Dấu ấn tình nguyện

Hoàng Bảo| 29/08/2019 08:10

Với 4 chiến dịch chính là "Mùa hè xanh", "Hoa Phượng đỏ", "Kỳ nghỉ hồng", "Hành quân xanh", Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) năm 2019 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng xã hội, để lại nhiều dấu ấn.

ADQuảng cáo

Nhiều phần việc ý nghĩa

Điển hình, trong chiến dịch “Mùa hè xanh”, ngoài lực lượng là thanh niên tại chỗ thì còn có sự tham gia của sinh viên tăng cường đến từ các trường đại học, cao đẳng của TP. Hồ Chí Minh. Với sức trẻ, tri thức, các TNTN đã triển khai thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa để “dân nhớ, dân thương”.

Chỉ trong 1 tháng, lực lượng TNTN đã xây dựng được 8 công trình “thắp sáng đường quê” dài 15,3 km; 1 công trình đường giao thông nông thôn kiểu mẫu dài 500 m; 5 khu vui chơi cho thiếu nhi; 2 sân chơi thể thao cho thanh niên; 1 căn nhà tình nghĩa…

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sài Gòn tổ chức dạy học hè cho các em nhỏ ở xã Đắk Môl (Đắk Song). Ảnh: Đặng Hiền

Nhiều hoạt động an sinh xã hội cũng được chú trọng, tăng cường như tặng 1 tủ thuốc cộng đồng, 1 thư viện cộng đồng và 1 tủ sách dành cho thiếu nhi; 1.667 suất quà cho gia đình chính sách, các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa nhà, điện cho hơn 100 hộ gia đình; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người dân; ôn tập văn hóa hè cho hàng trăm thiếu nhi…

Bên cạnh đó, TNTN còn phối hợp tổ chức các đợt phun thuốc diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi, chống dịch sốt xuất huyết và 147 buổi tuyên truyền phòng chống bệnh truyền nhiễm, an toàn giao thông cho 17.640 lượt bà con, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Các sinh viên tình nguyện Trường Đại học TDTT TP.Hồ Chí Minh cùng các bạn trẻ địa phương dọn vệ sinh trên các tuyến đường thuộc xã Đắk P'lao (Đắk Glong). Ảnh: Đặng Hiền

ADQuảng cáo

Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ” lại mang đậm dấu ấn của đoàn viên, thanh niên khối trường học. Hưởng ứng chiến dịch, mỗi cơ sở đoàn trường học dựa vào nguồn lực thực tế để huy động đoàn viên, thanh niên tham gia nhiều phần việc có ý nghĩa nhằm đồng hành, sẻ chia cùng người dân vùng khó.

Đơn cử, Đoàn Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) với chương trình "Mùa hè yêu thương" đã ủng hộ 35 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lại Thị Hòa, thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành; trao quà cho những hộ gia đình khó khăn tại thôn 12, xã Quảng Hòa (Đắk Glong); nấu cơm tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Huyện đoàn Krông Nô phối hợp với Câu lạc bộ Thiện nguyện (Bình Dương) và các trường học trên địa bàn tổ chức chương trình “Tình nguyện Hoa Phượng đỏ” với các hoạt động như tổ chức trò chơi dân gian cho thiếu nhi, hướng dẫn phòng chống đuối nước; trao tặng 50 suất quà và 2.000 cuốn vở cho thiếu nhi nghèo trên địa bàn xã Nam Xuân. 

Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông H'Vi tặng quà các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sài Gòn tham gia Chiến dịch "Mùa hè xanh" tại xã Đắk Môl (Đắk Song)

Lấy chuyên môn làm tình nguyện

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Chiến dịch "Kỳ nghỉ Hồng" năm 2019 được Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai tới tất cả các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc. Nhiều hoạt động trọng tâm nhằm huy động sức trẻ của đoàn viên được triển khai như Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, tặng quà cho các em thiếu nhi, đền ơn đáp nghĩa...

Kết quả, các tổ chức đoàn đã tặng hơn 3.500 suất quà và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các địa phương, cơ quan, buôn bon kết nghĩa với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; thăm và tặng 100 suất quà cho 100 hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng trị giá 100 triệu đồng; khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 360 người và tặng quà, sách vở, quần áo cho học sinh nghèo tổng trị giá hơn 90 triệu đồng… Đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp Huyện đoàn Tuy Đức tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, trao quà cho 200 gia đình khó khăn và trao 220 phần quà cho học sinh tại xã Quảng Trực...  

Nhờ đó, sau hơn 1 tháng triển khai với 4 chiến dịch chính, lực lượng TNTN đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ chức các hoạt động hè và chăm lo cho thiếu nhi…với tổng kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO