau xanh. Kết quả tăng gia sản xuất toàn đơn vị đạt hơn 476 tấn rau củ quả các loại, 80 tấn thịt cá các loại; đàn gia súc gia cầm có 6.778 con.

Cùng với TGSX, trong công tác quân y, các cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện nền nếp chế độ lưu mẫu thức ăn, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. Hiện 14/14 bếp đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, quân số khỏe đạt 98,5% trở lên, tỷ lệ mắc sốt rét dưới 1%.

Hầu hết các đơn vị biên phòng đều có điện lưới quốc gia, giải quyết được nước sạch. Đơn vị cũng phối hợp với các ngành chức năng cấp 247 lô đất nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ cũng như tham mưu UBND các huyện biên giới có chủ trương cấp đất ở cho cán bộ các đồn biên phòng.

Ngoài ra, các đơn vị còn tranh thủ sự giúp đỡ của các đơn vị kết nghĩa để xây dựng sân bãi tập luyện thể dục thể thao, phòng đọc, nghe nhìn, phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Hàng năm, các đơn vị còn huy động các nguồn kinh phí cải tạo một số hạng mục công trình, nâng cấp cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, học tập khang trang, sạch đẹp để cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO