Xã Thuận An: Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, độ tin cậy cao

Lam Giang| 21/04/2016 14:03

Xã Thuận An (Đắk Mil) có đường biên giới dài 12km, tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, việc giữ vững quốc phòng, an ninh luôn được cấp ủy, chính quyền nhân dân các dân tộc địa phương hết sức coi trọng.

ADQuảng cáo

Dân quân xã Thuận An tuyên truyền người dân về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương

Nâng cao nhận thức

Theo đồng chí Trần Thái Lập, Bí thư Đảng ủy xã Thuận An thì xác định vị trí quan trọng của lực lượng dân quân (LLDQ) trong bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở, phối hợp cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên giới quốc gia trên địa bàn nên trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn quan tâm xây dựng lực lượng này vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, Đảng bộ và chính quyền xã Thuận An luôn quan tâm tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức xây dựng nền quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đồng thời, lấy việc xây dựng lực lượng dân quân địa phương vững mạnh làm nòng cốt cho phong trào.

Hàng năm Đảng ủy xã luôn có nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này và xem đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ xã nói chung và từng cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ nói riêng.

Xây dựng dân quân vững mạnh

ADQuảng cáo

Trong công tác xây dựng lực lượng dân quân xã vững mạnh toàn diện, đạt độ tin cậy cao, chi bộ và Ban Chỉ huy Quân sự xã thường xuyên coi trọng việc tuyển chọn những thanh niên đủ năng lực và phẩm chất đạo đức để đưa vào lực lượng.

Trên cơ sở luật Dân quân tự vệ, xã Thuận An đã phát triển lực lượng dân quân đạt tỷ lệ 1,3% so với dân số. Ngoài lực lượng trải đều trên tất cả các thôn, bon, xã còn tổ chức một tiểu đội dân quân thường trực ăn, ở, sinh hoạt ngay tại xã để thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu. Chất lượng chính trị trong lực lượng dân quân xã không ngừng được nâng lên, đảng viên trong lực lượng đạt tỷ lệ 21%, đoàn viên thanh niên đạt tỷ lệ gần 56%.

Dân quân xã Thuận An luyện tập bắn súng AK

Đồng chí Nguyễn Văn Hạ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận An, cho biết “Để bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ Chi ủy, Ban chỉ huy Quân sự xã thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân xã. Hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Đắk Mil, Đồn biên phòng Thuận An, đứng chân trên địa bàn tổ chức huấn luyện theo chương trình của cấp trên. Riêng các binh chủng được huyện điều động huấn luyện”.

Kết quả, hàng năm có trên 90% quân số được tham gia huấn luyện, với 100% đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá, giỏi. Nhờ được huấn luyện chu đáo, sát với thực tế nên trình độ kỹ, chiến thuật của lực lượng dân quân xã không ngừng được nâng lên và phát huy được hiệu quả trong bảo vệ Ðảng, chính quyền, nhân dân, giữ vững địa bàn biên giới.

Ðáp lại sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, thời gian qua, LLDQ xã Thuận An đã phát huy tốt vai trò xung kích trong các nhiệm vụ địa phương. Cùng với việc phối hợp với Ðồn biên phòng Thuận An, công an xã tuần tra, kiểm soát thì LLDQ xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con trên địa bàn, nhất là các thôn gần biên giới nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia bảo vệ đường biên và tích cực đấu tranh với các hành vi xâm nhập trái phép khu vực biên giới…

Thông qua nhiều nguồn tin của nhân dân, LLDQ xã đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, xâm nhập trái phép biên giới, phối hợp với các cơ quan chức năng, đội công tác, bộ đội biên phòng kịp thời bắt giữ, ngăn chặn ngay từ đầu, không để đối tượng lọt sâu vào nội địa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Thuận An: Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, độ tin cậy cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO