Trung đoàn 994 chủ động phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn mùa huấn luyện

Bài và ảnh: Phan Tân| 08/04/2020 11:31

Năm 2020, Trung đoàn 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) được giao tiếp nhận, huấn luyện khoảng 500 chiến sĩ mới.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, công tác tiếp nhận, tổ chức huấn luyện lại rơi vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi đơn vị phải tăng cường triển khai các biện pháp cần thiết, đồng bộ, không để dịch bệnh xâm nhập vào môi trường quân đội, góp phần bảo đảm sức khỏe cho các chiến sĩ mới, hoàn thành công tác huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung.

Tất cả các phương tiện vào đơn vị đều được khử khuẩn

Thực tế, đối với môi trường quân ngũ, việc phòng, chống dịch bệnh cũng không có gì khó khăn, phức tạp nhiều so với bên ngoài xã hội nhưng không vì thế mà đơn vị chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra. Vì vậy, thời gian qua,  cùng với việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm cho công tác huấn luyện, Trung đoàn 994 đã chủ động, khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết theo đúng nguyên tắc, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thậm chí có những biện pháp đòi hỏi tính khắt khe, kỷ luật hơn nữa.

Cán bộ, chiến sĩ ra vào đơn vị đều phải rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế

Ví dụ như khuyến cáo giãn khoảng cách 2m giữa người với người tưởng chừng đơn giản, nhưng khi bước vào thực hiện trong bối cảnh cán bộ, chiến sĩ ở tập trung, với số lượng đông là điều không dễ chút nào. Do đó, đơn vị luôn yêu cầu mọi chiến sĩ phải thường xuyên chú ý thực hiện nguyên tắc giữ khoảng cách 2m trong sinh hoạt, huấn luyện với tinh thần cầu thị, tuân thủ kỷ luật cao nhất. Hay trong giờ ăn, tất cả chén bát, muỗng đũa, mặc dù đã được bộ phận phục vụ rửa sạch trước đó nhưng các chiến sĩ phải tuân thủ nhúng qua thùng nước sôi để ngay lối vào nhà ăn, để sát trùng, khử khuẩn thêm một lần nữa cho yên tâm, lúc đó mới có thể dùng bữa.

Khai báo y tế trước khi vào doanh trại

Theo Thượng tá Vũ Bá Vụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 994, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, khuyến cáo của cấp trên và chính quyền địa phương, Trung đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, quán triệt công tác phòng, chống dịch đến tất cả cán bộ, chiến sĩ. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cũng được treo khắp doanh trại, nơi dễ thấy nhất, giúp cán bộ, chiến sĩ biết, nêu cao tinh thần cảnh giác. Cùng với hạn chế người thân đến thăm, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ doanh trại, xung quanh nơi đóng quân. Khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh đều bố trí xà phòng diệt khuẩn, mọi cán bộ, chiến sĩ phải luôn lưu ý sử dụng, tạo thành thói quen trong sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày.

Giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới

ADQuảng cáo

Đối với các chiến sĩ mới từ các địa phương đưa về, đơn vị đã tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu có trường hợp thân nhiệt cao sẽ tiến hành cách ly, theo dõi. Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và những người ngoài đến liên hệ công tác đều được đo thân nhiệt nghiêm túc, kỹ lưỡng, tránh hình thức, làm cho có. Bởi vì, đơn vị đã quán triệt, cho dù có phòng ngừa hết sức cẩn thận, đề cao cảnh giác nhưng chỉ cần một khâu, một người lơ là, bỏ qua những nguyên tắc phòng dịch cơ bản là sẽ dẫn đến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập môi trường quân đội, lúc đó hậu quả sẽ hết sức khôn lường.

Cán bộ, chiến sĩ trong quá trình huấn luyện phải đeo khẩu trang

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức huấn luyện, Trung đoàn thực hiện tốt các biện pháp và hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang y tế đúng cách, vệ sinh doanh trại sạch sẽ, phun thuốc diệt khuẩn 2 lần/tuần, hàng ngày lau sàn nhà, giường, cửa và các bề mặt tiếp xúc. Ngoài ra, đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang thiết bị y tế, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra.

Bát đũa phải nhúng qua nước sôi sát khuẩn trước khi vào nhà ăn

Có thể nói, hưởng ứng tinh thần "chống dịch như chống giặc", nêu cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh, Trung đoàn 994 nỗ lực phấn đấu hoàn thành mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt yêu cầu, kết quả cao nhất, góp phần cùng cả nước, địa phương, quân đội đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

Quân y phun thuốc khử khuẩn doanh trại, xung quanh nơi đóng quân

Quân y tuyên truyền cách phòng dịch cho chiến sĩ trước khi vào nhà ăn

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung đoàn 994 chủ động phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn mùa huấn luyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO