Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy: Khởi sắc vùng biên giới

Lam Giang| 04/01/2017 10:25

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm bảo quốc phòng-an ninh khu vực biên giới giai đoạn 2006 - 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng biên cương của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Bộ mặt nông thôn xã biên giới Thuận An (Đắk Mil) ngày một khởi sắc

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Tuyến biên giới của tỉnh ta dài khoảng 130 km, tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, vương quốc Campuchia. Với quan điểm xây dựng, phát triển khu vực biên giới vững mạnh toàn diện và bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05.

Để cụ thể hóa nghị quyết, HĐND, UBND tỉnh, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành đề án, chương trình, kế hoạch và các chính sách cụ thể để huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Điển hình, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 245, ngày 12/1/2007 thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Đảng ủy Quân sự tỉnh ban hành Chương trình số 15 về xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh.

Các ngành, địa phương đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là các huyện, xã biên giới về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn, bon, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân có sự đồng thuận cao về nhận thức và hành động đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương hàng năm.

Ông Nguyễn Đăng Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã biên giới Thuận An (Đắk Mil) cho biết: “Đảng ủy xã Thuận An đã xây dựng chương trình, tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tinh thần của Nghị quyết 05 cũng như nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Trong đó, xã tập trung củng cố kiện toàn cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xóa đói giảm nghèo, gắn với phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới. UBND xã cụ thể hóa chương trình của Đảng ủy bằng việc xây dựng kế hoạch, đề ra phương hướng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh hàng năm và từng giai đoạn”.

Hệ thống đường giao thông, điện lưới quốc gia được đầu tư đã nâng cao đời sống người dân xã biên giới Thuận Hà (Đắk Song)

ADQuảng cáo

Ưu tiên nguồn lực cho vùng biên giới

Theo ông Lưu Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội dọc theo tuyến biên giới nhằm khai thác tiềm năng và tạo thế chiến lược về quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Tỉnh cũng đã vận động và lồng ghép nhiều nguồn lực từ Trung ương, ngân sách tỉnh, một số dự án ODA để đầu tư các dự án, công trình nhằm từng bước cải thiện, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng. Các chính sách ưu đãi áp dụng chung cho đồng bào các dân tộc, miền núi, vùng khó khăn khu vực biên giới được các ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả.

Ngoài ra, Trung ương cũng áp dụng một số chính sách riêng cho vùng biên giới như: Quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt Nam - Campuchia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, xác định mục tiêu và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội các xã biên giới; Quy hoạch phát triển mạng lưới các chợ biên giới Việt Nam - Campuchia… Cùng với đó, các nguồn vốn đầu tư, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo, kế hoạch, quy hoạch phát triển trên địa bàn cũng đã tác động và có hiệu ứng tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng biên giới.

Đồn biên phòng Thuận An phối hợp với Công an xã Thuận An (Đắk Mil) thăm hỏi, tuyên truyền đến người dân về quy định khi ra vào sản xuất trong khu vực biên giới

Có thể nói, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng với sự ưu tiên các nguồn lực đầu tư của tỉnh đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng biên giới. Trong đó, kinh tế tăng trưởng khá, sản xuất nông nghiệp phát triển vững chắc, từng bước hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, tạo được thương hiệu trên thị trường. Sản xuất công nghiệp phát triển cả về số lượng và quy mô. Hoạt động thương mại phát triển, mở rộng cả về loại hình và mạng lưới, đáp ứng tốt nhu cầu hàng hóa của người dân. Hệ thống giao thông huyết mạch đã được đầu tư tương đối, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thương, bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế.

Cụ thể, 7/7 xã biên giới có đường ô tô đến trung tâm xã và mạng lưới đường liên thôn từ trung tâm xã đến các thôn, bon. Toàn bộ đường vào các đồn biên phòng và kết nối với các tuyến giao thông chính được nhựa hóa. Toàn vùng có 36 hồ đập thủy lợi, 52 km kênh mương; trong đó có 30 km được kiên cố hóa, đáp ứng được nước tưới cho khoảng 7.442,5 ha cây trồng, nhất là các vùng sản xuất trọng điểm. Tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch đạt khoảng 80%; một số xã được đầu tư công trình cấp nước tập trung. Tỷ lệ hộ sử dụng điện chiếm 95% và 100% thôn, bon có điện. 100% số xã phủ sóng truyền thanh, truyền hình, mạng lưới bưu chính viễn thông, với đầy đủ các dịch vụ…

Ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực (Tuy Đức) phấn khởi: “Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, bộ mặt nông thôn xã biên giới Quảng Trực thay đổi đáng kể. Hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc được đầu tư xây dựng khang trang. Điều này đã tạo tiền đề rất lớn cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên đã góp phần giữ vững, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc. Thế trận quốc phòng, khả năng phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, giữ vững chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy: Khởi sắc vùng biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO