Trọn vẹn nghĩa tình

Lam Giang| 22/12/2015 14:11

Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, bằng trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng, lực lượng Quân sự (LLQS) tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thuận An (Đắk Mil) giúp nhân dân chăm sóc lúa

Trong những ngày tháng 12 này, một niềm vui lớn đến với gia đình bà H’Nghêr ở tại buôn Choih, xã Đức Xuyên (Krông Nô) khi được vào sống trong căn nhà mới do LLQS tỉnh tặng.

Bà H’Nghêr tâm sự: “Tuy đã nhiều năm tích góp, dành dụm nhưng vẫn chưa thể có được một ngôi nhà vững chắc cho gia đình sinh sống ổn định. Nay được sự quan tâm, giúp đỡ của bộ đội mà gia đình đã có được ngôi nhà mới”.

Căn nhà xây cấp 4, có diện tích khoảng 60m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa với tổng trị giá 50 triệu đồng; trong đó, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng trích từ quỹ “Ngày vì người nghèo”, số tiền còn lại gia đình tự đóng góp thêm.

Theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh thì với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, LLQS tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chia sẻ, bù đắp những khó khăn mất mát, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tuy phải đảm nhận một khối lượng lớn công việc, nhưng những người làm công tác chính sách trong LLQS tỉnh luôn xác định đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Trên tinh thần đó, trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị giải quyết đúng các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị công nhận 50 thương binh, 41 bệnh binh; giải quyết chế độ, chính sách cho 7.326 đối tượng theo các quyết định của Chính phủ, với số tiền trợ cấp trên 33 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Riêng năm 2015, đơn vị đã tiếp nhận, thẩm định gần 2.000 hồ sơ, giúp 756 đối tượng được hưởng các chế độ, với số tiền trên 3 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết, với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng.

Quân y lực lượng Quân sự tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con bon Bu Nơ, xã Đắk Som (Đắk Glong)

Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), đơn vị phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng ngàn lượt người, gia đình chính sách ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Cán bộ, chiến sĩ LLQS tỉnh cũng không quản ngại khó khăn gian khổ, hành quân đến các vùng sâu, vùng xa tham gia lao động, sản xuất, củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt cho hàng trăm hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị còn đóng góp một phần thu nhập của mình và huy động các nguồn lực xây dựng 36 nhà tình nghĩa, 5 nhà đồng đội, trị giá trên 2 tỷ đồng…

Lực lượng Quân sự tỉnh quy tập hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, các đơn vị LLQS tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được hàng trăm đợt khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Thông qua những người đã sống, các đơn vị từng chiến đấu trên địa bàn tỉnh, già làng, trưởng bon…, công tác thu thập thông tin mộ liệt sĩ được chú trọng, phục vụ có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Từ năm 2009 đến nay, các đơn vị LLQS tỉnh đã tìm kiếm và cất bốc, quy tập được 119 mộ liệt sĩ chuyển về các nghĩa trang liệt sĩ.

Ngoài ra, đơn vị đã thu thập được thông tin liệt sĩ từng tham gia chiến đấu trên địa bàn từ Quân đoàn 3, Trung đoàn 271 và Tỉnh đội Quảng Đức (cũ). Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh, Cơ quan quân sự các huyện, thị xã cũng đón tiếp, giải thích chu đáo cho hàng nghìn lượt thân nhân và cung cấp thông tin để các gia đình tìm được hài cốt người thân mang về quê an táng chu đáo.

Những nỗ lực của LLQS tỉnh đã góp phần cùng tỉnh giải quyết những tồn đọng sau chiến tranh theo quy định, đáp ứng lòng mong mỏi của các thân nhân, gia đình, xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọn vẹn nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO