U Ánh và những bữa cơm đậm tình yêu thương

Tuệ An| 26/12/2019 07:58

Xuất phát từ lòng nhân ái, chia sẻ tình yêu thương, bà Ðoàn Thị Ánh - Trưởng nhóm của Quán cơm “Ngôi nhà hạnh phúc” ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) được các thành viên gọi với cái tên thân thương là “U Ánh”.

ADQuảng cáo

Khoảng 15 giờ chiều Chủ nhật hàng tuần, nhiều người nghèo đã tập trung xếp hàng ở quán cơm từ thiện để chờ tới lượt của mình

Từ 200 phần nui

Hàng năm, thông qua sự kêu gọi đóng góp từ chính bản thân gia đình cũng như từ các nhà hảo tâm, bà Ánh đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội của địa phương.

Từ những lần đi trao quà từ thiện, bà Ánh nhận ra những người nghèo nếu không may mắc bệnh quả là khó khăn trăm bề, từ thiếu thuốc thang, viện phí đến sinh hoạt ăn uống của cả người bệnh và người nhà đi chăm. Từ đó, bà Ánh nghĩ ra việc nấu nui tặng miễn phí cho người nghèo vào mỗi chiều thứ 5 hàng tuần tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Cứ thế, chiều thứ 5 hàng tuần đều đặn 200 phần nui được giao tận tay đến bệnh nhân nghèo trong bệnh viện.

Bà Ánh tâm sự: Mỗi lần đến bệnh viện phát nui tôi thường hay để ý thấy đa phần bệnh nhân nghèo, một hộp nui mới chỉ chia sẻ được phần nào, gia đình bệnh nhân còn phải mua cơm và nhiều thứ khác. Vì vậy, tôi khởi xướng thành lập nên “Quán cơm Ngôi nhà hạnh phúc” với mỗi phần cơm 5.000 đồng để có điều kiện chia sẻ với nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

Ðến quán cơm từ thiện 5.000 đồng

Quán cơm từ thiện 5.000 đồng mới ra đời được hơn 2 tháng nay song đã nhận được sự chung tay của một số bạn bè và các nhà hảo tâm. Bà Ánh cho biết: Vì điều kiện kinh phí và thời gian, quán chỉ mở bán vào chiều Chủ nhật hàng tuần. Ấm lòng nhất là khi nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ của mọi người. Người góp thêm gạo, dầu ăn, đường, người thì góp tiền bạc, người lại góp công sức như tranh thủ thời gian nghỉ hay ngày cuối tuần đến đây phụ giúp thêm. Tôi thấy vui khi làm thêm một việc ý nghĩa như thế này…

ADQuảng cáo

U Ánh (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên trong nhóm nhanh tay chia thức ăn cho từng phần cơm

Khoảng 15 giờ chiều Chủ nhật hàng tuần, Quán cơm Ngôi nhà hạnh phúc đã có khá đông bệnh nhân và người nhà xếp thành hai hàng dài để nhận những phần cơm có thịt, có cá miễn phí. Những người phục vụ làm việc không ngưng tay, mồ hôi ướt áo nhưng ai cũng tươi cười. Nhiều người đang chờ đợi nhưng ai cũng hồ hởi, nhường nhịn nhau, chờ tới lượt mình. 

Chị H’Hiên ở xã Quảng Sơn (Ðắk Glong), có người nhà bệnh đang nằm điều trị tại khoa Ngoại (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) cho biết: Nhà nghèo, lại đông con, chồng là lao động chính trong nhà không may bị tai nạn giao thông phải ra viện nằm điều trị. Ðủ mọi khoản tiền cần phải chi phí, bệnh viện cũng hỗ trợ một phần song không đủ. Ăn uống hàng ngày sao cho tiết kiệm nhất còn để tiền chữa trị cho chồng. May có quán cơm từ thiện của U Ánh cũng giúp tôi tiết kiệm được ít nhiều. Có vào hoàn cảnh như tôi mới hiểu và cảm nhận rõ nhất những tấm lòng tốt ở quanh mình.

Qua tìm hiểu, mới thấy những trường hợp khó khăn như gia đình chị H’Hiền không phải là hiếm gặp trong bệnh viện. Có mặt tại những bữa ăn ấy, chúng ta mới cảm nhận được hết tình người, có lẽ tình thương yêu không ranh giới đã níu kéo mọi người lại với nhau.

Niềm vui khi mua được phần cơm với giá 5000 đồng của người nghèo

Ngọn lửa nhân ái lan truyền

Hiểu rõ ý nghĩa tốt đẹp của bếp ăn từ thiện, nhiều người đã tình nguyện đóng góp công sức tự nguyện nấu ăn và phát cơm miễn phí. Công việc của Quán cơm Ngôi nhà hạnh phúc được lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên. Người thì lo đi xin hỗ trợ kinh phí, người thì lên thực đơn, đi chợ, người thì nấu nướng, người nhặt rau… Mỗi người một việc cùng nhau tạo nên một bản nhạc nhân ái đậm chất con người.

Thường mỗi bữa ăn phục vụ hàng trăm suất ăn và có các món như thịt kho, cá kho, trứng chiên, rau xào và canh để mọi người lựa chọn. Ðể có được những món ăn ngon lành, khâu chuẩn bị các loại thịt, cá, rau, củ, quả được các thành viên lựa chọn rất kỹ càng. Họ tẩn mẩn nhặt từng cọng rau, lựa từng trái bầu, trái bí. Nhặt, gọt, rửa xong, họ lại cắt và loại tiếp những phần hư, già để mong cơm ngon, canh ngọt đến với người nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U Ánh và những bữa cơm đậm tình yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO