Thế trận toàn dân liên hoàn trong phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Văn Hoàn| 05/09/2017 15:05

Để thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai sâu rộng các mô hình, phong trào trong toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Qua triển khai, xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó khẳng định sự đúng đắn, ý nghĩa nhiều mặt của việc tổ chức cho tập thể, hộ gia đình và cá nhân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên và Tổ tự quản đường biên cột mốc thôn 8, xã Thuận Hà tuần tra khu vực cột mốc 53

Đồn Biên phòng Đắk Tiên (Bộ đội Biên phòng Đắk Nông) quản lý 9,5 km đường biên với 4 cột mốc và 6 cọc dấu thuộc địa phận 2 xã Thuận Hạnh và Thuận Hà (Đắk Song). Đơn vị đã xây dựng các nội dung phối hợp với Đảng ủy xã Thuận Hà, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh với các loại tội phạm, các thế lực thù địch trên tuyến biên giới.

Thượng tá Võ Tá Niêm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắk Tiên cho biết: Đảng ủy Đồn Biên phòng Đắk Tiên và Đảng ủy xã Thuận Hà đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp. Trước hết, chú trọng việc tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt các quy chế về biên giới, đồng thời thực hiện ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia bằng cách củng cố các tổ chức chính trị, xã đội, công an và đặc biệt là thành lập tổ tự quản đường biên, cột mốc để phối hợp với Đồn biên phòng tăng cường tuần tra. Đến nay, trên địa bàn Đồn quản lý, phong trào tự quản, ý thức cảnh giác, tinh thần tố giác tội phạm của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định, biên giới đoàn kết, hòa bình hữu nghị. Các vụ việc có liên quan đến đường biên, cột mốc và an ninh trật tự ở thôn, buôn đều được quần chúng nhân dân phát hiện và báo cáo với cấp ủy, chính quyền xã và Đồn biên phòng để kịp thời giải quyết...

Ngoài ra, trong thời gian qua, quần chúng nhân dân đã phát hiện và thông báo được nhiều tin tức có giá trị góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh, trật tự biên giới được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân biên giới ngày càng ổn định và nâng cao.

ADQuảng cáo

Là người thường xuyên tham gia trong các buổi phối hợp tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên và Tổ tự quản đường biên cột mốc thôn 8, xã Thuận Hà, ông Trần Bá Tuyết cho biết: "Công việc của chúng tôi làm trong thời gian qua cũng đã góp phần làm cho bà con hiểu được quy chế ra vào khu vực biên giới, đồng thời bà con không nghe theo lời kẻ xấu kích động, dụ dỗ vượt biên trái phép. Cùng với đó, tôi cũng đã vận động được một trường hợp người dân từ bỏ tà đạo Thiên Long để tập trung lao động sản xuất, ổn định cuộc sống".

Chỉ huy Đồn Biên phòng Đắk Tiên (Đắk Song) giới thiệu địa hình, hướng đi của đường biên giới

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên cột mốc thôn Thuận Nam, xã Thuận Hạnh (Đắk Song), nhiều năm nay ông Y SRăm Ma Tuynh và các thành viên trong tổ luôn sẵn sàng tham gia cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Song thực hiện các buổi tuần tra theo định kỳ. Bên cạnh đó, ông và các thành viên trong tổ tự quản cũng thường xuyên đi vận động, tuyên truyền giúp bà con hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền vùng biên, phòng, chống các loại tội phạm biên giới…

Ông Y SRăm Ma Tuynh cho biết: "Qua công tác tuyên truyền, bà con trong thôn đã ý thức được trách nhiệm của mình, đồng thời nắm rõ vị trí, lịch sử, các dấu hiệu thực địa của đường biên, cột mốc nên luôn theo dõi và phát hiện sớm vụ việc liên quan đến tình hình an ninh biên giới báo cho chính quyền và đồn biên phòng để kịp thời có biện pháp xử lý".

Trong năm qua, quần chúng nhân dân đã phát hiện và báo cho Đồn Biên phòng Đắk Song hàng chục nguồn tin liên quan đến công tác bảo vệ biên giới. Đặc biệt, phong trào đã có nhiều cách làm hay và xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu có thành tích trong công tác bảo vệ đường biên, mốc giới. Cùng với đó, bà con nhân dân nơi đây luôn là chỗ dựa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đồn biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ hiệu quả thực hiện, phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới" ở địa bàn biên giới đã tiếp tục khẳng định một chủ trương đúng đắn về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, cụ thể hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong xây dựng và bảo vệ biên giới. Phong trào đã tạo thành thế trận biên phòng toàn dân liên hoàn ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với nước láng giềng; tăng cường đoàn kết các dân tộc, đoàn kết quân dân, giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế trận toàn dân liên hoàn trong phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO