Tự hào được góp sức bảo vệ biên giới

Đặng Hiền| 04/12/2017 11:08

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên xã Thuận Hà (Đắk Song) luôn tích cực phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới trên địa bàn, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

ADQuảng cáo

Lực lượng dân quân xã Thuận Hà phối hợp với Đồn biên phòng Đắk Tiên tuần tra, kiểm soát đường biên cột mốc

Thuận Hà là xã biên giới có 9 thôn, bản, với khoảng 6.978 khẩu, gồm 13 dân tộc cùng sinh sống. Trên địa bàn xã có 7 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia và có 4 cột mốc. Bên cạnh lực lượng nòng cốt là bộ đội biên phòng, dân quân xã, với sức trẻ của mình, đoàn viên, thanh niên đều hăng hái, tích cực tham gia các hoạt động tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc. Mỗi khi có kế hoạch tuần tra của Đồn biên phòng Đắk Tiên đứng chân trên địa bàn, Đoàn xã Thuận Hà đều bố trí các đoàn viên, thanh niên luân phiên cùng tham gia tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới.

Trong các buổi sinh hoạt, Đoàn xã đều tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, trẻ em có trách nhiệm giữ gìn, không nghịch ngợm, phá hoại cột mốc biên giới. Nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã còn xung phong tham gia vào lực lượng dân quân, tổ tự quản thôn, bon, tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc để góp sức bảo vệ biên giới quốc gia.

Lực lượng dân quân xã Thuận Hà chủ yếu là đoàn viên, thanh niên thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra, bảo vệ biên giới

Anh Hà Văn Tạo, thành viên Tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc thôn 8 hơn 1 năm nay chia sẻ: “Tham gia tổ tự quản, chúng tôi cùng với lực lượng biên phòng thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát đường biên. Mỗi lần tuần tra phải đi bộ cả chục cây số đường rừng là chuyện bình thường, nhưng tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì có thể đóng góp sức trẻ cho việc bảo vệ biên giới, quê hương”.

ADQuảng cáo

Đoàn viên, thanh niên cũng luôn có ý thức đề cao cảnh giác, khi thấy có dấu hiệu khả nghi, đối tượng lạ xâm nhập biên giới thì báo với lực lượng chức năng kịp thời xử lý. Theo các bạn trẻ, nói thì đơn giản vậy, nhưng trong thực tế hàng ngày, ai cũng phải lo sản xuất để bảo đảm cuộc sống bản thân, gia đình, nên đòi hỏi mỗi người dân, nhất là thanh niên phải có tinh thần trách nhiệm cao mới có thể chú tâm đến việc bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, biên giới được.

Chẳng hạn, trong quá trình sản xuất trên nương rẫy, ngoài việc lo chăm sóc cây trồng, thu hoạch mùa màng, mỗi bạn trẻ cũng còn để ý xem địa bàn xung quanh có những dấu hiệu gì lạ so với thường ngày hay không, rồi phân tích tình huống có thể xảy ra để có những nhận định tương đối chính xác, rồi mới báo cáo với người có trách nhiệm.

Đặc biệt, khi cùng tham gia tuần tra, kiểm soát biên giới, các bạn trẻ cũng được các chiến sĩ biên phòng hướng dẫn các kỹ năng cần thiết trong việc phát hiện những dấu hiệu khả nghi, dấu vết của những đối tượng lạ đang có những hành vi mờ ám trong vùng biên giới. Bởi vì, trên dọc tuyến biên giới, ngoài những người dân đi rừng, đi rẫy thì cũng thường có những kẻ xâm nhập trái phép, có hoạt động gây nguy hại đến an ninh quốc gia, trật tự thôn xóm là điều không thể tránh khỏi. Qua đó, các bạn trẻ học hỏi được nhiều điều để có thể tự mình đánh giá, phân tích tình huống và tham gia các hoạt động tuần tra, bảo vệ biên giới ngày càng hiệu quả hơn.

Không chỉ phối hợp bảo vệ đường biên, cột mốc, đoàn viên, thanh niên xã Thuận Hà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xung kích vì cộng đồng

Anh Hoàng Văn Huân, Phó Bí thư Đoàn xã Thuận Hà cho biết: “Không những phối hợp với chiến sĩ biên phòng tổ chức tuần tra kiểm soát, đoàn viên, thanh niên xã còn tham gia các hoạt động tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, vận động người dân bảo vệ môi trường, an ninh khu vực biên giới. Đồng thời, Đoàn xã còn tổ chức các đợt phát cỏ, vệ sinh nơi cột mốc biên giới nhằm đóng góp, nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ biên giới, cột mốc của lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương”.

Với phương châm: “Ở đâu có đồn biên phòng, ở đó có đoàn cơ sở địa phương vững mạnh”, Đoàn thanh niên xã Thuận Hà đã huy động được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc. Hoạt động phối hợp đã đóng góp thiết thực vào công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trên tuyến biên giới ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự hào được góp sức bảo vệ biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO