Làm việc thiện để mang lại niềm vui khi tuổi già

Phạm Khánh| 03/12/2019 09:39

Sau mùa mưa năm nay, ông Trần Hồng Nghiêm ở thôn Đắk Na, xã Tân Thành (Krông Nô) đã tự nguyện đầu tư hơn 400 triệu đồng để thuê máy móc làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn thôn. Không những vậy, trong nhiều năm qua, được người dân, chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ, ông Nghiêm đã đứng ra khắc phục, sửa chữa 55 km đường, giúp người dân đi lại, sản xuất được thuận tiện.

ADQuảng cáo

Những đoạn có độ dốc lớn, được ông Trần Hồng Nghiêm thuê máy múc hạ thấp, mở rộng để người dân đi lại an toàn

Lâu nay, các tuyến đường ở các thôn Đắk Na, Đắk Rí, xã Tân Thành (Krông Nô) và ở các xã Long Sơn, Đắk Sắk (Đắk Mil) đều là đường đất. Sau mỗi mùa mưa, các tuyến giao thông đều bị sạt lở, tạo nhiều rãnh sâu cắt ngang đường đi. Nhiều tuyến đường phía mái ta luy âm bị xói lở thành các vực sâu, nguy hiểm, mất an toàn cho người dân đi lại, sản xuất. Đường xấu, các vụ tai nạn giao thông cũng thường xảy ra, gây chấn thương nặng, thậm chí gây chết người do xe máy lao xuống vực sâu.

Các tuyến giao thông bị xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, đời sống của người dân ở trong vùng. Đặc biệt, sau mỗi mùa mưa, hầu hết các tuyến đường bị xói lở, người dân không thể đi lại chăm sóc nên năng suất các loại cây trồng đều giảm sút, nhất là cà phê. Không những đi lại khó khăn, mất an toàn, người dân còn chịu nhiều thiệt thòi khi phải mua vật tư với giá đắt và bán nông sản với giá rẻ.

Trong khi nguồn lực của các xã chưa thể đầu tư xây dựng đường bê tông cũng như người dân chưa đủ khả năng đóng góp một lúc, ông Trần Hồng Nghiêm đã mạnh dạn đứng ra ứng tiền trước thuê phương tiện làm đường giao thông. Những điểm bị sạt lở, sụt lún, ông thuê xe máy chở đất, đá đắp lại, lu lèn bảo đảm. Những điểm có độ dốc cao, ông vận động người dân hiến đất để hạ độ cao, mở rộng khúc cua, tạo tầm nhìn, hướng quan sát được thông thoáng. Những tuyến giao thông sau khi được ông Nghiêm sửa chữa đều thông suốt, giúp người dân đi lại, trao đổi mua bán thuận tiện, bảo đảm an toàn.

ADQuảng cáo

Một số tuyến đường nông thôn được ông Nghiêm đầu tư sửa chữa, giúp người dân vận chuyển nông sản thuận lợi

Ông Lê Văn Doan ở thôn Xuân Tình, xã Đắk Sắk cho hay: Vì người dân ở thưa thớt, để làm đường bê tông, có những gia đình phải đóng góp một lúc 30-40 triệu đồng. Với số tiền đóng góp lớn, vượt quá khả năng của nhiều gia đình, rất may ông Nghiêm là người đứng ra huy động, ứng tiền trước để làm đường nên ai cũng rất phấn khởi, đồng thuận. Sau khi làm xong, các hộ dân sẽ hoàn trả lại kinh phí đầu tư cho ông. Những gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn, ông chỉ lấy 200.000 đồng, giảm 1/3 số tiền phải đóng. Xuất phát từ ý nghĩ tốt đẹp, nên hầu hết người dân đồng thuận ủng hộ, vận động ông tiếp tục sửa chữa đường cho mọi người đi lại đỡ vất vả.

Nói về công việc đang làm của mình, ông Nghiêm bày tỏ: Năm nay tôi 70 tuổi, những việc làm kể trên xuất phát từ tâm nguyện bản thân, giúp người dân đi lại sinh hoạt, sản xuất thuận tiện, không bị thiệt thòi khi mua bán vật tư, nông sản. Hơn nữa, tôi chỉ nghĩ một điều, làm việc thiện để mang lại niềm vui khi tuổi già và cũng để làm phúc cho con cháu.

Ngoài giúp người dân làm đường giao thông, những năm qua, ông Nghiêm còn giúp đỡ nhiều gia đình thuộc diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn. Ông Nghiêm đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về công tác từ thiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc thiện để mang lại niềm vui khi tuổi già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO