Trưởng thành hơn trong quân ngũ

Lam Giang| 17/07/2015 14:19

Sau thời gian gần 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, gần 200 hạ sĩ quan, chiến sĩ ở các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương. Ngày chia tay, các chiến sĩ cảm thấy bâng khuâng, bịn rịn với đơn vị, đồng đội, với nơi đã lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp của đời quân ngũ ngắn ngủi, nhưng đã giúp bản thân trưởng thành hơn.

ADQuảng cáo

ĂM ẮP KỶ NIỆM

Thời gian tại ngũ không dài, song trong suốt thời gian ấy, các chiến sĩ đã được ăn, ở, học tập, làm việc, sinh hoạt…cùng nhau trong một ngôi nhà chung. Cuộc sống ấy đã giúp họ gắn bó với nhau như anh em trong một gia đình, với nhiều niềm vui, nỗi buồn. Mặc dù biết trước sẽ đến lúc phải chia xa, nhưng khi giây phút ấy đến gần, họ lại không ngăn được những cảm xúc của mình.

“Đêm chia tay đồng đội” của Chi đoàn Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức chia tay các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Binh nhất Nguyễn Trung Can, Đại đội 11, Tiểu đoàn 301 chia sẻ: “Mình rất nhớ nhà và muốn được chạy ngay về để quây quần, đầm ấm bên gia đình. Nhưng nghĩ đến việc phải xa nơi mình đã gắn bó trong suốt thời gian qua, xa đồng đội, xa chỉ huy, những người đã gắn bó ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ cho đến những chuyến hành quân huấn luyện gian khổ…mình lại không muốn rời bước”.

Với những người lính, môi trường quân đội không đơn thuần là nơi họ học tập, rèn luyện mà còn là ngôi nhà của tình đồng chí, đồng đội. Ngôi nhà ấy đã dạy cho họ rất nhiều bài học bổ ích, giúp họ trưởng thành, chững chạc hơn, đồng thời đó cũng là hành trang quý giá để họ vững bước trong tương lai.

Với Binh nhất Nguyễn Hiếu Trung ở Tiểu đoàn 301 thì kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là những lúc cùng đồng đội lăn lê trên thao trường trong các buổi huấn luyện, những chuyến hành quân dã ngoại mệt nhưng rộn tiếng cười, những tối sinh nhật đồng đội ấm áp, hay những đêm gác cùng sao trời…

Với Hạ sĩ Mai Thế Hưng, Đại đội trinh sát, Tiểu đoàn 301 thì ban đầu cũng thoáng lo lắng vì sợ không thích nghi với môi trường kỷ luật “thép” và nhiều điều lạ lẫm, nhưng mọi lo lắng ấy đều được xua tan khi bên cạnh luôn có các cán bộ chỉ huy hướng dẫn, chỉ bảo tận tình.

Hưng tâm sự: “Môi trường quân ngũ đã giúp tôi học tập được rất nhiều điều, nhất là tính kiên trì. Trước kia, mỗi khi làm việc gì, chỉ cần gặp một vài trở ngại là tôi có thể bỏ cuộc, nhưng trong quân đội thì khác, dù gặp bất cứ khó khăn nào cũng phải cố gắng vượt qua để nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

ADQuảng cáo

HÀNH TRANG NGƯỜI LÍNH

Trước ngày tiễn quân nhân về địa phương, các đơn vị đã tổ chức đêm sinh hoạt gặp mặt, chia tay đồng đội với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong không gian ấm cúng, cán bộ, chiến sĩ cùng cất cao lời ca tiếng hát, cùng nhau nói lên tâm tư, tình cảm và nhắn nhủ nhau dù ở đâu, làm gì cũng luôn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”…

Riêng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức trang trọng lễ tiễn quân hoàn thành nghĩa vụ quân sự như một sự động viên, khích lệ, cảm ơn các chiến sĩ đóng góp sức lực vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cũng tạo động lực cho những hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ tiếp tục noi gương, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong buổi lễ đầy tự hào ấy, trước cờ Tổ quốc, các quân nhân nguyện hứa sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống Quân đội nhân dân anh hùng, nêu cao phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Các quân nhân ghi lại địa chỉ, số điện thoại để liên lạc sau khi về địa phương

Đặc biệt, trước khi xuất ngũ, các đơn vị còn tập trung tuyên truyền, hướng nghiệp cho chiến sĩ để họ được tham gia học nghề theo chính sách của Nhà nước, ổn định cuộc sống sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Binh nhất Nguyễn Trung Can, Đại đội 11, Tiểu đoàn 301 dự định: “Sau khi xuất ngũ, tôi sẽ sử dụng thẻ học nghề để theo học ngành sửa chữa ô tô”. Còn Hạ sĩ Võ Quý, ở cùng đơn vị thì dự định sẽ đi học nghề dược sĩ. Số tiền tiết kiệm từ phụ cấp trong gần 2 năm tại ngũ khoảng 13 triệu đồng, Quý sẽ xin thêm bố mẹ để mua chiếc xe gắn máy đi học.

Đời quân ngũ ngắn ngủi, nhưng đã giúp những chiến sĩ trẻ vững vàng, trưởng thành hơn. Tin rằng, với những kỹ năng đã được trang bị trong môi trường quân đội, cùng với bản lĩnh người lính sẽ là hành trang để những chiến sĩ tiếp tục vững bước trong tương lai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thành hơn trong quân ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO